โปรดฟังหนูบ้าง.....


Appreciative Coaching

ต่อไปเป็นบทความ ที่ภรรยาของผม เขาเขียนถึงเหตุการณ์ที่ลูกสาว ทำให้เรา...ถึงกับอึ้งครับ

 

เธอเขียนเมื่อวันที่ 19 เม.ย. นี้เอง

 

................................................................................................

 

เมื่อหนึ่งชั่วโมงก่อน ตอนที่แม่กำลังเข้าเน็ต เช็คเมลอยู่ และแอบแว่บเข้ามาดู fb เป็นระยะ ลูกสาว 6 ขวบเดินถือหนังสือเข้ามาบอกแม่ว่า "แม่ หนูจะอ่านอะไรให้ฟัง แม่ฟังหนูหน่อย" ต่อไปนี้คือสิ่งที่ลูกสาวอ่านให้ฟังอย่างตั้งใจ..ด้วยรอยยิ้ม..

"โปรดรับฟังหนูพูดบ้าง...


หนูต้องการให้ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของคำพูดของหนู อย่ามองข้าม หรือไม่รับฟัง เพราะมันทำให้หนูรู้สึกว่าคำพูดของหนูหมดค่าและตัวหนูไม่มีอะไรดี
ขอบคุณที่พ่อแม่พยายามตอบคำถาม ที่หนูอยากรู้โดยจริงใจ ไม่ดุว่าหนูเหลวไหลที่ถามคำถามเหล่านั้น ทำให้หนูไม่ต้องไปแสวงหาคำตอบจากที่อื่นหรือคนอื่น
หนูชอบเวลาพ่อแม่โอบกอด ยิ้มและหัวเราะกับหนู เพราะมันทำให้หนูมีความสุขที่รู้ว่าหนูเป็นที่รักของพ่อแม่


สุดท้ายหนูอยากขอบคุณที่พ่อแม่พยายามเป็นเพื่อนกับหนู พูดคุยเล่นหัวกับหนู ปฏิบัติต่อหนูคล้ายหนูเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับพ่อแม่ มันทำให้หนูภาคภูมิใจในตัวเอง และตัวพ่อแม่มากที่สุดในโลก"

เราฟังแล้วอึ้ง...แต่ลูกสาวอ่านไปยิ้มไป พอถึงบรรทัดสุดท้าย จบด้วยรอยยิ้มกว้างขวาง เราถามว่า "มันโดนใจเด็กมากเลยใช่มั้ยคะลูก หนูอยากให้พ่อแม่ทำแบบนี้ใช่มั้ย" ลูกสาวพยักหน้า..


ข้อความที่ลูกอ่านนี้ มาจากหนังสือ 'สอนลูกให้เป็นคนเก่ง' ค่ะ..เฮ้อ..ลูกอ่านเอง แล้วเอามาสอนพ่อแม่ไปซะงั้น!!!

 

..................................................................................................

ครับ ผมฟัง แล้ว ก็เลยรู้เลยว่า "เด็ก" ต้องการให้เรา "ฟัง" เขาอย่างลึกซึ่งครับ

 

นี่ไม่ใช่ผู้ใหญ่ ติต่างเอาเอง

 

ยืนยันครับว่าสำคัญ

 

ลองอ่านดูในหนังสือเล่มนี้ครับ

 

เล่มนี้ขายดีกว่า 6 ล้านเล่ม ใน 20 ภาษา

จิตแพทย์ท่านนี้รักาคนไข้โตมาเยอะ จับจุดได้เลยว่าคนมีปัญหา นั้นมาจากการที่พ่อแม่ฟังลูก "ไม่เป็น"

 

และวิธีเยียวยาที่ใช้ได้ แม่กระทั่งคนมีปัญหามากๆคือ "การฟัง" ครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #positive parenting
หมายเลขบันทึก: 357893เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ เช้าวันนี้ค่ะ

สุดท้ายหนูอยากขอบคุณที่พ่อแม่พยายามเป็นเพื่อนกับหนู พูดคุยเล่นหัวกับหนู ปฏิบัติต่อหนูคล้ายหนูเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับพ่อแม่ มันทำให้หนูภาคภูมิใจในตัวเอง และตัวพ่อแม่มากที่สุดในโลก"

สำหรับคนที่ยังไม่มีลูก จะพยายามฟัง และเข้าใจคุณพ่อคุณแม่วัยดึกๆ ให้มากๆ ด้วยค่ะ

สวัสดีท่านอาจารย์ครับ

ถ้าเรารับฟังเด็ก (หรือ ผู้ใหญ่) ด้วยใจ

เด็ก (หรือ ผู้ใหญ่) ก็น่าจะรับฟังเราด้วยใจ เช่นเดียวกันนะครับ

ขอบพระคุณครับ

     จากการที่ผมทำกิจกรรม "ครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน"  ปัญหาที่เกิดขึ้นในครอบครัวส่วนใหญ่เกิดจากพ่อแม่ไม่ฟังลูกครับ   เมื่อไม่ฟัง ก็ไม่เข้าใจลูก   เมือไม่เข้าใจแล้วยังไปตัดสินลูกผิด ๆ  อีก  สร้างความน้อยเนื่อต่ำใจให้กับลูก

      กิจกรรมเวทีครอบครัวสุขภาวะ  ผมนำพ่อแม่  ลูก  มาสื่อสารกันให้เข้าใจด้วยDialogue  พ่อแม่หลายๆคน  เพิ่งมาเข้าใจลูก  ก็จากเวทีครอบครัวสุขภาวะนี่แหละครับ 

 

    

 ปัญหาในครอบครัว หลายๆครอบครัว หลายๆปัญหา  แก้ได้ด้วย "การฟัง" ครับ

 

 

 

 

เด็กก็มีหัวใจค่ะ คริ คริ :-))

อ่านแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะอาจารย์ น้องจินนี่น่ารักจังเลยค่ะ T_T

ซึ้งมาก เดี๋ยวเอาไปอ่านให้แม่ฟังบ้าง ขอบคุณค่ะอาจารย์

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาครับ

คุณ Phornohon เห็นด้วยเลยครับ ที่คุณเรียกว่า "ฟังด้วยใจ"

ท่าน Small Man ยอดมากครับ เจอตรงกันเลย เรื่องการฟังครับ

ขอบคุณคุณ Poo คุณ Baby และสวรรยา ที่ แวะมานะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

อยากให้ทุกคนได้อ่านบทความนี้จังค่ะ จะได้ " ฟัง " และฟังให้เป็นด้วย อะไรๆคงดีขึ้นกว่านี้เยอะเลยค่ะ

ธรรมฐิตอ่านหนังสือเล่มนี้เกือบสองรอบแล้วเป็นหนังสือที่เยี่ยมเล่มหนึ่งที่เดียวสำหรับหนอนหนังสืออย่างธรรมฐิต

แต่กระนั้นคนที่อ่านแล้วหากต้องการความกระจ่างต้องลองทำดูแล้วจะตระหนักรู้ว่า

..มันใช้ได้หรือเปล่าเนาะอาจารย์..

ขอบพระคุณทุกท่าที่แวะมาครับ

นมัสการท่านธรรมจิต

ต้องลองทำจริงๆครับ ผมเอาไปใช้โดยเฉพาะเรื่องการฟังครับท่าน

ยังไม่เห็นผล แต่รู้สึกมีความสุขมากขึ้นครับ

มีสมาธิมากขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท