ประสพการณ์พิเศษ+เ้บื้องหลังcar free day เมื่อวานนี้


เพราะนี่เป็นของที่มีชิ้นเดียวในโลกไม่เหมือนของจักรยานคันอื่นใด

  ผมได้รู้ว่าจะมีcar free day ตอนกำลังกลับบ้านเมื่อค่ำวันพฤหัสฯที่17นี่เองครับ กำลังขับเพลินๆก็มีเสือภูเขาคันหนึ่งตามมาข้างหลัง "หมอครับๆ" ..."วันอาทิตย์นี้ว่างไหมครับ จะมีcar free dayครับ" อ้าว เหรอครับ จะพยายามไปนะครับ ... ..."ฝากใบปลิวนี่ไปแจกด้วยนะครับ" ครับๆ

  คืนนั้นผมก็วางแผนทันที :-

1.ทำอย่างไรจึงจะชักชวน+โน้มน้าวลูก2คนให้ไปร่วมงานได้ แล้วต้องโน้มน้าวให้แม่เด็กอนุญาติด้วย

2.เฟืองทดเกียร์ที่รอเปลี่ยนเพราะตอนแรกคาดหวังสูงไปหน่อย คิดว่ารถจะค่อนข้างเบา ซัก30กก. เลยใส่เฟืองเกียร์สูงๆใว้ พอเสร็จแล้วตัวรถหนักถึง68กก. ทำให้ออกจะหนักแรงเวลาขึ้นทางลาดและสะพาน จึงต้องเปลี่ยนอัตราทดให้น้อยลง ตัวเฟืองใหม่นั้นช่างชีพทำใว้ให้แล้วแต่ยังไม่ได้เปลี่ยน ก็พอดีช่างชีพมีธุระด่วนต้องไปต่างจังหวัดเป็นเดือน ตกลงต้องหาช่างคนอื่นจัดการเปลี่ยนให้โดยเร็ว ใน2-3วันนี้

วันศุกร์ที่18ก.ย.ผมแจกใบปลิวที่บ้านพร้อมทั้งเจรจาเกลี้ยกล่อมจนสำเร็จเรียบร้อย แผ่นหนึ่งปะติดใว้ที่แผงบังลมหน้ารถชีวสุขภาพ ที่เหลือนำไปแจกคนรู้จักและไปติดประกาศที่สำนักงานศัลยกรรมด้วย ตอนบ่ายหาเวลาออกไปร้านจักรยาน ต้องไปถึง2ร้าน ร้านแรกลูกพี่ไม่อยู่อีก2-3วันจะกลับ ช่างที่ร้านแนะนำให้ทิ้งรถใว้3-4วันและก็ยังไม่รู้ว่าจะทำได้มั๊ย อ้าว!! แล้วผมจะขับรถไปร่วมรณรงค์ได้งัย? ส่วนอีกร้านหนึ่งช่าง3คนช่วยกันรื้อชุดเฟืองออกมาลองผิดลองถูกอยู่ชั่วโมงกว่าๆ และในที่สุดก็สรุปว่าไม่สามารถเปลี่ยนได้เพราะจะต้องย้ายแกนยึดตัวเปลี่ยนเกียร์ด้วย ซึ่งร้านจักรยานก็อ็อกเหล็กไม่ได้ ส่วนช่างอ็อกเหล็กก็ติดตั้งเกียร์จักรยานไม่เ้ป็น ตกลงก็ยังต้องใช้เกียร์เดิมไปก่อน ใส่กลับคืนตามเดิม  วันเสาร์ผมอยู่เวรครับ

วันอาทิตย์20ก.ย. หลังจากเสร็จภาระกิจเรียบร้อยแล้ว ขณะขับขี่กลับบ้านผมได้ยินเสียงโลหะกระทบกันเบาๆเป็นบางครั้ง ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน พยายามสังเกตุและจอดรถลงมาดู2ครั้งก็ไม่พบที่มาของเสียง จึงต้องปลอบใจตัวเองไปก่อนว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เช้าวันนี้(21ก.ย.)ผมรู้สึกว่ารถฝีดขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย แต่ก็ขับไปทำงานได้ตามปกติ ยกเว้นโซ่หลุดตอนเปลี่ยนเกียร์2ครั้ง ตอนเย็นลองโยกชุดเกียร์ที่จะเปลี่ยนแต่ไม่ได้เปลี่ยน พบว่าโยกคลอนได้ชัดเจน อ้าว..!!ร้านจักรยานลืมใส่อะไรคืนให้ผมรึเปล่าเนี่ย ตอนนั้นร้านคงจะปิดแล้ว จะทนขับต่อไปอีกวัน2วันรถก็อาจจะพังไปเสียก่อน ถ้ายังงั้นก็ต้องลุยเองละกัน... เมื่อผมพยายามถอดชุดเฟืองออกมาดูก็พบว่ามีสกรูหลวมมากอยู่หลายตัว บางตัวไม่ได้ยึดอยู่กับชิ้นส่วนใดๆแล้วด้วย แถมชิ้นส่วนบางชิ้นก็ยังใส่สลับที่เสียอีก ซึ่งโทษช่างไม่ได้หรอกครับ เพราะนี่เป็นของที่มีชิ้นเดียวในโลกไม่เหมือนของจักรยานคันอื่นใด เฮ้อ- เหนื่อยหน่อยนึง

หลังจากพยายามซ่อมเองอยู่ประมาณ2ชม.ผมก็ทำได้ครับ ตอนนี้รถกลับมาคล่องแคล่วเท่าเดิมและเปลี่ยนเกียร์ได้แล้วครับ ...เป็นปลื้มซะมากๆเลยครับ 

หมายเลขบันทึก: 299673เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณหมอพรศักดิ์ สวัสดีครับ

        ขอบคุณมากๆ เลยครับที่ไปเล่าประสบการณ์เรื่อง Sundogs ไว้ในบันทึก192 : ชวนไปชม 'Sundog' ปรากฏการณ์อัศจรรย์แห่งท้องฟ้า 

ผมจำได้ติดตา ว่าผมเคยเห็นด้วยตัวเองครั้งหนึ่งครับ ที่ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท

ในเช้าวันสอบ ตอนเรียนอยู่ชั้นประถมฯ(ไม่แน่ใจว่าปีไหนระหว่างป.5-6-7 ,กว่า30ปีมาแล้วครับ)

มีภาพดวงอาทิตย์เพิ่มมาอีก2ดวงครับ อยู่ทางตอ.เฉียงเหนีอ+เฉียงใต้ของดวงจริง ชัดเจนมากครับ

แต่ตอนนั้นผมเล่าให้ใครฟังก็ไม่มีใครเชื่อ เพราะไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน รวมทั้งในวันนั้นก็ไม่มีคนอื่นเห็นเลยครับ

เป็นเช้าวันหนึ่งในฤดูหนาวที่อากาศสดใส แต่มีเมฆบางๆลอยกระจายอยู่บริเวณขอบฟ้าโดยรอบครับผม

         สามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจนเลยครับ ฤดุหนาวนี่ ฟ้ามักจะไม่ค่อยมีเมฆก้อน แต่มีเมฆระดับสูงที่เรียกว่า ซีร์รัส (cirrus) หรือ ซีร์โรสเตรตัส (cirrostratus) พวกนี้มีองค์ประกอบเป็นผลึกน้ำแข็งครับ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทางแสงแบบต่างๆ ได้มากมาย เช่น การทรงกลด และ Sundogs เป็นต้น

         คุณหมอมีความจำที่ยอดเยี่ยมมากครับ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท