กิจกรรมชื่นชมและเชิดชู Role Model


สามเดือนหลังจากจัดกิจกรรมครั้งนี้ไป จะเกิดอะไรขึ้น…เกมส์ของเราคือเกมส์ชีวิตจริงที่มีแต่ความสดใสร่าเริง มองโลกในแง่ดีอย่างมากค่ะ คือเราหวังและเชื่อมั่นว่าสามเดือนหลังจากนี้ ทุกคนที่มาร่วมกระบวนการอาจจะอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง พัฒนาตนเองเพื่อก้าวไปสู่ Role Model ที่อยากจะเป็น เพราะ mapping กันมากับมือเอง หรือแม้ไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง เพราะเราเชื่อว่าเรามีดีกันคนละอย่าง ก็อยากแบ่งปันความดีให้ผู้อื่นมองเห็นโดยจัดสรรเวทีนอกเวทีในที่ต่าง ๆ ให้เป็นกระดานใจสะสมความดี

สัปดาห์นี้ เกิดปรากฎการณ์ดี ๆ ขึ้นมากมาย บันทึกนี้ ขอเล่าสู่กันฟังสองเรื่องค่ะ

 

   ๑  เราจะปลูกฝังคุณค่าทางจิตใจ "Role Model" กันได้อย่างไร

     

                               สวนหย่อมหน้าบ้านเรา

โจทย์

โจทย์ใหญ่ที่ทีมงาน SMART ฝ่ายบริหารทั่วไป ในหัวข้อ “Accountability” จะต้องมาร่วมกันแก้ก็คือ   จะดำเนินการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อถอดโจทย์ “Role Model Management” กันอย่างไร

 

                

วันดีเดย์ของการนัดประชุมครั้งยิ่งใหญ่จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรฝ่ายพัฒนาบุคคลากร และทีมงาน SMART อาสาจากต่างกอง  คำว่าการประชุมครั้งยิ่งใหญ่ในที่นี้ จึงไม่ได้หมายถึงทางกายภาพ แต่เป็นในด้าน “จิตใจ”  เพราะเป็นการรวมความหลากหลายไขว้ประสบการณ์จากต่างหน่วยงานภายในที่สมบูรณ์แบบที่สุด   ต่างคนต่างนำเสนอไอเดียกันคนละทิศละทาง แต่ทำไมกลายมาหลอมรวมกันเป็นกิจกรรมที่โดดเด่นเร้าใจไปได้  การวางแผนและออกแบบงานงานครั้งนี้ละเมียดละไม  กำหนดวันจัดไว้ในวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๒ เร็ว ๆ นี้

            

ก่อนอื่น  ต้องขอเกริ่นนำที่มาว่าในเรื่องการสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้น  องค์ประกอบสำคัญตัวหนึ่งที่เราจะต้องใช้ “ใจ” ใส่ลงไปมาก ๆ ก็คือ ”ความเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม”  ในที่นี้คือการมุ่งเน้นในบริบทของการทำหน้าที่ในองค์กร ที่เราเรียกกันว่า “Accountability”

 

Role Model Mapping

เราเริ่มเข้าสู่ประเด็น “ความเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม” ด้วยการใส่ใจกับ Role Model  บุคคลที่เป็นแบบอย่างในใจของแต่ละคน และกลุ่มเป้าหมายที่เราจะเริ่มต้นขอความร่วมมือในการช่วยกัน mapping หา Role Model  ก็คือกลุ่มหัวหน้างานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการกอง

 

รูปแบบกิจกรรม

รูปแบบการจัดกิจกรรมที่พวกเราในที่ประชุมช่วยกันคิดค้นก็แสนจะน่ารัก   มีกิจกรรมนำร่องให้ทุกคนสรวลเสเฮฮา เปิดวิดีทัศน์สั้น ๆ เพื่อจุดเชื้อไฟให้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน จากนั้นก็ทานอาหารกลางวันใต้ร่มไม้ร่วมกัน

 

บริเวณที่เราตั้งโต๊ะหม้อขนมจีนน้ำยาและแกงไก่ ในสัปดาห์ที่แล้วโดยทีม SMART อาสา การจัดในครั้งหน้านี้ เราก็คาดว่าจะได้เลียนแบบวิธีคิดและใช้เวทีสนามหญ้าเดียวกันเพื่อผ่อนคลายยามพักกลางวัน

 

ช่วงบ่าย เราจะเริ่มจัดวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อ mapping หา Role Model ในดวงใจของพวกเรา  โดยมีเกณฑ์ในการค้นหา ซึ่งได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมองค์กร แต่เราจะยังไม่เฉลยเกณฑ์ดังกล่าวจนกว่าจะถึงวันจัดกิจกรรมจริง ๆ ในเดือนหน้า

 

การชื่นชมและสะสมความดี 

 หลังจากแลกเปลี่ยนกันแล้ว เราก็จะแจกสมุดพกให้ผู้ร่วมกระบวนการประเมินตนเองว่าเข้าหลักเกณฑ์คุณสมบัติที่ช่วยกันกำหนดในระดับใดบ้าง และเก็บสมุดพกนั้นไว้ก่อน ใครอยากประเมินตนเองระดับไหนก็ได้ตามใจชอบ  ไม่ต้องบอกใคร เพราะอีกสามเดือนถัดมาเราจะให้ท่าน ๆ ที่ผ่านกระบวนการแล้วกลับมารวมตัวกันเพื่อประเมินตนเองอีกครั้ง

 

สามเดือนหลังจากจัดกิจกรรมครั้งนี้ไป จะเกิดอะไรขึ้น…เกมส์ของเราคือเกมส์ชีวิตจริงที่มีแต่ความสดใสร่าเริง มองโลกในแง่ดีอย่างมากค่ะ  คือเราหวังและเชื่อมั่นว่าสามเดือนหลังจากนี้ ทุกคนที่มาร่วมกระบวนการอาจจะอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง พัฒนาตนเองเพื่อก้าวไปสู่ Role Model ที่อยากจะเป็น  เพราะ mapping กันมากับมือเอง  หรือแม้ไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง  เพราะเราเชื่อว่าเรามีดีกันคนละอย่าง  ก็อยากแบ่งปันความดีให้ผู้อื่นมองเห็นโดยจัดสรรเวทีนอกเวทีในที่ต่าง ๆ ให้เป็นกระดานใจสะสมความดี

 

ทางทีมงานจะมีกระดานสะสมความดีในจุดต่าง ๆ ให้คนทั้งในองค์กรและนอกองค์กรมา Vote กันและแปะ post it ติดไว้ในกระดานสะสมความดีว่า “เชียร์ท่านใดบ้าง” ตามแนวคิดกระจกหกด้านของพี่อ๊อด พี่ใหญ่ของเรา

 

               มองไปทางไหน ก็เจอแต่สีเขียวขจี

 

ทีมงานจะประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนมาร่วมกันชื่นชมความดีและส่งผล Vote ไม่ว่าจะทางอีเมล์  หรือการแปะ post it เชียร์บนกระดาน

 

เจตนารมณ์

งานนี้ ไม่มีผลแพ้ชนะที่วัดกันเชิงปริมาณตามคะแนน Vote แต่อย่างใดค่ะ  แต่ทางทีมงานจะขอให้ผู้ร่วมกระบวนการที่ถูกคาดหวังว่าจะเป็น Role Model ขององค์กรรวบรวมคำชื่นชมและความเห็นดี ๆ ของผู้อื่นไว้  แล้วนำกลับมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในเวทีต่อไปหลังจากนี้อีกสามเดือน

 

เจตนารมณ์ก็เพื่อให้การทำความดีถูกเชิดชูให้เป็นที่ประจักษ์ และให้ผู้ที่มุ่งมั่นทำความดีรับรู้ว่ามีผู้มองเห็นและสมควรที่จะรักษาคุณค่าของตนไว้

 

เราไม่ได้คาดหวังว่าสามเดือนหลังกิจกรรมในเดือนหน้านี้ ใครจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอะไร อย่างไร เพราะมันคงเป็นสิ่งดี ๆ ที่ Role Model ที่ถูกคาดหวังมีอยู่ในตัวกันอยู่แล้ว คนละด้าน …เรียกว่า “มีดีกันคนละเรื่อง” นั่นเอง  แต่เราอยากสร้างความตระหนักรู้ให้ทุกคนมองเห็นคุณค่าดี ๆ ที่แต่ละคนมีอยู่โดยไม่หลงลืม และต่างเป็นกำลังใจให้กันและกัน

 

โครงการนี้ จะจัดขึ้นโดยเริ่มที่หัวหน้างานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายก่อน แล้วทางทีมงานจะเริ่มขยายผลไปยังพนักงานทุกคนในสายงานบริหารทั่วไปค่ะ เพราะทุกคนคือ Role Model ซึ่งกันและกันในด้านต่าง ๆ ขององค์กร

  

 การชื่นชมและเชิดชูความดีงามเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องทำกันทั้งองค์กร

 

 

ขอบพระคุณพี่อ๊อด น้องเอิง น้องนุ่น น้องนก  น้องซวง คุณเอ น้องเอ๋ คุณวุฒิ ที่ช่วยกันออกแบบกระบวนการครั้งนี้ให้เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร งดงามอย่างหาที่ติไม่ได้   และขอบพระคุณทีมงาน Accountability ฝ่ายบริหารทั่วไป ที่รวมพลังกันเป็นหนึ่งเดียว ช่วยคนละไม้คนละมือมองผ่านปัญหาเป็นบันไดไปสู่เป้าหมายเดียวกัน สำเร็จหรือไม่  วัดที่ทำแล้วรู้สึกดีมีความสุขก็พอค่ะ ตัวเลขขึ้นหรือไม่เป็นเพียงผลพลอยได้เน๊อะ

  

 

        ๒  smart@smo การรวมพลคน SMART

    

ศุกร์ที่ ๑๓ เกิดปรากฎการณ์ดี ๆ ขึ้น ณ สโมสร AEROTHAI เมื่อ SMART อาสามาพบปะกันอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเล่าเรื่องกิจกรรมในฝ่ายของตน 

  

 

วันนี้ เราเน้นพูดคุยกันในเรื่องการจัดกิจกรรมของฝ่ายศูนย์ประกอบการ  รายละเอียดขอรบกวนให้น้องน้ำแข็งมาเล่าให้เราฟังจะดีกว่านะคะ

  

 

เพียงอยากสรุปสั้น ๆ ว่าการจัด smart@smo ครั้งนี้เป็นการประเดิมครั้งแรกที่เรา “ต่างฝ่าย” ต่างรวมใจมาเล่าเรื่องประสบการณ์ดี ๆ และสิ่งที่คาดหวังในอนาคตว่าเราจะร่วมมือกันทำอะไรบ้าง  ลีลารูปแบบการจัดกิจกรรมของแต่ละฝ่ายอาจจะแตกต่างกัน  แต่เราก็มุ่งที่จะไปสู่ Goal เดียวกันนั่นคือเรื่อง SMART  

 

ตอนนี้เราเพิ่งเริ่มต้น…การเริ่มต้นของเราคือความพยายามที่จะสร้างพื้นที่ทั้งในโลกออนไลน์ COP ของ SMART อาสาใน AEROTHAI และทางกายภาพ ได้แก่ ซุ้มกาแฟ  และสโมสร ....ในอนาคต อาจจะนอกองค์กร นอกเขต นอกจังหวัด หรือนอกประเทศ...

    

  

อย่างไรก็ดี ณ ปัจจุบัน  พื้นที่เป็นสิ่งที่เรากำลังแสวงหา ท่านใดมีไอเดียดี ๆ มาช่วยคิด หรือช่วยทำกันนะคะ   สำหรับตอนนี้ เราขอใช้พื้นที่นี้เป็นกองบัญชาการของทีม SMART อาสาไปก่อนค่ะ

  

 

 

        ------------------------------------------------------------

ฝากไว้ให้แวะไปชมกันเล่น ๆ นะคะ กิจกรรมเชิดชูความดีที่น่าจะเป็นตัวอย่างให้เห็นภาพก่อนเริ่มกิจกรรมของเราในอนาคต

หล่อเลี้ยงหัวใจ ฝากไว้ให้โลกแล "เคล็ดไม่ลับในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้"

http://gotoknow.org/blog/9workstyles/304792

 

หมายเลขบันทึก: 313309เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ พี่ศิลา ที่คิดถึง

  • "Role Model"เป็นเป้าหมายของกิจกรรมนับจากนี้ไปอีก 3 เดือนใช่ไหมคะ...
  • ตื่นเต้นจังเลยค่ะ จะขอติดตามความเคลื่อนไหวนะคะ
  • อยากเห็นพื้นที่ของคนทำดีมากๆค่ะ

รักและคิดถึงพี่ศิลาเสมอมาเช่นเคย..แต่มากกว่าเดิมค่ะ

แวะมาชื่นชมกิจกรรมดี ๆ ค่ะ

“มีดีกันคนละเรื่อง”

“มีดีกันคนละเรื่อง”

 

อ่านซ้ำ ๆ และคิดตาม เราแต่ละคน แต่ละฝ่ายหน่วยงาน ต่างมีดีกันคนละเรื่อง

จริง ๆ ค่ะ

แนวคิดและกิจกรรมที่คุณศิลา เล่าให้ฟังดีจังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ ;)

อ่านบันทึกเสร็จแล้ว มีคำถามผุดขึ้นในใจว่า ...

เราสามารถเอา "ความดี" มาสร้างเป็น "MODEL" ได้หรือครับ ?

หากอาจารย์มีคำตอบยาว ๆ นำเสนอเป็น "เปิดบันทึกใหม่" เลยครับ

ขออภัยที่เกิดความสงสัยจัง ;)

มาส่งไปทำงานครับ เอากำลังใจมาฝาก ขอให้โชคดีและมีความสุข

สวัสดีค่ะ

ชื่นชมกิจกรรมนี้จังค่ะ

ชอบ ๆ ๆ ๆ ... คนเราหากได้ตระหนักถึงความดีของตนเองและคนอื่นแล้ว....

โลกจะน่าอยู่ขึ้นมาก

ที่ทำงานคุณศิลาเขียวชอุ่มดีจริง ๆ ค่ะ

(^___^)

  • ขอบพระคุณ คุณครูแป๋ม P มากค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • ช่วงนี้งานเยอะจนป่วยเป็นไข้หวัดเสียงแหบและหายไปแล้ว หากอาการดีขึ้นคงมีเวลาไปอ่านบันทึกกัลยาณมิตรที่ติดค้างอยู่ในใจด้วยความคิดถึงอยู่เสมอค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่ไก่ กัญญา P ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ เรื่องน้องที่จากไปเพราะภัยจากระบบความไม่ปลอดภัยของมหาวิทยาลัยยังทำให้ศิลาเศร้าใจอยู่เลยค่ะ
  • คิดว่าน่าจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้นะคะ
  • ขอบพระคุณพี่หมอภูสุภา P ที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่คนทำงานร่วมใจทำด้วยใจมากเลยค่ะ จะนำมาเสนอความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพราะก็อยากรู้เหมือนกันว่าผลจะเป็นอย่างไรค่ะ  ตื่นเต้นมากกก

ได้ข่าวว่าป่วย ขอให้หายไวไวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท