ประทับใจชาวมวล. UKM 16


   ผมได้ร่วมงาน UKM ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นเจ้าภาพจัดในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 วันแรกที่ไปถึงมีชาววลัยลักษณ์ ถือป้ายไวนิล มีข้อความยินดีต้อนรับผู้ร่วมงาน UKM 16 ได้รับของที่ระลึกจากชาววลัยลักษณ์ เป็นพวงกุญแจกะลาตาเดียว งานจัดขึ้นที่โรงแรมขนอม โกลเดนท์ บีช ตอนเช้าของวันแรกได้ไปลงทะเบียนกับอ. Beeman ข้อความที่ให้กรอก นอกจากชื่อ-สกุล แล้วยังให้กรอกเบอร์โทรศัพท์ด้วย มีคุณสุ (จำชื่อเต็มไม่ได้) แต่จำได้ว่า UKM ที่ม.วลัยลักษณ์จัดครั้งแรกนั้น คุณสุ ได้รับรางวัลขวัญใจชาวมวล. ยังจำชื่อผมกับอ.beeman ได้ นอกจากเอกสารที่ได้รับจากการลงทะเบียน แล้วยังมีบัตรเชิญร่วมงานด้วย

คลิ๊กเพื่อดูขนาดภาพเต็ม

    สถานที่ภายในห้องที่จัดงาน จัดเป็นรูปตัว U มี 2 แถว เริ่มด้วยการชมวิดีทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัย มีท่านอธิการบดีของมวล.ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน  คุณนิรันดร์ หัวหน้าหน่วย OD เป็นผู้ดำเนินรายการ (สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้ผู้เข้าร่วม บรรยากาศเป็นไปด้วยมิตรภาพ) เริ่มด้วยกิจกรรมอุ่นเครื่อง มีการให้ทุกคนแนะนำชื่อเล่นตัวเอง 3 คำ โดยให้ชื่อเล่นของเราจะอยู่ตรงไหนก็ได้ สำหรับผมแนะนำตัวเองว่า "บอยไม่ดื่ม"  และเปิดใจด้วยการแจกหัวใจรูปกระดาษ แบ่งหัวใจออกเป็น 4 ห้อง ห้องแรกให้เขียนชื่อและวาดรูป ห้องที่ 2 เขียนสิ่งที่คาดหวัง ห้องที่ 3 เขียนสิ่งที่เตรียมตัวมา เสร็จแล้วมีทีมงานมาเก็บและแจกใหม่โดยไม่ให้ซ้ำของตัวเอง เพื่อให้ค้นหาว่าหัวใจดังกล่าวเป็นของใคร อ.วัลลา ได้มาทำกระบวนการต่อ มีของรางวัลแจกให้กับผู้ที่ค้นพบผู้เป็นเจ้าของหัวใจได้ก่อน และให้ผู้ที่เจ้าของพูดที่ความรู้สึกของตัวเอง ทีมงานของชาววลัยลักษณ์นำหัวใจทั้งหมดไปติดไว้ที่ผนัง มีข้อความเขียนด้านข้างว่า ต้นไม้แห่งความหวัง

คลิ๊กเพื่อดูขนาดภาพเต็ม

      อ.วัลลา เกริ่นนำกระบวนการโดยใช้ Powerpoint ด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer Assit) บอกหลักกติกาในกระบวนการกลุ่มให้ทราบ  ก่อนจะแบ่งกลุ่มลปรร. ได้ให้ตัวแทนของแต่ละมหาวิทยาลัยมานำเสนอ PM:Performance Management) ในภาพรวมก่อน อ.วัลลา บอกว่าให้กั๊กไว้บ้างอย่าบอกทีเด็ดหมด ให้ไว้ไปลปรร.กันต่อภายในกลุ่มย่อย มีการแบ่งกลุ่มโดยใช้ดอกไม้เป็นสัญลักษณ์ติดอยู่ที่ป้ายชื่อ (เทคนิค) ผมได้ดอกทิวลิป กลุ่มที่ 5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่วงบ่าย กลุ่มที่ 5 กับกลุ่มที่ 4 อยู่รวมในห้องเดียวกัน บรรยาการการลปรร. เป็นไปอย่างเข้มข้น กลุ่ม 5 จึงขอแยกวงเปลี่ยนสถานที่ไปอยู่บริเวณ Lobby ของโรงแรม ทีมงานวลัยลักษณ์เข้มแข็งมีคุณลิขิตทั้งหมด 3 คน มีทั้งจดในกระดาษ และบันทึกในเครื่องคอมพิวเตอร์ ในวงมีคุณอำนวย 1 คน มีชาวมวล.อีกหลายคนร่วมลปรร. และสังเกตการณ์ อ.วัลลาออกตัวว่า ขอให้ทีมวลัยลักษณ์เป็นทีมขอเรียนรู้ แต่ทีมวลัยลักษณ์มีเรื่องเด่น ๆ มาลปรร. อย่างน่าสนใจ

 

คลิ๊กเพื่อดูขนาดภาพเต็ม

 

      การได้มาร่วมงาน UKM 16 ที่มวล. ในครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้กระบวนการ KM ที่แตกต่างจากเดิมและรายละเอียดในการดำเนินงานมีการปรับยืดหยุ่นตามสถานการณ์ จากกำหนดการในรอบนี้ เดิมวิทยากรบรรยายในวันแรก ขยับเป็นวันที่ 2 วันแรกมีวิทยากรบางท่านได้มาฟังการเสนอ PMของแต่ละมหาวิทยาลัย  ทำให้ได้เรียนรู้การปฏิบัติงานในเรื่อง PM ของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วย วันที่ 2 มีการนำเสนอรายละเอียดในภาพรวมของแต่ละกลุ่มมีตัวแทนนำเสนอ ไม่เน้นเรื่องเล่าที่ดีที่สุด แต่เน้นให้เห็นในภาพรวมของทุกเรื่อง  รูปแบบการนำเสนอก็แตกต่างกันไป บางกลุ่มทำ Power Point บางกลุ่มไม่ได้ทำ เนื้อหาก็ต่างกันไปในการสรุปประเด็นเรื่องมาเล่า ทำให้น่าสนใจดีครับ ได้มุมมองที่หลากหลาย ตอนจะกลับผมนั่งทานข้าวอยู่ในวงเดียวกับคุณนิรันดร์ ถามคุณนิรันดร์ว่าหน่วย OD มีคนเท่าไร คุณนิรันดร์ บอกว่ามีเพียง  5 คน นอกนั้นเป็นคนจากหน่วยงานอื่นที่มาช่วยงาน อาศัยแรงกัน งานไหนมีงานก็ไปช่วยกัน ฟังแล้วประทับใจกับชาวมวล.ที่ช่วยเหลือ เอื้ออาทรในการทำงานเป็นอย่างดี
   
    ขอขอบคุณมิตรภาพของชาวมวล.ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ จากมวล.กับมามากมายครับ

                                         บอย สหเวช
                ภาพจาก : มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

คำสำคัญ (Tags): #ukm16#ukm
หมายเลขบันทึก: 317701เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2009 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจที่ได้พบคุณบอย ได้มองเห็นกัน เสียดายที่ไม่สามารถอยู่ร่วมได้ตลอดงานเพราะติดการนำเสนอเรื่องราวของเครือข่ายที่นี่

หากมีโอกาสคงได้ร่วมงานกับคุณบอยผ่าน UKM อีก และขอบคุณที่ได้เอ่ยถึงดิฉันอย่างชื่นชม (มีคนมาบอก เพราะแอบอิจฉาค่ะ)

- ขอบคุณอ.วัลลาเป็นอย่างสูงครับ

- มามวล.ครั้งนี้ได้เรียนรู้ สิ่งที่จะนำกลับไปใช้ในงานได้เป็นอย่างดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท