..ชาตินี้..ชาติหน้า..จนถึงชาติสุดท้าย..


Appreciative Inquiry

appreciative inquiry appreciative inquiry appreciative inquiry

เคยได้ยินผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวว่า “.....นักศึกษา MBA ต้องเรียนรู้ที่จะเป็น CEO…คิดแบบ CEO…ไม่งั้นจะมาเรียนทำไม...”

นี่คือเสียงก้องกังวาน...กดประสาทผมให้ตื่นตัวอยู่เสมอ..ว่าผมทำอะไรอยู่..

ใช่ล่ะ...ผมเป็นอาจารย์ MBA หน้าที่ผมคือสอนให้เป็น CEO 

แล้ว….จริงหรือ....ผมได้ทำหน้าที่ผมแล้วเหรอ....

.........................................................................................................

CEO คือ Chief Executive Officer ครับ หรือหัวหน้าคณะผู้บริหาร ในมหาลัยก็อธิการบดี ในโรงบาลก็ผู้อำนวยการ....ในภาคธุรกิจก็...เถ้าแก่ อย่างเจ้าสัว CP ..ครับ

มาใคร่ครวญกันหน่อยว่า CEO เป็นยังไง

ผมมีรุ่นน้องอายุ 34 สมัยเขาเรียน ABAC ก็เปิดร้านเกมส์..แถวมหาลัย..เปิดไปเปิดมาก็ขยายได้หลายร้าน...มีน้ำใจ และกมักช่วยเหลือมหาวิทยาลัย และอาจารย์ทำกิจกรรม..มีส่วนร่วมมากๆ...อยู่มาวันหนึ่ง..ก็ขายร้านทั้งหมด...ไปเขียนแผนธุรกิจ ปรากฏว่า ชนะใจบริษัทรถยุโรป ได้เปิดศูนย์บริการ ขนาดใหญ่...ยังไม่พอต่อมาได้เป็นตัวแทนนำเข้า รถ MiniCooper ถ้าคุณรู้จักคนอายุ 34 คนนี้ คุณจะรู้ว่าเขาถ่อมตัว ฟังคนอื่น ให้เกียรติ และจริงจัง...จริงใจ...สร้างสรรค์สุด 

ย้อนไปบังคลาเทศ....อาจารย์มหาลัยคนหนึ่งสอนเศรษฐศาสตร์ อยากให้นักศึกษารู้ปัญหาจริงเลยพาไปดูชาวบ้าน...เขามีความเป้นอยู่อย่างไร...ในที่สุดเจอปัญหา..ชาวบ้านติดหนี้..แบบทาส...บางคนติดแค่ 500 บาทแต่ต้องจ่ายดอกเบี้ยงอกขึ้นเรื่อยๆ ไม่เคยหมด...ท่านทนไม่ได้..กระโดดมาตั้งธนาคารคนจน...ตอนแรกก็เล็กๆ...พนักงานเดินเก็บเงิน..และพักผ่อนใต้ต้นไม้...ที่สุดกลายเป็นสถาบันหลักของชาติ...สามารถลดความยากจนให้คน.บังคลาเทศ...จาก 75% เหลือ 40%.....กลายเป็นความหวังของคนทั่วโลก...เป็นต้นแบบธนาคารแห่งยุคสมัย...ที่สุดอาจารย์ได้ Nobel Prize….

ผู้บริหาร Microsoft ที่ร่วมก่อตั้ง Microsoft กับ Bill Gates ไปเที่ยวเนปาล...วันหนึ่งไปเยี่ยมโรงเรียน...เจอหนังสือถูกล็อกอยู่ในตู้...ถามไปถามมา..ครูบอกว่า..กลัวหนังสือพัง...และหาย..เลยเก็บล็อกในตู้..เด็กจะได้ไม่ทำหาย..ได้เรื่อง คนคนนี้ลาออกจาก Mircrosoft แล้วตั้งมูลนิธิด้านการศึกษาที่ขึ้นชื่อว่าสร้างสรรค์ และมีความโปร่งใสที่สุดในโลก..มีปณิธานสร้างห้องสมุดนับพันแห่ง....

...........................................................................................

ถ้าคุณถ อดรหัสความสำเร็จ..ของคนที่ดูไม่เกี่ยวกันสามคนนี้..ผู้มีบทบาท CEO แบบน้ำดี...ผมเบื่อ CEO น้ำครำ...ครับ ไม่มีคุณค่ามากพอที่ผมจะเอาเรื่องของเขาไปเล่าจุดประกายใคร...

คุณจะพบว่า..จุดเริ่มต้นของเขา..เกิดจากการไปเจอของจริง..ริเริ่มทำสิ่งที่เขาคิดว่าดี..ทั้งที่คนรอบตัวอาจมองว่าเขาบ้าครับ...จริงใจ เจอของจริง จริงจัง จนเจิดจรัสครับ..

 

  1. จริงใจ...นิสัยพื้นฐานครับ จริงใจ มาควบคู่กับนิสัยเสียสละ
  2. เจอของจริง...ไม่ใช่นั่งเทียน เขียนแผนธุรกิจครับ...แล้วเกิดแรงบันดาลใจ หรือไม่การเจอของจริงมาก่อน..ทำให้มีทักษะมากพอเวลาคิดการใหญ่...
  3. จริงจัง...ลุยครับ ถึงแม้คนจะหัวเราะเยาะเอา...ไม่ใช่แค่แหกคอกครับ..นี่ถึงขั้นระเบิดคอกทิ้ง แล้วไปตายเอาดาบหน้าเลย
  4. เจิดจรัส...ความกล้า จริงใจ ใจถึง มีความคิดสร้างสรรค์...บางคนกลายเป็นเปลวเทียนของโลกไปก็มี เช่นสองกรณีหลัง...คนแรกกลายเป็นต้นแบบของการสร้างตัว..เป็นตัวอย่างของเถ้าแก่รุ่นใหม่ได้ นี่เป็น...ปลายทางของ CEO น้ำดี...ส่วนจุดจบของ CEO น้ำครำ ที่เป็นวิญญาณหลงทางมาแต่ต้น..เห็นได้ไม่ยากครับ..

 ..................................................

ถ้าใครบอกผมว่าการเป็น CEO  ต้องดูที่ตัวเลข ...เช่นมาว่ากันที่ตัวเลขกันดีกว่านี่...ผมเห็นด้วยเพียงส่วนเดียวครับ...แต่ไม่ทั้งหมด...ไม่งั้นนักคณิตศาสตร์ต้องรวยกว่า CEO ทุกคนในโลกนี้เป็นแน่...แต่นักคณิตศาสตร์บางคน มาทำงานอย่างนี้เพราะใจรัก..ผมเคยเจอลูกเจ้าของร้านทอง...มาเรียนเอกคณิตศาสตร์  เพราะใจรัก (หรือเราควรจะพยายามเปลี่ยนเขาให้กลับไปทำร้านทอง...จะได้เรียกว่าสร้าง CEO) ครับ...ผมไม่เคยคิดเปลี่ยน ผมกลับสนับสนุนเขาครับ...คนอย่างนี้อาจเจิดจรัสกว่า CEO ขี้ไก่นับล้านทั่วโลกก็ได้...ผมไม่พยายามขาย Idea ว่ามาเรียน MBA ดีกว่า..เวลาผมเจอครูท่านนี้ (ตอนถามยังเรียนอยู่) ผมอดภูมิใจแทนประเทศชาติไม่ได้...เพราะนี่คือ CEO ตัวจริง..คนที่ทำงานด้วยความรัก..มากกว่าตัวเลขในบัญชี... ในขณะที่ผมเจอ CEO หลายคน..ผมกลับหดหู่...อืม..ที่เขาว่าขี้ครอกเดินถนน..นี่จริงแฮะ (อดีต CEO ของ Walmart ต้นแบบค้าปลีกบ้าเลือดบ้านเรา...บอกว่า...”....ผมไม่รู้จักชื่อหลานของผม”)...

 

ชาตินี้ รวมถึงชาติหน้า...จนถึงชาติสุดท้าย จะไม่มีวันสอนคน สนับสนุนใครให้มุ่งเป้าเป็น CEO น้ำครำ ครับ...

 

เอ...ผมคิดผิดรึเปล่านะ....

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 362572เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ อาจารย์

     คาถาของอาจารย์   

    จริงใจ  เจอของจริง  จริงจัง   เจิดจรัส

    ผมว่าไม่เฉพาะในวงการธุรกิจนะครับ   ผมอ่านดูแล้วนำมาปรับใช้กับงานราชการ ก็สามารถนำมาใช้ได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ   โดยเฉพาะงานราชการ ต้องทำงานตามกรอบ ทำงานตามนโยบาย   ออกนอกกรอบลำบาก   ถ้าใช้คาถาของอาจารย์

   จริงใจ  เจอของจริง  จริงจัง   เจิดจรัส

   ผมว่าน่าจะออกนอกกรอบได้บ้างอย่างแน่นอนครับ   ที่สำคัญต้องเริ่มที่ความ "จริงใจ"

อาจารย์ผมท่านหนึ่งบอกมาว่า  ถ้าอยากจะทำอะไร  ไม่ต้องกลัวใคร ถ้ามีความ "จริงใจ"

จะผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้   สำหรับผม  เป็นอย่างนั้นจริงๆครับ

   จริงใจ  คู่กับ   จริงจัง     เป็นพลังมากๆ เลยครับ

   ส่วนเจอของจริง  ต้องกล้าทำ กล้าเสี่ยงครับ   กล้าที่จะผิด

   เมื่อผ่าน จริงใจ จริงจัง ของจริง ความเจิดจรัสก็ตามมาครับ

                         ขอบคุณบันทึกดีๆครับ  ผมขออนุญาตจำนำไปใช้นะครับ 

 

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ Small Man ที่แวะมาครับ

ยินดีมากๆครับ ถ้าสิ่งที่ผมเขียนจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอาจารย์

ด้วยความเคารพและนับถืออย่างสูง

เห็นด้วยกับอาจารย์ที่สุดเลยคะ

..ปล่อยให้การนั่งเทียนเขียนจมอยู่ในคอกต่อไปค่ะ ^^

คือ ความงาม...ของชีวิต CEO อาจารย์เขียนได้มันส์จังเลยค่ะ

ขณะที่อ่านได้รับพลังแห่งความมุ่งมั่นดีมากเลยค่ะ

Zen_pics_007 

ขอบใจมากเพลินเพลิง สู้ๆ

คุณ Ka-poom ครับ ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจครับ ผมจะพยายามหาแง่มุมดีๆ มาเล่าให้ฟังอีกครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

ขอบคุณจริงๆ และขอบคุณแทนน้องๆ เพื่อนๆผมหลายๆคนด้วย

ที่ได้อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาผม

ไม่เพียงแค่ผมจะได้ความรู้จากอาจารย์มาอย่างมากมาย

ยังได้มุมมองต่างๆ แนวคิด ไม่ว่าจะเป็นตะวันออกจรดตะวันตก

ทั้งหลายทั้งปวง มาจากประสบการณ์ของอาจารย์ทั้งนั้น

ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่มีแนวคิดที่ดีๆ ดีในที่นี้ไม่ได้หมายเพียงแค่ปริมาณ

ไม่ใช่เพียงแค่คุณภาพ แต่เป็นคุณค่าทางจิตใจที่ทำให้พวกผมและผู้อ่านทุกคนใรจิตใจที่ สูง ขึ้น

ขอบคุณมากๆครับ

โหยอาจารย์ แอบตรงกับหนูเลมมิงจ์เลยค่ะอาจารย์

Personal Mastery

หนูเพิ่งเขียนบันทึกเสร็จมะกี้ แล้วมาอ่านบล็อคนี้ของอาจารย์

ทั้งสามท่าน เป็นตัวอย่างที่แจ่มมากเลยค่ะ สำหรับ Personal Mastery :))

เจ๋งมากเลยค่ะอาจารย์ CEO ทั้ง 3 ท่าน !!!

ขอบใจมากคุณม่อน บุ๋ม อาจารย์มีความสุขเพราะได้มีโอกาสสอนนักศึกษา ดีๆอย่างคุณนะ

ขอบคุณอาจารย์โญมากนะค๊ะ

ที่เป็นกำลังใจให้พวกหนูมาโดยตลอด

พวกหนูขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ดีใจมากด้วย

ขอบคุณมากค่ะ

หนูจะไม่ทำให้อาจารย์ผิดหวัง

ขอบคุณค่ะ

อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจหลายอย่างในการทำและคิดนอกกรอบ
บางครั้งคนเรามักขังตนเองภายในกรอบทั้งๆที่สิ่งที่คิดฝันมันอยู่นอกกรอบ
การได้ทำอะไรในสิ่งที่ชอบมันเป็นการให้รางวัลกับชีวิตที่ล้ำค่าที่สุดนะคะ
อาจารย์เป็นผู้จุดประกายฝันให้กับคนอีกหลายๆชีวิตได้ดีทีเดียวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท