BAR : เครื่องดื่มเกลือแร่และรองเท้า


หลังจากสองวันที่ผ่านมาได้เตรียมอดน้ำ ดื่มน้ำน้อย คือดื่มน้ำเพียงกลั้วคอเท่านั้นก็ปรากฏว่าร่างกายเริ่มปรับสภาพได้ แต่จิตใจบางครั้งก็อยากจะดื่มมาก ๆ แรก ๆ ฝืนหน่อย ตอนหลังก็ไม่มีปัญหา

หลังจากนั้นก็ต้องมาพิจารณาเรื่อง "เครื่องดื่มเกลือแร่" ซึ่งเมื่อก่อนคิดว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นเวลาที่จะต้องชดเชยให้ร่างกายในเวลาที่เสียเหงื่อมาก ๆ

แต่เมื่อทดลองโดยการผสมลงในน้ำดื่มแล้วปรากฎว่า "ยิ่งดื่ม ยิ่งหิวน้ำ" คือ ดื่มแล้วไม่ชุ่มคอเหมือนกับดื่มน้ำสะอาดธรรมดา ๆ

จากการทดลองดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่แล้วจึงพบว่า ความรู้ที่นักวิทยาศาสตร์หรือนักวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักการตลาดบอกเราว่าต้องดื่มเกลือแร่เมื่อร่างกายเสียเหงื่อมากนั้นจริงไหม เพราะนึกย้อนกลับไปถึงสมัยครูบาอาจารย์ท่านก็ไม่มีเครื่องดื่มเกลือแร่ แม้แต่น้ำตาลสักก้อนก็ไม่มี มีแต่เพียงแม่น้ำในลำธารที่กรอบผ่านผ้ากรองน้ำเท่านั้น ท่านก็เดินได้ อยู่ได้

สงสัยพวกเราจะเว่อร์กันเกินไป ว่าต้องดื่มเกลือแร่ชดเชยอย่างโน้น อย่างนี้ จากการทดลองนี้พบว่าแทนที่จะดีขึ้นตามคำโฆษณากับทำให้ร่างกายนั้นกระหายน้ำหนักขึ้น

จากการทดลองนี้จากเดิมที่ตั้งใจว่จะนำเครื่องดื่มเกลือแร่ติดไป 7 ซอง กะว่าจะใช้ซองละ 1 วัน ก็น่าจะเหลือเพียงสองซองเท่านั้น ที่ติดไปไม่ได้จะนำไปดื่ม เพียงสนองศรัทธาผู้ที่ซื้อมาให้เท่านั้น เขาซื้อมาให้ก็พกติดไปให้เขาสักหน่อย

เพราะคราวนี้ตั้งใจว่าจะทดลองไม่ดื่มเกลือแร่เลย ดูซิว่ามันจะตายไหม

จะใช้แต่เพียง "น้ำผึ้ง" ตามสูตรของพระพุทธเจ้าเท่านั้น คือ ท่านอนุญาตเพียง น้ำผึ้ง น้ำอ้อย น้ำตาล เนยใส และเนยข้น

ครั้งนี้จะเตรียมไปสองหลอดสำหรับ 7 วัน หลอดละ 130 กรัม สองหลอด 160 กรัม จะเฉลี่ยให้ได้พอกับระยะเวลาการเดิน 7 วัน

สิ่งที่ต้องเตรียมให้ดีอีกอย่างหนึ่ง "รองเท้า"

รองเท้ายี่ห้อที่ดีที่สุดจากการลงมตินั้นยี่ห้อ "หลอดไฟ" ทนทาน ขึ้นเขาได้หลายลูก

เรื่องความทนทานของรองเท้า "หูคีบ" นี้ มีสองยี่ห้อที่ทนพอ ๆ กันคือ นันยาง กับ หลอดไฟ แต่นันยางจะเสียเปรียบเรื่องหนักกว่า ถ้าเลือกได้ทุกคนจะเลือก "หลอดไฟ"

แต่ครั้งนี้หาซื้อรองเท้ายี่ห้อหลอดไฟไม่ได้ ซึ่งทำการหา 3 จังหวัดคือ เชียงใหม่ กำแพงเพชร และตาก ไม่มีขายเลย ไม่รู้ว่าโรงงานเขาตั้งอยู่ที่ไหน หรือขายในจังหวัดไหนบ้าง

ดังนั้นจึงต้องตัดสินใจเลือกยี่ห้ออื่นที่มีอยู่ก่อน ตอนนั้นได้ทดลองนำรองเท้ายี่ห้อม้าดาวมาใส่ ใส่ไปได้แป๊บเดียว "กัดซะแดง" เลย ตรงหูคมมาก

หลังจากนั้นก็ได้ไปสอบถามกับผู้มีประสบการณ์ว่านอกจากหลอดไฟแล้วเคยใช้ยี่ห้ออะไรกันบ้าง

ตอนนั้นก็ได้ข้อสรุปว่า "ดาวเทียม" มีคนเคยใช้เดิน 3 เดือนแล้วอยู่รอดปลอดภัย ไม่ขาด หรือพื้นสึกก่อนเวลาอันควร ซึ่งเราเองปกติก็ใช้ยี่ห้อดาวเทียมอยู่ คู่นี้ใช้เดินไปมาปกติ 1 ปีแล้ว ก็ยังพอเดินได้ถึงแม้นว่าพื้นจะสึกไปเกือบหมด

ตอนนั้นจึงฝากเขาซื้อ 2 คู่ คือ นันยาง กับดาวเทียม ได้ดาวเทียมเบอร์ 11 และ นันยางเบอร์ 10 ครึ่ง ปกติเราใช้รองเท้าเบอร์ 10 ครึ่ง ก็เลยเลือกนันยางมาทดลองใส่ก่อน ปรากฎว่าใส่กระชับดี เพราะถ้าใช้เบอร์ 11 ซึ่งใหญ่ไปนิด เวลาเดินจะปลิ้นไปปลิ้นมา เสียแรงมาก

เมื่อเช้านี้ก็ได้ออกไปส่งคณะเดินทางชุดใหญ่ ที่จริงก็มีชุดเดียว แต่เราติดงานประตูที่ยังไม่เสร็จจึงขอตามไปวันจันทร์ ซึ่งคณะได้เริ่มต้นเดินทางที่ศูนย์อนุรักษ์พันธ์พืชที่ 16 สวนป่าสันป่าตอง ต.แม่วิน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีกำหนดการเดินทาง 10 วัน จะขึ้นถึงยอดดอยอินทนนท์

คณะเดินทางชุดนี้มีทั้งสิ้นจำนวน 17+1 คน (1 คนคือเราตามไปทีหลัง) มีตั้งแต่ผู้ใหญ่อายุ 45 ปี จนกระทั่งถึงเด็กอายุ 8 ขวบ ก็ต้องลองดูกันต่อไปว่ากายและใจของแต่ละคนนั้นจะไปถึงยอดดอยอินทนนท์ได้หรือไม่...

หมายเลขบันทึก: 355209เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จากการทดลองดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่แล้วจึงพบว่า ความรู้ที่นักวิทยาศาสตร์หรือนักวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักการตลาดบอกเราว่าต้องดื่มเกลือแร่เมื่อร่างกายเสียเหงื่อมากนั้นจริงไหม เพราะนึกย้อนกลับไปถึงสมัยครูบาอาจารย์ท่านก็ไม่มีเครื่องดื่มเกลือแร่ แม้แต่น้ำตาลสักก้อนก็ไม่มี มีแต่เพียงแม่น้ำในลำธารที่กรอบผ่านผ้ากรองน้ำเท่านั้น ท่านก็เดินได้ อยู่ได้

ชอบประโยคนี้ครับ..

เป็นเรื่องน่าแปลกที่ปัจจุบันนี้ยากนักที่จะรู้ว่าความรู้ใดจริงหรือไม่จริง ใช่หรือไม่ใช่

การวิจัยต่าง ๆ ทำให้มีความรู้มากก็จริงอยู่ แต่ว่าความรู้นั้นจำเป็นจริง ๆ ต่อชีวิตของเราหรือไม่

การวิจัยต่าง ๆ นั้นทำให้เรารู้เพื่อที่จะสร้างเหตุผลที่จะทำอะไรต่าง ๆ บางครั้งทั้งที่รู้ว่าผิด แต่ก็เชื่อว่าความรู้นั้นมีความจำเป็นต่อชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องสังคม หรือแม้แต่เรื่องวิทยาศาสตร์การอาหารเอง ทุกวันนี้เรามีอาหารเสริมที่เป็นผลพวงจากการวิจัยเป็นจำนวนมาก

เมื่อนักธุรกิจรู้ช่องในการแสวงหาผลประโยชน์จากความรู้นั้นก็จะหาทางพัฒนาผลิตภัณฑ์แล้วอาศัยความรู้ความสามารถของนักการตลาดทำ Promotion สร้างความตระหนกว่าขาดสิ่งนั้น ขาดสิ่งนี้ไม่ได้

น้ำมันตับปลา วิตามินอะไรต่าง ๆ นานา ถูกสร้างให้คนธรรมดา ๆ อย่างเราได้กิน

ที่เรากินอยู่นั้นมีประโยชน์จริงหรือ ประโยชน์กับกับร่างกายของเรา หรือสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทของเขา...?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท