"มองอย่างไร..ก็เห็นอย่างนั้น"


โดยที่ตัวเราเองก็ไม่ได้ตรวจสอบความคิดหรือมุมมองนั้นของเราให้แน่ชัด...

            ได้ยินคำกล่าวหนึ่งจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ท่านหนึ่งว่า ความแตกต่างของการบริหารภาครัฐกับภาคเอกชนต่างกันตรงที่ ภาครัฐจะมองว่าข้าราชการพร้อมที่จะโกง การบริหารภาครัฐจึงเต็มไปด้วยกฎระเบียบมากมาย ในขณะที่ภาคเอกชนมองว่าพนักงานทุกคนในองค์การเป็นผู้บริสุทธิ์...

 

           ผมฟังแล้วก็ได้คิดนะครับว่าหากเรามองเรื่องหนึ่งเรื่องใดหรือปรากฏการณ์ใดปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร แนวทางของการปฏิบัติต่อเรื่องหรือปรากฏการณ์นั้นของเราก็จะเป็นไปตามแนวทางนั้นนะครับ ดังเช่นคำกล่าวที่ว่า Right View and Right concept for Right Solution นะครับ...

 

                                         

 

           ซึ่งหากมองย้อนกลับมาที่ตัวเราแล้ว หลายครั้งเหมือนกันนะครับ ที่เรามักมองเรื่องต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวเราตามคิด มุมมองหรือความเข้าใจของเรา โดยที่ตัวเราเองก็ไม่ได้ตรวจสอบความคิดหรือมุมมองนั้นของเราให้แน่ชัดนะครับว่า เป็นมุมมองที่ถูกต้องหรือไม่ อย่างไรและมากน้อยเพียงใดนะครับ...

 

           เพราะหากเราละเลยและมองข้ามความสำคัญของขั้นตอนนี้ไป แล้วไปใช้ความพยามในขั้นตอนของกระบวนการทำ และการพยายามสร้างเครืองมือเพื่อแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผลลัพธ์หรือความสำเร็จย่อมเป็นไปได้ยากนะครับ หรืออาจเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเริ่มต้นที่ Wrong View นะครับ...

 

           ผมว่าหากเราจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง ใช้เวลาให้มากหน่อยกับการตรวจสอบและทบทวน "มุมมอง" ของเราต่อเรื่องนั้น ๆ ให้แน่ชัดก่อน แล้วจึงค่อยก้าวไปสู่ขั้นตอนต่อ ๆ ไปนะครับ เพราะอย่างน้อยมันก็สร้างความมั่นใจให้เราได้ว่ากระบวนการหรือแนวทางที่เรากำลังดำเนินอยู่นั้นเป็นแนวทางที่ถูกต้องอย่างที่เราตั้งใจไว้จริง ๆ ...          

         

หมายเลขบันทึก: 332313เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

  • แวะมาอ่านบทความดีๆ ที่เป็นสาระประโยชน์ครับ
  • เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ครับ เพราะจากประสบการณ์ของผมเองก็มีข้อผิดพลาดที่เกิดจากการตรวจสอบและทบทวนมุมมองของตนเหมือนกันครับ ในการนำเสนอโึครงการในระยะเวลากระชั้นเพื่อให้ทันต่อการประชุม ความรอบคอบในการตรวจสอบและทบทวนเลยน้อย ทำให้โครงการไม่ผ่านการพิจารณาครับ
  • ซึ่งผมเองได้กลับไปทบทวนตรวจสอบแล้ว เห็นว่าตนเองยังมีหลายจุดที่ผิดพลาดอยู่เหมือนกัน ก็หาทางแก้ไขเพื่อให้โครงการสำเร็จครับ
  • ขอบพระคุณบทความดีๆ ที่ช่วยเตือนสติได้ดีทีเดียวครับ

ทำให้นึกถึงคำว่า หากเรามองหาสิ่งดี ๆ เราก็ จะเห็นสิ่งดี ๆ แต่ถ้าเรามองหาแต่สิ่งไม่ดี เราก็จะเห็นเพียงสิ่งนั้น ขอบพระคุณค่ะ สำหรับ ข้อคิดให้ทบทวนตนเอง (^_^)

รูปนี้ คุ้นทั้งคน ทั้งสถานที่ นะ ;)

มุมมองที่น่าคิด..ชีวิตที่ควรทบทวนกับการคิดจริงๆ

กลับมากี่ครั้งคมเข้มในเนื้อหาทุกครั้งจริงๆบังเรา

ขอเป็นกำลังใจในการเดินทางสู่ฝั่งฝันครับ

ครับ... P คุณ ณัฐวรรธน์

ขอบคุณเช่นกันนะครับ แวะมาทักทายและแลกเปลี่ยนกัน...

ใช้เวลาในการทบทวนตัวเราเองบ่อย ๆ ในทุก ๆ เรื่องของชีวิตครับ...

 

สวัสดีคะ พี่ดิเรก

พอลล่าได้เรียนรู้ว่า ไม่มีใครคิดเหมือนเราทุกอย่าง

คิดต่างได้ และยอมรับความแตกต่าง เราจะมีความสุขค่ะ

ครับ... P คุณ ใบไม้ร้องเพลง

การทบทวนตัวเราเป็นอีกหนึ่งแนวทางการพัฒนาภายในตัวเราด้วยนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ครับ... เอก จตุพร

ใช่เลยครับ...

Picture of Someone Special at Pai na krab...

แต้งกิ้วครับ...

ครับ... P เด๊ะ เสียงเล็กๆ فؤاد

เป็นกำลังใจให้เช่นกันนะครับ...

กับ "จะไปให้ถึงซึ่ง ปริญญา" ...

ขอบคุณครับเด๊ะ...

ครับ... P น้อง ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-

เห็นด้วยเลยครับ...

มองความต่างอย่างสร้างสรรค์นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

เป็นมุมมองที่น่าสนใจมากค่ะ

ถ้าต้องการให้เกิดผลลัพธ์ตามความต้องการของเรา

ก็ต้องทำให้เหตุแห่งการเกิด ชัดเจนและมีกระบวนการ พร้อมควบคุมปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม

ผลลัพธ์ที่ได้มาก็น่าจะเป็นที่พึงพอใจ ไม่มากก็น้อย นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้อง lukpla

เห็นด้วยเลยครับ...

หากเราเริ่มต้นขั้นตอนแรกได้ชัด ขั้นตอนอื่น ๆ ก็ง่ายขึ้นนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท