อาจารย์ยม
อาจารย์ อาจารย์ยม บทบาทนักวิชาการ คือการชี้ทางสว่างให้สังคม นาคสุข

หลักสูตร การวางแผนและการบริหารโครงการ ในสภาวะวิกฤต


หลักสูตรการวางแผนและการบริหารโครงการ มีสาระสำคัญที่ครอบคลุมถึงเรื่องการวางแผน การบริหาร การจัดการ การพัฒนาโครงการ การจัดการปัญหาอย่างมีกลยุทธ์ การประเมินความเสี่ยง การวิเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ การกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ การติดตาม ควบคุม ตรวจสอบ การประเมินผลโครงการ

การวางแผนและการบริหารโครงการในสภาวะวิกฤต

 

ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า หลายองค์การทั้งภาครัฐและภาคเอกชน กำลังเผชิญสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ต่างก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดเวลา  แนวคิดเรื่องการวางแผนและการบริหารโครงการจึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการช่วยให้องค์การขับเคลื่อนไปด้วยดี สามารถแก้ไขปัญหาทั้งภายในและภายนอกองค์การ การบริหารโครงการยังช่วยให้มีการปรับปรุงการทำงาน การพัฒนาแนวทางในการผลิตสินค้าหรือบริการ หรือการพัฒนาบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

หลักสูตรการวางแผนและการบริหารโครงการ มีสาระสำคัญที่ครอบคลุมถึงเรื่องการวางแผน การบริหาร การจัดการ การพัฒนาโครงการ การจัดการปัญหาอย่างมีกลยุทธ์ การประเมินความเสี่ยง การวิเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ การกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ การติดตาม ควบคุม ตรวจสอบ การประเมินผลโครงการ

หลักสูตร การวางแผนและการบริหารโครงการ ยังช่วยให้การดำเนินงานขององค์การสามารถสนองนโยบายหรือและเพื่อแก้ไข ป้องกันปัญหาต่าง ๆ ในองค์การ  เพราะในการบริหารโครงการ ต้องมีการวางแผน มีการบริหารจัดการ มีการควบคุมตรวจสอบ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมายขององค์การ และเพื่อลดความเสี่ยง  ลดต้นทุนการดำเนินการให้องค์การได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม

  1.  มีความรู้ เกี่ยวกับ ภาพรวมในการวางแผนและการบริหารโครงการ
  2. สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับ ไปบูรณาการใช้ในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
  3. สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับ ช่วยองค์การหรือผู้บริหารในการวางแผน การจัดทำโครงการ การบริหารโครงการ การตรวจสอบ และประเมินผลโครงการขององค์การได้

 

เนื้อหาหลักสูตรโดยย่อ มีดังนี้

  1. ความรู้พื้นฐานในการบริหารโครงการ  หลักการจัดทำโครงการ เครื่องมือในการออกแบบ ความจำเป็นของการบริหารโครงการ
  2. การจัดทำแผนการดำเนินงาน โครงการ(Project Plan)  ส่วนประกอบต่าง ๆ   ของแผนการดำเนินโครงการ  ข้อพึงระมัดระวังในการจัดทำโครงการ
  3. หลักการวัดและประเมินผลโครงการ   
  4. ชนิดและความหมายของ ตัวชี้วัด ความสำเร็จในการบริหารโครงการและการเลือกตัวชี้วัดมาใช้ในโครงการ
  5. กรณีศึกษา ตัวอย่างโครงการของภาครัฐ-ภาคเอกชน

 

กลุ่มเป้าหมาย

หัวหน้าหน่วยงาน  ผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้นำทุกระดับในองค์การ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ เกี่ยวกับ ภาพรวมในการวางแผนและการบริหารโครงการ เช่น การจัดทำ การบริหาร การตรวจสอบ และประเมินผลโครงการ
  2. ผู้เข้ารับการอบรม สามารถจัดทำโครงการได้ดี
  3. ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับ ไปใช้ในการจัดทำแผนและ การบริหารโครงการ การตรวจสอบ และประเมินผลโครงการในหน่วยงานของตน
  4. การแก้ไข การป้องกันปัญหา เป็นระบบมากขึ้น วัดผลงานได้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่การพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ 

หมายเหตุ วัตถุประสงค์ เนื้อหาหลักสูตร ระยะเวลาที่ใช้ อาจมีการปรับปรุงตามความเหมาะสม

  <p class="Default" style="margin: 0pt; tab-stops: list 45.0pt;">แนะนำบล็อก</p> <p class="Default" style="margin: 0pt; tab-stops: list 45.0pt;">บล็อกการจัดอบรมภายในองค์การ  http://yomacademy.blogspot.com/</p> <p class="Default" style="margin: 0pt; tab-stops: list 45.0pt;">บล็อก บอกบุญ เชิญร่วมทำบุญ http://gotoknow.org/blog/yom17/250775</p> <p class="Default" style="margin: 0pt; tab-stops: list 45.0pt;"> </p> <p class="Default" style="margin: 0pt; tab-stops: list 45.0pt;"> </p> <p class="Default" style="margin: 0pt; tab-stops: list 45.0pt;"></p>

หมายเลขบันทึก: 286839เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท