เที่ยวเกาหลี: ชวนชิมอิ่มอร่อยอาหารเกาหลี


เนื้อย่างเกาหลี

ก่อนไปโซล สิ่งหนึ่งที่วางแผนไว้ว่าจะต้องพลาดไม่ได้คือ ต้องหาโอกาสทานเนื้อย่างเกาหลีให้ได้ แล้วก็ไม่ผิดหวังค่ะ แต่รายการเนื้อย่างเกาหลี ไปอยู่ในรายการอาหารเย็นทั้ง 2 มื้อ (ก่อนเดินทางได้พยามยามทานอาหารมื้อเย็นแบบเบาๆ คือทานสลัด ผลไม้ ไม่รับประทานเนื้อ หรือข้าว เพราะน้ำหนักเพิ่มมาเยอะในช่วงๆหลังๆมานี้...ต้องดูแลสุขภาพตัวเองกันบ้างจริงมั้ยค่ะ)

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้อง ตัดใจค่ะ ... ตัดใจที่จะยกเลิกแผนการดูแลสุขภาพสัก 2-3 วัน... โดยการทานเนื้อย่างเกาหลี แบบเต็มอิ่มค่ะ (ไว้กลับบ้านค่อยเริ่มต้นใหม่...อิอิ)

มาดูหน้าตาของอาหารที่ได้ทานที่กรุงโซลกันก่อนนะคะ...หากท่านใดแวะมาดูช่วงก่อนอาหารเย็นก็คิดว่าจะช่วยเรียกน้ำย่อยได้บ้าง แต่หากท่านใดมาดูตอนดึกๆ แล้วหิว ก็ขอโทษด้วยนะคะ

วันแรกที่ไปถึง เพื่อนก็พาเดินไปย่าน อิซาดง ซึ่งจากถนนหลักที่คนเดินแถบนี้ จะมีซอยเล็กๆ ให้เดินเข้าไป ภายในซอย หรือ ซอกเล็ก ซอกน้อย จะมีร้านอาหารอยู่เรียงกันเป็นตับ พร้อมเมนูยักษ์หน้าร้านค่ะ

 

เดินเลือกร้านอาหาร

หน้าร้านอาหารแต่ละร้าน จะมีเมนูยักษืๆให้เลือก อ่านไม่ออกก็ไม่อด จริงมั้ยค่ะ

ร้านนี้ บริเวณที่นั่งทานอาหารจะมีซุ้มไม้เลื้อยด้วยค่ะบรรยากาศดีมาก แต่ร้านที่เราเลือก อยู่ด้านซ้ายมือของร้านนี้ค่ะ ที่มองเห็นหน้าร้านนิดๆ ด้านซ้ายมือ

แล้วเราก็เลือกร้านหนึ่งบรรยากาศดีมากๆ ชื่อร้านอะไรไม่ทราบค่ะ หิวๆ สนใจแต่อาหารค่ะ...และนี่คือรายการอาหารที่เราทานกันวันนั้นเป็นอาหารที่ค่ะ อาหารที่นำมาเสิร์ฟ จะเป็นประเภทจานร้อน ถ้วยร้อน แบบเดือดปุดๆ มาวางบนโต๊ะเลยค่ะ

ส่วนตอนเย็นวันนั้นอาหารก็คือเนื้อย่างเกาหลี ซึ่งจะอยู่ถนนอีกเส้นหนึ่ง ฝั่งตรงกันข้ามกับโรงแรมที่เราพัก ถนนเส้นนั้นใหญ่กว่า เป็นเหมือนแถบคนเที่ยวกลางคืน แต่มีแต่ร้านอาหารเป็นส่วนใหญ่มีป้ายแสงสีมากมาย คึกคักมากๆ มีร้านเหล้าด้วย แต่พับ บาร์ หรือสาวเชียร์แขกไม่มีค่ะ มีคนเดินกันเต็มไปหมด ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาววัยทำงาน

เนื้อย่างเกาหลีร้านนี้ คนแน่นเต็มร้าน เราโชคดี มีโต๊ะว่างโต๊ะหนึ่งพอดี หลังจากเพื่อนสั่งอาหารไปไม่นาน อาหารก็มา เนื้อที่มาให้ย่างชิ้นใหญ่มากๆ มา 3 ชิ้น ส่วนถาดที่ย่าง ก็มีขาอยู่เหนือเตา เมื่อวานแล้วถาดจะเอียงๆ และมีช่องเปิดด้านข้างถาด อพย่างเนื้อไปสักพัก เกือบสุก คนเสิร์ฟก็จะมาพร้อมกับกรรไกร และคีมคีบ คีมเนื้อขึ้นมาตัดๆๆ ให้ชิ้นเล็กลง ส่วนไขมันที่ออกมาจากเนื้อก็จะไหลลงไปตามความลาดเอียงของถาดไปผ่านกิมจิและผักที่เราวางไว้ซีกนั้น เป็นการผัดกิมจิโดยน้ำมันที่ไหลออกมาจากเนื้อย่าง และน้ำมันก็จะหยดลง ไปยังถาดอีกถาดหนึ่งที่มารองไว้ค่ะ (อร่อยๆๆๆ)

เนื้อที่สุกแล้ว จะห่อด้วยผักสด พวกสลัด และผักใบเขียวๆหยักๆ มีกลิ่นคล้ายๆแมงกระแท้ที่คนญี่ปุ่นทานกับซาชิมิค่ะ (ลืมชื่อค่ะ) แล้วก็ใส่น้ำพริกเกาหลีลงไป ... งัม งัม งัม ...อร่อยมากๆค่ะ (ขอโทษด้วยนะคะ เมนูนี้ไม่มีภาพเพราะกล้องแบตหมดค่ะ)

วันรุ่งขึ้น หลังจากไปที่โซลทาวเวอร์ แล้วเราก็กลับลงมาทานข้าวเที่ยวที่ย่าน เมียงดอง เป็นร้านคล้ายๆข้าวต้ม ขายข้าวต้มเนื้อนี้ย่างเดียว...คนเต็มร้าน อีกแล้วค่ะ

ดูหน้าตาไม่ค่อยน่าจะมีรสชาดใช่มั้ยค่ะ แต่เมื่อเยาะเกลือนิดหน่อยและทานกับกิมจิ ก็อร่อยมากอีกแล้วค่ะ...โอ้ยยย ชักหิวข้าว....

ส่วนตอนเย็น เรานั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน โผล่ขึ้นมาข้ามสะพาน ไปยังอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำที่โซล เพื่อนบอกว่าเป็นเขตเมืองใหม่ค่ะ แถบนี้ถนนกว้างมากๆ สะอาด สวยงาม สมกับเป็นเมืองใหม่จริงๆ จากนั้นคุณแม่ น้องสาว หลานสาวของเพื่อนก็มาพบกับพวกเรา แล้วก็พาเดินไปร้านเนื้อย่างเกาหลี ที่อยู่ถนน และซอยหลังถนนสายหลัก ที่นี่ก็ร้านอาหารเป็นแถบเยอะมากเหมือนกันค่ะ แบบมีป้ายร้าน แสงสี เยอะเหมือนกัน บรรยากาศคล้ายญี่ปุ่น ฮ่องกง จนเพื่อนญี่ปุ่นบอกว่า ถ้าไม่มีตัวหนังสือเกาหลี ก็คงไม่คิดว่าอยู่ต่างประเทศ

ร้านเนื้อย่างที่เข้าไปนี้ พอเข้าไปก็เจอท่อใหญ่ๆระโยงระยางไปหมด คงเดาได้นะคะว่าเอาไว้ทำอะไร

เนื้อที่มา ก็ชิ้นใหญ่ไม่แพ้ร้านเมื่อวานค่ะ แต่เตาที่ย่างต่างกันค่ะ เตาหนึ่งเป็นตะแกรงใช้ย่าง เนื้อ ส่วนอีกเตาหนึ่งเป็นถาดเหล็กใช้ย่างเนื้อที่เป็นหมูสามชั้น เพราะหากย่างบนตะแกรง น้ำมันหยดลงไปบนถ่าน ก็คงฟู่ๆๆ ควันกระจาย เหม็นเนื้อย่างกันไปทั้งร้านแน่ๆ

การรับประทาน ก็ห่อเนื้อย่างด้วยผักสดเยาะน้ำพริก และใส่หอมหัวใหญ่แช่น้ำสลัดค่ะ อร่อยมากๆๆ ... อีกแล้ว...สังเกตว่า อาหารเกาหลี ก็ผักเยอะเหมือนกันค่ะ

นอกจากเนื้อย่างแล้ว ยังมี อาหารอื่นๆ อีกมาวางเต็มโต๊ะ แต่เชื่อมั้ยค่ะ ... หมดค่ะ...

วันรุ่งขึ้น มื้อช้าวเป็นร้านข้าวต้มเจ้าเดิมของเมื่อวานค่ะ เป้นข้าวต้มกิมจิ ถั่วงอก อร่อยดีค่ะ ชามนี้ราคา 5,500 Won ค่ะ

หลังจากนั้นเราก็ไปเดินที่คลอง เกซอง แล้วก็กลับมาทานข้าวเที่ยงที่แถบอินซาดงค่ะ แต่คนละร้านกับวันแรก ที่ร้านนี้ เพื่อนเกาหลีสั่งอาหาร แบบสั่งลา แล้วเราก็หิวๆเพราะเลยเวลามานาน (บ่าย 2 ครึ่ง) หิวมากๆ มาปุ๊บ ตักปั๊บ เลยได้ภาพอาหารแบบแหวงๆ แบบนี้ค่ะ

จากนั้นก็เริ่มมีสติ ถ่ายภาพก่อนตักค่ะ .....

แกงกิมจิ

ผัดปลาหมึกกิมจิ

ปลาย่าง

หลังอาหารมื้อเที่ยงวันนี้ เรางดอาหารเย็น ทีแรกเรากะว่าจะทาน รถเข็นข้างทาง ที่เวลาเราเดินผ่าน เห็นคนนั่งทานกัน แล้วน่าทานมากๆ แต่พอเพื่อนลองซื้อมาให้ชิมอล้วเราก็เลยเปลี่ยนแผน กินขนมปัง ใส่เนื้อย่างแทนค่ะ... อร่อยไม่แพ้กัน

หมายเลขบันทึก: 299022เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • บ้านเราที่เรียกเนื้อย่างเกาหลี ก็ไม่ใช่แล้วสินะคะ
  • น่ากินเพราะรูปสวยค่ะ :-))

สวัสดีค่ะ pa_daeng

ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ว่าเนื้อย่างเกาหลีที่บ้านเราก็อาจจะมีที่เกาหลีเหมือนกัน แต่ที่หน้าตาเหมือนของบ้านเราพี่ยังไม่เห็นค่ะ ... แต่อาหารพวกนี้ก็อร่อยทั้งนั้นเลยนะคะ ถูกปากคนไทย เพราะมีรสชาด เผ็ด เปรี้ยว เค็มเหมือนๆกับรสชาดอาหารเราค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ... ^_____^

สวัสดีครับ

สรุปแล้วรสชาดของเนื้อย่างเกาหลีเหมือนกับบ้านเราหรือเปล่า

แต่หน้าตาอาหารของเค้าก็ดูน่าทานมากเลยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณบินหลาดง

สรุปแล้วรสชาดของเนื้อย่างเกาหลีไม่เหมือนกับที่บ้านเราค่ะ ถ้าเทียบที่ชิ้นเนื้อ ของเขาหนานุ่มหอมอร่อยค่ะ ส่วนบ้านเราชิ้นเนื้อย่างจะบางไม่ค่อยรู้สึกว่านุ่มเพราะเนื้อจะบางมาก ถ้าเทียบในส่วนน้ำจิ้มบ้านเราจะมีน้ำจิ้มที่เผ็ด เปรี้ยว ออกหวาน แต่ของเขาน้ำจิ้มแม้จะดูเป็นเหมือนน้ำพริก (ในภาพ น้ำจิ้มจะอยู่ในถ้วยเล็ก เป็นเหมือนน้ำพริกแต่ไม่เผ็ดเท่าไหร่ค่ะ รสชาดก็ไม่แซ่บเท่าไหร่) ตัดนิดๆใส่เนื้อย่าง แล้วก็ห่อด้วยผักสดค่ะ ส่วนผักบ้านเราจะต้ม หรือย่างทานกับเนื้อย่าง... จริงๆแล้วเนื้อย่างเกาหลีไม่ต้องใส่น้ำจิ้มก็อร่อยค่ะ ได้รสชาดเนื้อๆ อร่อยค่ะ

อาหารที่ทานมาอร่อยทุกอย่างเลยค่ะ ... แต่คนญี่ปุ่นอาจบ่นเผ็ด แต่เราคนไทยสบายมากค่ะ...ขอบคุณนะคะ

ชอบทานอาหารเกาหลีเหมือนกันค่ะ

เพราะเคยไปทานที่ร้านแถวๆ สุขุมวิท แล้วประทับใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชาดา ~natadee
อาหารเกาหลีที่กรุงเทพยังไม่เคยไปทานเลยค่ะ แถวๆนี้ก็ไม่มีด้วยไม่งั้นจะลองไปทานดูค่ะ ว่าจะหน้าตา รสชาดเหมือนกันรึปล่าวค่ะ สมัยที่เรียนก็มีเพื่อนเกาหลีคนที่ไปด้วยกันนี่แหละค่ะทำให้ทาน ซึ่งพวกเราก็ชอบกันมากๆ ซึ่งพี่เองก็ทำอาหารไทยให้เขาทานเหมือนกันนะค่ะ เพื่อนๆก็ชอบอาหารไทยกันทุกคนเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท