AI ฉบับมวยวัด (1)


ประสบการณ์การทำ Appreciative Inquiry ของข้าพเจ้า (1)

เคยลองมาหลายอย่างครับ

1. แปลมาจาก Text Book ตรงๆ เป็นขั้นตอน ตรงนี้ล่มตั้งแต่แรกเพราะคำถามยาวไป ต้องปรับสั้นๆ เน้นเฉพาะด้านเช่น สรุปว่าแปลจากฝรั่งตรงๆมาใช้แล้วไม่ค่อยได้ผลครับ ต้องปรับเป็นคำถามเฉพาะทางแล้วถามเช่น "ลองนึกถึงครั้งที่เรียนแล้วรู้เรื่องมากที่สุดในชีวิต ตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น เป็นอย่างไร" ถ้าไม่เข้าใจก็ให้แนวคิดว่า "เอาตอนที่เป็นจุดเปลี่ยน" "วินาทีนั้นนะเกิดอะไรขึ้น" สรุปผมเคยทำตามฝรั่งซื่อๆแต่ไปไม่รอดครับ

2. ลองทำที่ละขั้นจาก Discovery, Dream, Design และ Destiny ประเภทอย่างพึ่งทดลองขยายผลนะทำทีละขั้น ตรง Design ก็ต้องทำ Balanced Scorecaed ก่อนมีดัชนีชี้วัดก่อน  ทำไปทำมาพอเขียนแผนเสร็จ อันนี้ก็ล่มแบบสมบูรย์แบบครับ กลายเป็นว่ามันต้อง Discovery แล้ว Do เลยครับ เดี๋ยวเขาจะมา Dream และ Design เอง ตอนหลัง

ใครมีเคล็ดลับดีๆเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 315438เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาติดตามอ่านครับอ.โย

 ตัวอย่างของอาจารย์เช่น คำถามเฉพาะทางแล้วถามเช่น "ลองนึกถึงครั้งที่เรียนแล้วรู้เรื่องมากที่สุดในชีวิต ตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น เป็นอย่างไร" ถ้าไม่เข้าใจก็ให้แนวคิดว่า "เอาตอนที่เป็นจุดเปลี่ยน" "วินาทีนั้นนะเกิดอะไรขึ้น"

หาอ่านได้ที่ไหนครับ

ขอบคุณครับ

ลองดูในหมวด case study ใน www.aithailand.org ครับจะมี case ตัวอย่างให้ดูครับ นอกจากนี้ลองดูที่ AI Forum ตรงด้านขวามือด้านบนของweb คลิกตรงนั้นคุณจะเจอ webbord ของเราอันนั้นเป็นตวอย่างคำถามและคำตอบครับ

อ.โย

ตัวอย่างการซักดูที่ Case study หมวด Knowledge Management จะเป็น case โรงงานล้งกุ้งครับ เป็น AI+KM อีกอันเป็นเรื่องร้านกาแฟครับ ทั้งสอง case เป็นตัวอย่างการซักที่ชัดมาก ส่วนเรื่องล้งกุ้งเป็นการจัดการความรู้ในหมู่แรงงานพม่าก็น่าสนใจมากครับ

ขอบคุณครับ

ได้อ่านหลาย case แล้วครับ

ชอบทั้งสอง case ครับตามที่อาจารย์แนะนำครับ

ทั้งcase ร้านกาแฟ

และโรงงานล้งกุ้งครับ ซึ่งเป็นCase study อยู่ในหมวด Knowledge Management ครับ

ยินดีครับ

ถ้ามีอะไรที่เราจะช่วยได้ บอกเลยนะครับ

อ.โย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท