อย่าเอา KPI ไปผูก กับ โบนัส รางวัล เงินเดือน ตำแหน่ง


KPI แบบโง่ๆ คือ  เอา ผลของ KPI ไปผูก กับ โบนัส รางวัล ตำแหน่ง ฯลฯ


KPI เป็น แค่มิเตอร์ เอาไว้เพื่อหาโอกาสในการพัฒนา    จะได้ ย้อนไปดูกระบวนการ  ได้ "คิดใหม่ ทำใหม่"  ได้ สังเกตๆๆๆๆ  ให้ ละเอียด   "สังเกต ๆ คือ ห้อยแขวนคำพิพากษา"  หาก สังเกตไปไม่สุดๆ จะมี แต่ การปรุงแต่ง อคติ ลำเอียง  อวิชชา ฯลฯ

 

ลองคิด ดู เรา   จ้างคนขับรถ   เราบอกว่า KPI คือ เร็ว และ ปลอดภัย 

พอถึง ตอน ประเมินผล ปลายปี    

มิเตอร์ความเร็ว บอกว่า ต่ำกว่า ๙๐

เราเลย ด่าคนขับ   ว่า  แย่มาก KPI ต่ำกว่ากำหนด 

ทั้งๆ หลุมเต็มถนนไปหมด แต่ คนตรวจและเจ้านาย มองไม่เห็น บอร์ด (Board) ตาบอด

*************
มิเตอร์ ความร้อน   บอกว่า เครื่องยนต์ร้อนแล้วนะ เราเลย ไล่คนขับรถออก ขับยังไง ให้น้ำร้อนได้ ทั้งๆ ที่ สั่ง เอา KPI อีกตัวว่า เร็วๆๆๆๆๆๆ

***********************

คนตรวจ KPI หรือ มาตรฐานต่างๆ  ส่วนใหญ่ ตกหลุมพราง ของ ความมักง่าย  คือ เอาแต่ ดูเอกสาร   ไม่รู้จัก การสังเกต  การลงไปตั้งวง dialogue   ไม่เคยลงมา ทำงานร่วม   เป็น "คนนอก" ที่ มี ทัศนคติ "ฉันไม่ไว้ใจใคร" "ฉัน เก่ง กว่าใคร"   กร่างมาแต่ไกล

คนตรวจประเมิน ทำตัวแบบ  นายพลในเรื่อง AVATAR  คือ ไม่มี จิตใจ  ไม่รู้จัก "คุณค่า" ของมนุษย์เลย   ไม่เชื่อมโยง (Connect) จิตใจตนเองกับ ผู้คน 

ในหนังมี นก อี- กราน ที่ เชื่อมโยงกับ ชาวนาวี   แต่  ของไทย  มี CEO มี Board บริหาร และ คนตรวจประเมิน  ที่เป็น  อี-กร่าง  เยอะมาก

*********************

Intangible benefit  เป็น อะไรที่   พวกผู้บริหาร และ คนตรวจ  KPI แนวบ้าเลือด   ยังไม่เข้าใจ

********************

KPI ได้ผล (โดนหลอกว่า ได้ผล) ... แต่    ทุนทางปัญญาเสื่อมสลาย  ทุนทางใจ พังย่อยยับ  

************************ 

คนบ้า เท่านั้น ที่ เอา KPI ไป ไล่ ตำหนิ ตัดสิน ลูกน้อง
สมัยนี้ เขาใช้ Collective intelligent กันแล้ว ใช้ Collective conversation กันแล้ว จนกลายเป็น Collective leadership ในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 334418เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

โอ๊ย....โดนจริงๆ ค่ะ อาจารย์

ขอบคุณมากนะคะ

เขียนหลังจาก สนทนา MSN กับ อาจารย์เม้ง

ทำสำเนา ไปแจก รับรอง โดนเจ้านาย นักประเมิน ตาม "ตื๊บ" ได้เลยนะ

ต้อง ระมัดระวัง หน่อยนะ

โดนจัยมากๆเลยครับ

....เหอๆ....

ผู้บริหารใด อ่านแล้ว ยังเฉย อยู่อีก ยัง KPI แบบเดิมๆ ต่อไป

มันก็ แสดง อะไรบางอย่างนะ มันฟ้อง วิธีคิด นะ

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ครับอาจารย์

องค์กรที่ผมกำลังจะไปร่วมงานด้วยเขาวัดผลด้วย KBI (Key Behavioural Indicators)ครับ

โดยพิจารณาความสามารถด้านต่างๆ ครับ

Performance orientation

Customer orientation

Change orientation

Leadership

Organisation effectiveness

Strategic ability

จำได้ว่า เคยได้ยินกับหู ผู้บริหารสูงสุด สถาบันแห่งหนึ่ง นั่งด่า และ หมายหัว หน่วยงาน ที่ KPI ต่ำครับ

ชอบบทความนี้จริงๆ โดนกลางใจเลยครับอาจารย์

  • ทุกวันนี้ ผู้ปฏิบัติคิดแต่จะทำอย่างไรจะเข้า KPI ให้ได้ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
  • ส่วนคุณค่าทางด้านจิตใจเป็นอย่างไร ช่าง...
  • ขอบคุณ

 

บริษัท ที่ผมกำลังทำงานอยู่ กำลังดำเนินการนำ KPI ไปใช้ --> กำหนด Work Program แต่ละตำแหน่ง ในการประเมินขึ้นเงินเดือน

อนิจจา กรรมย่อมเป้นไปตามกรรม สติ สัเกตุ

โดนใจมาก เพราะมีประสบการณ์ตรง 555555

เห็นด้วยและเข้าใจค่ะ แต่อยากทราบทางออกด้วยว่า แล้วหากจะประเมินผลการทำงานของบุคลากร โดยเฉพาะภาครัฐ ควรจะใช้วิธีการใด ไม่งั้นก็ออกมารูปเดิมๆคือ ให้เป็นคะแนนตามใจหัวหน้า ให้ตามคิว เพราะอ้างว่าช่วยๆกันทำงาน แต่บอกตรงๆค่ะ คนที่พูดว่าช่วยๆกันทำงานน่ะ ส่วนใหญ่เป็นพวกไม่ได้ช่วยหรอกค่ะ อาศัยเกาะๆไปก็เท่านั้น

เห็นอาจารย์พูดมาหลายเวทีแล้ว แต่อาจจะไม่ทันได้ทราบคำตอบ และเป็นคนที่ต้องรับนโยบายเรื่อง KPI มาทำด้วย ก็กระอักกระอ่วนใจดีเหลือเกิน ถ้าอาจารย์จะหมายถึงให้ผู้บริหารหรือผู้ออกนโยบายมีหัวคิดที่ดีกว่านี้ แล้วระหว่างนี้ ผู้ที่ต้องรับนโยบายจะทำอย่างไร

แล้วจะมีวิธีไหนบ้างครับที่จะทำให้ผู้บริหารเปลี่ยนความคิด

-ใครเคยมีประสบการ์ณด้านนี้บ้างคับ ช่วยแชร์หน่อย-

พอดีแนวคิด "*เอา* KPI ไปผูก กับ โบนัส รางวัล เงินเดือน ตำแหน่ง" ได้ถูกนำมาใช้กับองค์กรที่ผมใกล้ชิดมาก ผมแน่ใจเลยว่ากระทบกับผมแน่ๆ กังวลนิดหน่อยคับเลยสนใจจะศึกษาเพิ่ม ถามต่ออีกนิดหน่อยคับ!!!!

- Collective intelligent

- Collective conversation

- Collective leadership

มันคืออะไรเหรอคับ รบกวนขยายความหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยคับ จะเอาไปประกอบการตัดสินใจเลือกบางสิ่ง

ขอบคุณ จขกท. สำหรับบทความดีๆและทุกความเห็นที่นำมาถกประเด็นคับ

ขอคิดต่างครับ

KPI เอาไปผูก กับ โบนัส รางวัล ตำแหน่ง ได้แน่นอน ถ้าคุณกำหนดเกณฑ์ในการประเมินได้ถูกต้องครบถ้วนต้้งแต่แรก

แต่ที่มันมีปัญหากันอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะว่า กำหนดเกณฑ์ KPI กันแบบมักง่ายน่ะสิครับ

คือ

เลือกเอาเฉพาะสิ่งที่ตีค่าเป็นคะแนนได้ง่ายๆ มาประเมิน ส่วนที่ตีค่าเป็นคะแนนไม่ได้ หรือ ตีค่าเป็นคะแนนลำบาก ก็ตัดทิ้งไปซะ ทั้งที่ สิ่งที่ตีค่าเป็นคะแนนลำบากเหล่านั้นอาจจะเป็นปัจจัยสำคัญของ Performance ในการทำงาน

เป็นแนวคิดที่ดี สำหรับองค์กรที่นำ kpi มาใช้เป็นตัวชี้วัด ซึ่งคงต้องมีการปรับปรุง ให้เหมาะกับการประเมินผลจริง ๆ   และสอดคล้องกับองค์กรของคุณ   ที่สำคัญตัวชี้วัดประเมินผลต้องยุติธรรม และชัดเจน 

ชัดเจนครับ คนมีความกลัว ๆ เพราะไม่มีที่ยึดเหนี่ยว จึงทำให้ยึดอะไรไม่ได้จึงยึดเอาทฤษฎีมาจับเพื่อจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบหากเกิดไรขึ้นเพราะไอ้คนเขียนน่แหละที่ทำเจ๋ง...555

อยากให้นายมาอ่านมากเลยค่ะ แต่ทำไงคะ ที่มีนายมั่นใจตัวเองสูง จนไม่ฟังใคร แค่พิมพ์เอกสารผิด จาก คะ เป็น ค่ะ ก้หัก KPI แล้ว

อาจารย์ช่วยด้วย

แวะมาให้กำลังใจ

โดนใจสุดๆคะ

จริงแล้วผมว่า kpi เนี่ยะมันดีนะครับ มันเหมือนเครื่องมือในการตรวจเช็คสภาพ แต่ปัญหาที่พบเกิดจากการ ตั้งตัววัดไม่สอดคล้อง กับสิงที่ต้องการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร เพราะ งาน 1อย่างไม่ได้เกิดมาจากตัววัดเพียง 1ตัว มันต้องดูหลายๆด้าน เช่นตัวอย่างที่เจ้าของกระทู้ตั้งมานะครับ ลมยางหละ ความพร้อมของคนขับหละ ทักษะหละ มันต้องวัดทั้งหมด แต่คนเอามาใช้ผิดๆ เช่นเมื่อตัววัด แดง แทนที่จะเอามาใช้เพื่อหาทางแก้ กลับเอาไปคาดโทษ อันนี้ผมไม่เห็นด้วย เพราะมันต้องดูว่า แดงแล้วคุณจะทำยังไง ถ้าคุณไม่แก้ ก็สมควรลงโทษ เหมือนเราเป็นไข้ เมื่อไข้สูง คุณจะแก้ยังไง หรือด่าคนไข้ดี เห็นด้วยมั้ยครับ เรื่องนี้มันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ศาสตร์ KPI ศิลป์ วิธีแก้ไขปัญหา คนที่ไม่มีศิลป์ จะแก้ปัญหาแบบทื่อๆ ลองสังเกตุดูนะครับ อันนี้เป็นความรู้สึกของผมนะครับไม่มีทฤษฏีใดๆอ้างถึงครับ

โดนใจมากค่ะ KPI มีปัญหามากจริงๆ ที่บริษัทก็ใช้อยู่ การประเมินจะอัดและยัดเยียดสิ่งที่บริษัทต้องการ ไม่ว่านโยบายนั่นจะผิดหรือถูกถ้าคุณไม่ตอบสนองเจ้านายคุณก็จะประเมินคุณว่าทัศนคติไม่ดี อีกหนึ่งอย่างถ้าบริษัทเอาค่านิยม (core value). เข้ามาประเมินเพิ่มพนักงานจะรู้สึกได้ทันทีว่ามันไม่แฟร์เอาเสียเลย เช่นชี้วัดเรื่ิองความรับผิดชอบ ความกระตือรือร้นในการทำงาน พวกนี้มันวัดเป็นคะแนนยากมากเพราะมันจับต้องลำบาก คะแนนมันขึ้นอยู่กับอารมณ์และความรู้สึกของเจ้านายทั้งนั้น คุณคิดว่าคุณทำงานคุณทำเต็มที่รีบผิดชอบแบบสุดๆ แต่ถ้านายคุณบอกว้ามันไม่ใช่ มันต้องทำมากกว่านี้ สรุปแล้วคือตรงไหนคือมาตรฐาน เจ้านายไม่ใช่เทพที่พูดแล้วมันจะถูกต้องเสมอไปสรุปคือเป็นเรื่องขิงความรู้สึกทั้งนั้น

ผมชอบข้อความที่ว่า

"ในหนังมี นก อี- กราน ที่ เชื่อมโยงกับ ชาวนาวี  แต่  ของไทย  มี CEO มี Board บริหาร และ คนตรวจประเมิน  ที่เป็น  อี-กร่าง  เยอะมาก"

มันตรงกับหน่วยงานผมแปะ ซีอีโอ ระดับต่ำกว่าผู้อำนวยการ 1 คน ในหน่วยงานของผม เป็นอี-กร่าง ไปแล้วครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท