ทำไง เมื่อถูกโกง


http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=7643&PN=1&TPN=1

เอาที่ผมตอบไว้   เรื่อง  ทำไง เมื่อถูกโกง

มีคนโพสต์เข้ามาถามผมว่า  เมื่อรู้ว่าถูกโกง   เพราะ พาเด็กนักเรียนไปแข่งขัน แต่ แพ้ เพราะ โดนโกง เซ็งเป็ด :-

ผมเลยตอบว่า :-  เมื่อถูกโกง

๑) สำรวจ กล้ามเนื้อของเรา  ส่วนใดเกร็ง   สำรวจลมหายใจ  มันมีการ "หยุดกลั้น" หายใจ นิดนึงไหม    มันกระชาก ไหม

๒)  ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ   อันนี้เราต้องฝึกนะ  ฝึกรำมวยจีน   จะช่วยได้มาก

๓) รักษาระดับคลื่นสมอง   สบายๆ    -->  หยุดความคิดที่จะ พิพากษาตัดสิน เช่น แม่งเลว   กรูดี 

หยุดความคิดไปในอดีต  เช่น  โห  กรูทำมาแทบตาย สร้างมากับมือ <--- หยุดคิด   หันกลับไป ผ่อนคลาย  เอาฐานคิดกลับไปฐานกาย  คิดเฉพาะปัจจุบัน   กายเป็นไง ลมหายใจเป็นไง

หยุดความคิดไปในอนาคต เช่น โกงแบบนี้ชาติไทยเสียหาย   กรูจะแก้แค้น  คนแบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้  ต้องสั่งสอน ต้องด่าให้สำนึก ฯลฯ <---- หยุดคิด  กลับไปพิจารณากาย เอาความคิดไปคิดที่กาย ผ่อนคลาย

๔) นั่นแหละ   เราได้เรียนรู้แล้ว ต้องขอบคุณ เหตุการณ์และคน ที่ทำให้เราได้ เห็น "โหมดผิดปกติ"ของเรา  ได้เห็นจิตเกิดอาการส่งผลต่อกาย ต่อความคิด  ได้อย่างไร

เป็น ประสบการณ์การเรียนรู้  ที่สูงค่านะ    คนที่เจอถือว่าโชคดี ได้โจทย์ดี   

๕) ล้อมวงคุยกับเด็กๆ  (Dialogue)  ด้วยลมหายใจ และ กล้ามเนื้อที่ผ่อนคลาย

สอนให้เมตตา  อย่าไปพิพกาษา ตัดสินว่าเขาเลว เราดี

อย่าไปด่าเขา "ในนามแห่งความดี ....ข้าฯ ขอ ประนามเจ้า"

การด่าเขาให้เด็กๆฟัง เป็น การปลูกฝัง ให้เรา มีมาตรฐานเดียวกันกับ พวกที่โกงนั้น คือ พิพากษา ตัดสิน ประนาม  คลายเครียดด้วยการแก้แค้น ฯลฯ <-- อย่าทำเช่นนั้นเลย

สอนเรื่อง "ความกลัว"  <---  คนที่กลัว มักจะโกง   เราก็ต้อง เรียนรู้ เข้าใจ  เมตตาให้มาก    เขาเหมือนสัตว์บาดเจ็บ ย่อมกลัว และ ทำร้ายคนรอบข้าง   

ดูปมในใจของเขา  ความกลัวที่ฝังในใจเขา  เราก็เอามาดูตัวเรา    เราก็กลัว  กลัวแพ้เช่นกัน  เราเสียดาย   เรากลัวจะทำไม่ได้แบบเดิมอีก ฯลฯ  ดูปมของเราบ้าง  -->  แพ้ไม่เป็น

การชนะใจตนเอง สำคัญกว่าการชนะในเกมส์อีกนะ

กีฬาเมืองไทย ก็แบบนี้แหละ คนกลัวมีเยอะ ... กลัวมากก็เลยโกงสะเลย  ...  ต้องขอบคุณพวกเขาที่เป็น กระจกเงา (Mirror)  สะท้อน (reflect) ให้เรา เห็น อีกด้านของชีวิต  คือ เห็น ด้านมืดในใจเรา ในใจผู้คน 

เราได้เห็น ผลของความกลัวในใจคน  ในใจเขา และในใจเราด้วย!!!!  ติดกับดัก (trap)ของ โหมดต่อสู้ หรือ โหมดไม่เรียนรู้ 

ขอบคุณ ท่าน จขกท ที่โพสต์   ขอบคุณที่ได้เรียนรู้ 

หมายเลขบันทึก: 295697เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ขอบคูณอาจารย์มากครับ
  • ขอเอาไปเผยแพร่ต่อ
  • เผื่อให้คุณครูหลายๆท่านที่สนใจ
  • ชอบอันนี้ครับ
  • การชนะใจตนเอง สำคัญกว่าการชนะในเกมส์อีกนะ
  • สาธุๆๆๆ
  • ทำใจค่ะ
  • แต่ว่ากว่าจะทำใจได้ คงต้องตั้งสติอย่างอาจารย์สอน

 

สวัสดีครับพระอาจารย์

  • พึ่งเข้าใจฐานกาย ฐานใจ ก็วันนี้เอง สรรพสิ่งนอกใจเป็นสิ่งสมมติ ส่งจิตออกนอกกายนอกใจทำให้ไร้ปัญญา
  • ปมในใจเขา และ ปมในใจเรา เห็นปมเราแล้ว ให้เมตตา กรุณา ปลดปล่อยปมในใจผู้อื่นด้วย
  • เหตุการณ์ทั้งหลายในชีวิต คือ โจทย์ฝึก
  • สุดยอด ได้รับความรู้ทุกเดือนที่แวะมา ไม่ผิดหวังเลยขอรับ
  • กราบขอบพระคุณครับ

ขอบคุณครับ

ความกลัว เป็นเหตุ

สวัสดีค่ะ

แพ้เป็นพระค่ะ การชนะใจ.....ดีที่สุด

 

วัดที่หลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา

ขอให้ อ.และครอบครัว มีความสุขและความเจริญค่ะ

ขอบคุณครับ อจ.

ธรรมะจัดสรรจริงๆ เพิ่งโดนมาหมาดๆวันนี้

อ่านปุ๊บ โดนปั๊บ

กราบสวัสดีค่ะท่านอาจารย์ ขณะจิตโกรธ ถ้าไม่ได้ฝึกฝนการดูจิตมาก่อนมันยากมากที่จะให้คนโกรธสามารถยกระดับจิตให้"เมตตา"เกิดได้ หนูได้ตั้งวง dialogue กับลูกศิษย์ได้คำตอบนี้มาค่ะ กราบอนุโมทนาบุญที่ท่านอาจาย์นำเรื่องนี้มาให้ได้เรียน

ผมเคยถาม พระอาจารย์ สมัยเมื่อครั้งครองผ้าเหลือง

ว่า วันนึง หากมีคนมาด่า แม่ เรา ด่า บุพการี เรา

เราจะทำไง จะระงับโกรธได้ อย่างไร

ท่าน บอก ว่า ก็ ฟัง ไว้ แต่ ไม่รับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท