“นานาสาระกับเด็กปางมะผ้า” : กระบวนการสร้างความหมายของเด็กไทใหญ่ในคลื่นวิทยุเมืองกรุง


เรากำลังบรรจุความหมาย (วาทกรรม)ของเด็กชายขอบเข้าไปในวิทยุเมืองกรุงที่เป็นศูนย์อำนาจด้านการสื่อสารมวลชน

ผมห่างหายไปจากการเขียนบล็อกหลายเดือนมากเพราะถูกดึงไปวุ่นวายกับงานติดตามยุทธศาสตร์สื่อเด็กระดับภาค  พอตั้งสติได้ ก็มาคิดอยู่ว่าเราลืมตัวตนบางอย่างของตัวเองไป นั่นคือการเขียน ยิ่งเขียนสิ่งดีๆออกไปยิ่งทำให้เราได้เพื่อน และการเขียนก็เป็นสิ่งที่ผมชอบ ทำแล้วมีความสุข วันนี้ก็เลยขอมีความสุขกับการได้เขียนส่งเรื่องดีๆมาที่น่าจะทำให้คนอ่านมีประโยชน์สุขตามไปด้วยนะครับ

ถ้าใครอ่านบล็อกของผมอยู่บ้าง ก็อาจจะพอรู้ว่า สโมสรเล็กๆของเราทำวิทยุชุมชนมาได้เกือบปีแล้ว รายการก็มีหลากหลายครับ แต่มีรายการพิเศษรายการหนึ่งซึ่งไม่เหมือนใคร ก็คือ รายการ“นานาสาระกับเด็กปางมะผ้า”

นับตั้งแต่สิงหาคม 52 เป็นต้นมา นี่ก็สองเดือนกว่าๆแล้วที่ รายการ “นานาสาระกับเด็กปางมะผ้า” ได้ถูกเผยแพร่ออกอากาศผ่านวิทยุโดยเป็นส่วนหนึ่งของรายการ “โลกของเรา” ที่ทีมงานเสียงไทยได้ให้การสนับสนุนออกอากาศทาง FM 92 สวศ. กรุงเทพ รายการโลกของเรา 19.30 – 20.00 น. ทุกวันศุกร์ นอกจากนี้ยังมีออกอากาศที่ FM 103 อำเภอปาย แม่ฮ่องสอนอีกด้วย

รายการนี้ไม่เหมือนรายการวิทยุอื่นๆที่สโมสรของเราจัดมานะครับ เพราะรายการทั้งหมดเราจัดในแบบผลิตเพื่อกระจายเสียงในวิทยุชุมชนของเราเอง แต่รายการ“นานาสาระกับเด็กปางมะผ้า” นี่เน้นผลิตส่งไปให้คนในเมืองหลวงฟัง

ถามว่าทำไมวิทยุคนเมืองหลวงจึงน่าจะมีรายการ “แบบบ้านๆ” อย่างนี้ไปออกอากาศ แถมทะลึ่งออกเป็นภาษาไทใหญ่อีก ก็ต้องมาขุดคุ้ยถึงแนวคิดเบื้องหลังรายการกันนะครับ

ต้นตอแนวคิดนี้ ต้องยกความดีให้ อาจารย์จเลิศ เจษฎาวัลย์ แห่งชมรมวิทยุเด็ก เยาวชน และครอบครัว  อาจารย์มีรายการวิทยุที่กรุงเทพอยู่หลายรายการ ก็เสนอไอเดียมาว่า จะขออาสารับเป็นพื้นที่เล็กๆให้เด็กบนดอยมีพื้นที่ของตัวเองในรายการโลกของเราและรายการครอบครัวของเรา โดยเริ่มต้นจะให้พื้นที่ในสัปดาห์วันแม่ 5 วันระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม ทางสโมสรจะทำอะไรก็ได้ใน 5 นาที นี้ ขออย่างเดียวพูดเป็นภาษาท้องถิ่น คนเมืองจะฟังรู้เรื่องหรือไม่ไม่สำคัญครับ เราค่อยสรุปความเอา  คืออยากให้ผู้ฟังจากกรุงเทพเรียนรู้จากเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อเข้าใจเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ เคารพในอัตลักษณ์ที่ต่างกัน

  •         เด็ก เยาวชนไทใหญ่ กำลังตรวจสคริปรายการก่อนบันทึกเสียง

 

ผมมานึกถึงยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนสื่อเพื่อเด็ก เยาวชน ที่ครูคำรณ  คุณะดิลก ผู้บุกเบิกกลุ่มละครเวทีพระจันทร์เสี้ยว ได้กรุณามาให้ความรู้แก่เครือข่ายสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนภาคเหนือ เมื่อสองวันที่ผ่านมา

ครูคำรณ แนะว่า ในการขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์ เราต้องใช้สองยุทธวิธีคือ หนึ่งสร้างพื้นที่สื่อใหม่ๆ ที่หลากหลาย และสอง สร้างความหมายใหม่ให้เข้าไปอยู่ในสื่อกระแสหลัก แล้วเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของสื่อกระแสหลัก

ผมคิดว่า การทำรายการ“นานาสาระกับเด็กปางมะผ้า” เป็นทั้งสองยุทธวิธีนะครับ

และหากมองในเชิงกระบวนการ ก็เป็นการผลิตแบบมีส่วนร่วม คือเด็ก เยาวชน คนเฒ่าคนแก่ในชุมชนร่วมกันสร้างรายการสื่อ ที่เอากลับมาใช้ในท้องถิ่นเองได้ ทั้งยังเป็นการพัฒนาสื่อบุคคลไปในตัว ในขณะเดียวกันเรากำลังบรรจุความหมาย (วาทกรรม)ของเด็กชายขอบเข้าไปในวิทยุเมืองกรุงที่เป็นศูนย์อำนาจด้านการสื่อสารมวลชน

 

  • น้องจันโนน เยาวชนไทใหญ่ กำลังบันทึกเสียงผ่านโทรศัพท์ให้ทีมงานเสียงไทยที่กรุงเทพนำเสียงไปออกรายการ

 

รายการเราเป็นรายการเล็กๆครับ เราเชื่ออยู่ลึกๆในแนวคิด “Small is Beautiful” แต่ต้อง “Think Globally , Act Locally” ด้วย ไม่งั้นก็ทำแบบเผินๆ มองไม่ทะลุ สร้างการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ 

แต่ทั้งนี้รายการก็กำลังเริ่มได้ไม่กี่เดือน เราก็มีความฝันว่าอยากจะไปส่งเสริมเด็กทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในแม่ฮ่องสอน ไม่ว่าจะเป็น ลาหู่ ปกาเกอะญอ ลีซู ม้ง ปะโอ ละเวื้อ ให้ได้รับโอกาสในการจัดทำรายการดีๆอย่างนี้ เหมือนที่เราให้เด็กไทใหญ่ได้ร่วมกันทำ

แม้พวกเขาจะพูดติดๆขัดๆ แต่เราเชื่อว่าเขาทำได้ และคงจะมีความสุขจากการได้ฟังเสียงแห่งอัตลักษณ์ภาษา วัฒนธรรมของตนเองกู่ก้องไปถึงเมืองกรุง

สำหรับผู้ที่สนใจ ขอเชิญฟังรายการ  “นานาสาระกับเด็กปางมะผ้า”  ย้อนหลังได้ทาง www.thaicr.org , www.thaivoice.com, www.moeradiothai.net นะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 303418เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่ว่าอะไรก็ตาม ถึงแม้จะเกิดจาก "สิ่งเล็กๆ"

แต่เกิดด้วย "ใจ" ย่อมมีค่า และมีความหมายเสมอ


ในมุมมองของคนทำสื่อ การพลาดโอกาสในการรับสื่อ (ที่ดี)

เป็นสิ่งน่าเสียดายอย่างมาก เพราะฉะันั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส

"สื่อดีๆ" ย่อมถูกหยิบยกมาเพื่อเผยแพร่ และต่อยอดความคิด

ให้ขยายในวงกว้าง เพื่อเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่าง

สำหรับคนที่ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง


ชื่นชมและให้กำลังใจค่ะ มีอะไรที่ช่วยได้

ยินดีเสมอ ... อุดมการณ์ยังเหมือนเดิมค่ะ


 

ขอบคุณครับคุณนกน้อย

กำลังใจจากคนทำสื่อจากส่วนกลาง ช่วยให้คนทำสื่อภูธรมีไฟขึ้นเยอะ

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยือน

ไม่อยากได้แค่คำขอบคุณค่ะ อยากให้ใช้งานด้วย เสนอตัวมาให้ใช้งาน ต้องรีบใช้นะคะ สื่อสำหรับเด็กจะได้ขยายในวงกว้าง กว่านี้....

สวัสดีครับคุณวิสุทธิ์

รายการจ๊าบมากเลยครับ ผมได้ฟังตอน ย๋าตาแตก จาก thaivoice.com พอดีที่บ้านมีต้นกล้วย ไว้จะลองใช้ดูนะครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณคำชมจากอาจารย์แว๊บนะครับ หายไปนาน แต่ยังอุตสาห์มาเยี่ยม แสดงว่าไม่ลืมกัน

รายการเราก็ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ อยู่ในช่วงแสวงหา ยินดีรับคำติชมทุกอย่างนะครับ

ตอนนี้กำลังจะปลดตัวเองออกจากกรรมการต่างๆ เบื่อกับการประชุมบอร์ด จะถอยกลับมาทำงานอิสระในพื้นที่เล็กๆเหมือนเดิมน่าจะถูกจริตกว่า ก็หวังว่างานวิทยุเด็กชาติพันธุ์น่าจะอีกโปรเจ็คที่ “จิ๋วแต่แจ๋ว” ได้ครับ

นอกจากฟังรายการ นานาสาระกับเด็กปางมะผ้า ทาง thaivoice.com แล้ว

ยังฟังรายการสดออนไลน์ที่ www.radiothai.fm ได้ด้วยนะคะ

คลื่นวิทยุไทยเพื่อเด็กและครอบครัว FM 105 MHz.

 เวลา 19.30 น. ค่ะ

คุณครูผู้ควบคุมการผลิตรายการนี้ทุ่มเทสุดๆ ค่ะ

รายการได้รับการพัฒนาตลอดเวลา น่าสนใจทีเดียว

ไปฟังกันเยอะๆ นะคะ เด็กๆ จะได้มีกำลังใจ

 

สวัสดีค่ะ

  • ดีจังค่ะ  ที่เห็นความร่วมมือร่วมใจพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้กับเด็กไทยของเรา
  • ครูแป๋มได้แนะนำนักเรียน ฝากผู้ปกครองไว้แล้วนะคะ... ขอบคุณค่ะ

ครูแป๋มน่ารักจังเลยค่ะ

เด็กๆ จะได้รับสื่อดีมีประโยชน์

และเหมาะกับวัยของเขา

ช่วยกันสนับสนุนนะคะ

วัสดีคับ ผมแจ๊คคับ ดีใจครับที่คุณวิสุทธิ์ได้มาฟังเพลงเด็กๆเห็นว่าชอบ ถ้าผมมีเวลาจะส่งไปให้คับ สิ่งที่คุณวิสุทธิ์ทำเพื่อเด็กไทใหญ่(ไต) เป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ เพราะว่าเด็กน้อยๆที่รอคอยผู้ใหญ่มีน้ำใจอย่างคุณมีอีกมาก เด็กบ้านๆคงไม่มีโอกาสถ้าไม่ได้รับ โอกาสจากผู้ใหญ่ใจดี สื่อเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ ทำให้เด็กไตกล้าคิดกล้าแสดงออก หวังว่าสื่อนี้จะทำเพื่อเด็กบ้านๆอย่างเราได้มีโอกาส ได้รับความรู้ ได้พัฒนตนเองให้มากขึ้น อื่กอย่างคนเป็นสืออาจมีท้อบ้าง แต่อย่าถอยน่ะครับเพราะว่าเด็กๆยังรอคอย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท