ถอดบทเรียนและสร้างยุทธศาสตร์ชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์


เวทีถอดบทเรียนและวางแผนของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การประยุกต์ใช้กระบวนการชุมชนและการเรียนรู้เป็นกลุ่ม จัดเวทีถอดบทเรียนและระดมพลังกลุ่มผู้นำนักวิชาการสหาขาของคณะสาธารณสุขศาสตร์ เพื่อพัฒนาแผนยุทธศาสตร์แผนบูรณาการ พร้อมกับเป็นกระบวนการสร้างศักยภาพปัจเจก และพัฒนาองค์กรอย่างเป็นองค์รวม

หมายเลขบันทึก: 314994เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2009 02:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์ จะตามมาศึกษาผลการถอดบทเรียนครับ สบายดีน่ะครับ

สวัสดีครับอาจารย์

วันนี้อยู่ที่พิจิตรมาถอดบทเรียนของ รพ.พิจิตร ครับ เป็นกระบวนการเยี่ยมเล็กๆ งานชิ้นนี้เตรียมไว้ HA forum  ปีหน้าครับผม

ดาวน์โหลด file เพาเวอร์พอยต์ไว้เเล้วครับ ขอเก็บเอาไว้ศึกษาก่อนนะครับ

ส่วนงานประเด็น transformative learning ก้าวหน้าไปมากในวันอังคารที่จะถึงนี้ผมจะเดินทางเข้าพบ รศ.ดร.ประภาภัทร นิยม เพื่อให้ชัดเจนในการทำงานขั้นตอนเเรก และมี ดร.แสวง รวยสูงเนิน ท่านได้ให้ข้อคิดและกำลังใจที่ดีมากๆครับ

สวัสดีครับท่านวอญ่าผู้เฒ่าและคุณบีเวอร์ครับ :  อาจจะลองดูวิธีการตั้งคำถามและทำให้ประเด็นการถาม ซึ่งวิธีอย่างนี้โดยปรกติก็จะเป็นวิธีการทำวิจัยและสร้างการเรียนรู้ที่เน้น data gathering technigue หรือเน้นการเดินเก็บข้อมูล แล้วก็ไปนั่งวิเคราะห์บนโต๊ะ สร้างความรู้แล้วเดินมาอธิบายชุมชนด้วยผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญสักคนหนึ่ง ซึ่งสำหรับงานอย่างนี้และกับกลุ่มที่เป็นกระบี่มือหนึ่งทั้งเวทีอย่างนี้ คงจะทั้งไม่ได้ผลและทำได้ยาก

แต่ประเด็นเดียวกันนั้น เมื่อมาทำให้เป็น Community Investigation และ Process of learning หรือแทนที่จะให้ชุมชนนักวิชาการตอบแบบสอบถามทีละคนแล้วนำมาวิเคราะห์รวมกัน  ก็ทำให้ทั้งหมดกลายเป็นเครื่องมือชุมชนในการวิเคราะห์และสร้างความรู้ของตนเองอย่างมีส่วนร่วม แล้วก็นำไปสู่การคิดไปข้างหน้าเพื่อสร้างความเป็นจริงตอบคำถามที่ตนเองต้องการไปเสียเลย 

กระบวนการในลักษณะนี้ ผลลัพธ์ที่ต้องการที่ได้ตามคาดหวังหรือเกินคาดหวังก็จะเป็นตัวบอกไว่าได้ผลอย่างไร และผลที่ได้นั้นก็จะเป็นตัวป้อนเข้าไปสู่วงจรการทำงานต่อไปอีก แล้วก็ตามไปถอดบทเรียนอีกอย่างนี้เป็นต้น กรณีนี้ก็คือการได้กรอบข้อเสนอของกลุ่มคนที่สะท้อนความเชี่ยวชาญหลายสาขาขององค์กรทางวิชาที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เพื่อนำไปแถลงต่อมหาวิทยาลัยและนำกลับมาวางแผนยุทธศาสตร์ของคณะต่อไป แต่ผมคงจะไม่ได้ตามไปถอดบทเรียนที่ต่อเนื่องให้หรอกครับ งานนี้เป็นการขอแรงกัน เห็นความสำคัญก็เลยไปลงแรงช่วยกันเป็นครั้งคราวน่ะครับ 

สวัสดีคุณเอก จตุพร : ถือว่าวิ่งไปเยือนถิ่นนกกระจอกเทศและไวน์เมืองพิจิตร รพ.พิจิตรและเมืองพิจิตรมีประสบการณ์และทุนทางสังคมมากมาย โดยเฉพาะทางด้านสุขภาพ การสาธาารณสุขมูลฐาน การพัฒนาชุมชน การทำงานแนวประชาสังคมและการทำงานเชิงเครือข่าย เมื่อก่อนนี้เป็นแหล่งศึกษาดูงานแห่งหนึ่งของประเทศที่หน่วยงานผมจัดไปศึกษาดูงาน ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดของนักวิชาการ นักพัฒนาและนักสาธารณสุขจากต่างประเทศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท