หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

GTX Camp : กระบวนการเรียนรู้ในค่ายฯ


รับปากไว้ในบันทึกที่แล้ว ว่าจะเล่าต่อว่าในค่ายฯ ที่ผมถูกซากี้กระชากลากถูไปร่วมทีมด้วย เป็นไปอย่างไร หลังจากเล่าที่มาให้รับทราบกันแล้ว

ผมอดหลับอดนอนมาทั้งคืน และต้องมาจัดกิจกรรมในช่วงบ่ายซึ่งอากาศร้อนมาก ๆ ต้องต่อกรกับความอิดโรยของตัวเองสาหัสทีเดียว

ผมเริ่มกิจกรรมตอนบ่านโมงครึ่ง หลังจากกิจกรรมสันทนาการโดยซากี้และทีมงาน

ในตอนท้ายกิจกรรมสันทนาการ ซากี้ได้แบ่งนักเรียนออกเป็น ๘ กลุ่ม คละกันทั้งระดับชั้นและเพศ

เริ่มต้นคุยเรื่อง “หัวใจนักปราชญ์” อธิบายความหมายและความเชื่อมโยงระหว่างทักษะทั้ง ๔

มีนักเรียนหลายคนคุ้นเคยกับหลักการนี้ ถามออกไปตอบได้เกือบหมด ไม่ว่าจะเป็นความหมายและความสำคัญ


หัวใจนักปราชญ์

 

หลังจากบอกกับเด็ก ๆ ว่าเราจะเริ่มเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการถาม ผมก็แจกเอกสารให้แต่ละกลุ่มช่วยกันอ่าน เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษาและการเผยแผ่ศาสนธรรมของวัดในพระพุทธศาสนา ประเภทการจัดการศึกษาการเผยแผ่ศาสนธรรม : กรณีศึกษา วัดพระธาตุช้างค้ำ อ.เมือง จ.น่าน ส่วนที่แจกให้เป็นข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับวัดพระธาตุช้างค้ำ จำนวน ๖ หน้า

แต่ละกลุ่มจะได้รับแจกเอกสารจำนวน ๓ ชุด ได้เอกสารไปแล้วสมาชิกในกลุ่มช่วยกันอ่านแล้วทำงานกลุ่มตามโจทย์ที่มอบให้คือ “สกัดเอาคำถามจากเอกสารเหล่านั้นออกมาอย่างน้อย ๓๐ คำถาม” แล้วให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ โดยที่ผมเขียนสรุปเป็น Mind map ลงในกระดาษปรู๊พบนฟลิบชาร์ทด้านหน้า

 

 

หลังจากนั้นก็เป็นการอธิบายความรู้เกี่ยวกับคำถาม

 

 

เมื่อเด็กได้รับฟังความรู้เกี่ยวกับคำถามแล้ว ก็ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดคำถาม ซึ่งเป็นการเตรียมตัวก่อนจะเดินทางไปเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวัด ซึ่งกำหนดไว้อย่างน้อยกลุ่มละ ๓๐ คำถาม

 

เด็กช่วยกันคิดคำถามโดยที่ผมเวียนเดินดูการทำงานของแต่ละกลุ่ม ช่วยปรับแต่งคำถามให้ในแต่ละกลุ่มย่อย จนแต่ละกลุ่มได้คำถามที่ค่อนข้างสมบูรณ์ ก็ส่งนักเรียนเหล่านี้ลงไปเก็บข้อมูลโดยการสอบถามพูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดต่าง ๆ ที่นัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว

 

 

เด็ก ๆ ใช้เวลาราว ๒ ชั่วโมงในการพูดคุยกับเจ้าอาวาส ก่อนที่จะเดินทางกลับมา

ตอนแรกผมจะให้เด็กสรุปงาน แต่ทั้งผมและเด็กล้าเต็มที กิจกรรมช่วงค่ำจึงเปลี่ยนเป็นกิจกรรมสันทนาการโดยซากี้ตลอดจนเลิกกิจกรรมประจำวัน

 

วันรุ่งขึ้น หลังกิจกรรมสันทนาการแล้ว ได้ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเรียบเรียงข้อมูลเป็นความเรียงของตนเอง เมื่องานเดี่ยวเสร็จแล้วมอบหมายให้ทำงานกลุ่มต่อ ๒ ชิ้น คือ (๑) การนำเสนอผลงานกลุ่มด้วยภาพ ลงบนกระดาษปอนด์ และ (๒) การสรุปผังความคิดความรู้ที่แต่ละกลุ่มได้รับจากการค้นคว้าร่วมกันในกลุ่ม ซึ่งได้แจกกระดาษปอนด์สีขาวให้กลุ่มละ ๒ แผ่น รวมทั้งสีเทียนและสีไม้อย่างละ ๑ กล่อง

 

 

นอกจากการเป็นวิทยากรอบรมเนื้อหาหลักในค่ายฯ แล้ว ซากี้มันยังใจร้านให้ผมทำรายงานผลให้มันด้วย ผมจึงต้องทำตามบัญชาของซากี้

 

รายงานนั้นอยู่ ที่นี่ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 342720เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

555+ ซากี้ใจร้ายจริง ๆ แหละ

แม้จะเห็นใจ อ.หนาน กับหลานเฌวา...แต่ก็อดขอบคุณที่ซากี้(มัน) ทำไม่ได้ ...ยอดเยี่ยมจริงๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท