...AI นี่ต้อง Positive Thinking อย่างเดียวหรือคะ


Appreciative Inquiry
ครับเมื่อวานมีคนถามว่า “AI นี่ต้องคิดบวกอย่างเดียวหรือคะ”
 
 
คำตอบแบ่งออกเป็นสองส่วนครับ
 
1. AI ไม่ใช่การคิดบวก (Positive Thinking) ทีเดียวครับ ต่างกันนิดเดียว การคิดบวกแบบ AI มาจากการค้นพบ “ร่องรอย” บางอย่างที่ทำให้ระบบเดินไปด้วยดี   จากนั้นจึงคิดขยาย “ร่องรอยเล็กๆ” ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น มีกลุ่ม AI Thailand กลุ่มนึงบอกผมว่าที่เขาทำ AI สำเร็จได้เร็วมาก ส่วนนึงเพราะผมตรวจการบ้านเร็วมากๆ เหตุเพราะตอนนั้นผมใช้ AI ใหม่ๆ พอลูกศิษย์เอาไปทำจริง มีปัญหา โดยเฉพาะตอน "ถาม" ซึ่งเป็นอะไรต้องติดตาม Coach กันให้เร็ว และต้องปรับทิศทางให้เร็วที่สุด
 
ก็ไม่คิดว่าเขาจะบอกว่านี่คือเรื่องสำคัญ ผมเลยขยายผลด้วยการสร้างกลไก เช่นกำหนดให้ต้องตรวจการบ้านเป็นระยะๆ ทุกสัปดาห์เป็นต้น  เมื่อ ทำ Discovery ได้แต่ละตัวต้องหาโอกาสปรึกษาหารือกัน ปรากฏว่าช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จของโครงการ ได้มากกว่าแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด  ทุกวันนี้จะถือโอกาส “ตรวจการบ้าน” ลูกศิษย์บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นกลไกกลุ่ม หรือรายงานรูปแบบง่ายๆ เพื่อหาทาง Feedback หรือช่วยเหลือ
คุณจะเห็นว่า นี่คือการเห็นร่องรอย หรือภาพที่ดีก่อน แล้วจึงทำให้มันดีขึ้น ไม่ได้คิดอย่างเดียว ตรงนี้ AI เราเรียกว่า (Positive Image, Positive Action)  ครับ Positive Thinking  อาจจะไม่นำไปสู่อะไรเลยก็ได้ แต่ AI ต้องไม่คิดอย่างเดียวครับ ประมาณว่าเห็น คิด ทำ วัดผล ด้วยครับ
 
2. ต้องเป็นอะไรที่บวกอย่างเดียวรึเปล่า อันนี้ขอตอบว่าไม่จำเป็นครับ เช่น คุณพาลูกไปฉีดวัคซีน รับรองลูกคุณร้องจ๊าก ลูกคุณย่อมไม่พอใจครับ แต่คุณก็ต้องทำ เพราะอะไรครับ มันได้ผลครับ ลูกคุณจะมีภูมิคุ้มกัน ครับ (อันนี้ขอเขียนเพิ่มอีกนะครับ วันหลัง) 
 
คุณล่ะคิดอย่างไร
 
คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 353771เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ผมว่า Positive thingink เป็นการมองโลกในแง่ดี   มองดีไว้ก่อน  แนวทางยังไม่รู้

แต่ AI  มองโลกในแง่ "มิดีมิร้าย" ครับ  คือ  มองกลางๆ ถึงแนวทางที่จะไป

เห็นด้วยค่ะอาจารย์ ที่ว่า Positive thinking เป็นเพียงหนึ่งในกระบวนการ แต่สำหรับหนูเห็นว่าที่เจ๋งสุด น่าจะเป็น Positive action ด้วยค่ะ !!

สวัสดีค่ะ

  • คนมองโลกในแง่ดีหรือคิดบวก หน้าตาจะยิ้มแย้มแจ่มใส
  • เมื่อใครได้เห็นรอยยิ้ม ทำให้ความอ่อนโยนกลับมา และสร้างความเมตตาขึ้นได้นะคะอาจจะ
  • อีกอย่างหนึ่งการคิดบวก เป็นการไม่ทำร้ายตัวเองอีกด้วย ไม่ใช่การมองเห็นผิดเป็นชอบ อาจจะคิดอย่างมีเหตุผลหรือไร้เหตุไร้ผลเป็นบางกรณี  .. ดิฉันเข้าใจแบบนี้ค่ะ
  • ขอเชิญอาจารย์ไปร่วมกิจกรรมกับเด็กบนดอยค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/publicmindkim/353781

ครับขอบคุณที่แวะมาครับ

ตอบทุกท่านทีเดียวครับ

ในสาขา Positive Psychology

AI จะเป็นนมุมมอง ที่เรียกว่า Realistic Optimism เป็นการมองโลกในแง่ดี แต่มีการจัดการแบบรู้เท่าทันครับ เช่น มองอนาคตดี มองสังคมดี มองชีิวตดี แต่เรียนรู้ไปด้วย รู้ว่าจะเปลี่ยนอย่างไร รุกรับ ถอย ครับ

ตรงข้ามกับ Naive Optimism เช่น หัวเราะ คิดว่าดีๆ ชีวิตต้องดีแน่ แต่ไม่สร้างเหตุครับ

์Naive Optimism แปลว่า มองโลกในแง่ดี แต่ ไม่รู้เท่าทันครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

สนในเรื่องAI กำลังพยายามทำความเข้าใจไปเรื่อยๆจ

ากหลายๆบันทึกในG2K

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาขอความรู้ด้วยค่ะ

ไว้รออ่านตอนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

อ่านเรื่องที่อาจารย์นำเสนอแล้วได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ จะแวะมาบ่อยๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท