คนทำไม่มีชิ้นดี คนดีไม่มีทางทำ


หากเราหลายๆคนมองไปในสังคม

ตั้งแต่ รากหญ้าจนถึงคนมีฐานะ

 

หากทำอะไรก็ตามแต่เพื่อประโยชน์ของคนอื่นๆแต่ไปกระทบกับผลประโยชน์ของคนบางคน ที่มีภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างมาให้เห็นว่าเป็นคนดีแล้ว คนที่กระทำสิ่งนั้นๆมักจะโดนกล่าวหาเสมอไปใน ข้อหาต่างๆนานาว่าไม่ดีทั้งที่คนเราทุกคนมันจะมีใครดีไปซะทุกด้านก็คงมีทางดีบ้างไม่ดีบ้างแหละ แม้แต่ในพระพุทธประวัติของอริยะสาวกในพระพุทธศาสนาหลายองค์พวกท่านก็เคยไม่ดีมาก่อนแต่ก็ยอมทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างมาบวชได้ จะมีสักกี่คนกล้า อันนี้จะยกตัวอย่าง องค์คุลิมาร เคยฆ่าคนมาตั้งมากมายยังสามารถกลับมาเป็นพระอริยะสาวก จนเป็นพรอรหันต์ อันนี้แมวซ่าส์ยกตัวอย่างเฉยๆนะ ไม่ใช่จะยุให้บวชกันหมด

 

คนที่ทำมักจะโดนกล่าวหาต่างๆแต่หน้าจะลองคิดกันดู มันก็มีผิดพลาดกันได้เสมอ ถูกบ้างผิดบ้าง ดีบ้างไม่ดีบ้าง ถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง เป็นธรรมดา แต่หากลงมือทำเมื่อไรก็โดนแน่ๆ งั้นนอนดีกว่าไม่ทำ หากลองมองคนดีๆต่างไม่ค่อยทำหรอกครับกลัวผิด กลัวไม่ดี กลัวไม่เข้าพวก เดี๋ยวเพื่อนไม่ยอมรับ อันนี้ก็แล้วแต่คิดใครคิดมัน แต่บางจำพวกสิครับ ตอนแรกไม่สนับสนุนเท่าไรแต่พอมีผลงานเป็นที่ชื่นชมก็เริ่มเข้ามาแอบเอาผลงาน อันนี้แมวซ่าส์โดนเอง ทำงานมาสามปี กับงานฟื้นฟูฯผู้ใช้ยาเสพติด แต่กลับมีคนเอาผลงานไปเสนอเอาขั้นเอาซี บางทีเรามีโครงการไปนอกสถานที่ก็เอาความคิดตัวเองแอบมาเสนอท่านเจ้านาย ท่านเจ้านายก็ไม่ได้ตอบรับแต่บอกให้มาปรึกษาแมวซ่าส์ ก็ดันมาบอกเราว่าเจ้านายอนุญาต เฮ้อคนเรานี่แปลกจะทำก็ไม่กล้าทำไม่เป็นบ้างทำไม่ถูกบ้างแต่พอมีคนทำได้แต่ดีกว่าตัวเองก็ชอบเป็นกันในทางไม่ยอมให้เขาได้ดีเกินหน้า อันนี้ก็ว่ากันไป ทำไงก็ได้งั้น ความจริงก็คือความจริง อย่างที่แมวซ่าส์โดน พอเอาเข้าจริงงานแมวซ่าส์โดนยกโมเดลไปทำที่อื่นๆแต่แมวซ่าส์ก็ไม่ว่าอะไรเพราะมันเป็นประโยชน์เป็นกุศล แต่พอโดนคนนั้นโดนซักไปลึกๆ ขยายงานไปในวงกว้างกลับไม่รู้ไม่เข้าใจไม่เป็น ก็ว่ากันไป เอาละหายไปหลายวันแค่นี้พอก่อนเดี๋ยวจะเครียดกันไปใหญ่ ยิ่งสังคมทุกวันนี้ยิ่งเครียดๆกันอยู่

แมวซ่าส์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 382100เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณแมวซ่าส์ครับ ผมก็โดนเหมือนกันครับ เราเฝ้าสานฝันเสียตั้ง สอง สามปี ผลของงานออกมาดี เอาผลงานของเราไปนำเสนอเอาหน้าเสียนี่

เค้าถึงได้เรียกกว่า คน ไง

เราน่ะเจอบ่อย...เป็นเรื่องธรรมดานะ

ไม่แปลกหรอก...

เราจึงมัก ทำงานแบบไม่เอาผล ทำไปไม่หวังแม้แต่คนที่เราทำงานด้วย

เจอทุกรูปแบบล่ะ...ทั้งเห็นคุณค่าเราและไม่เห็นคุณค่าเรา ขนาดบางคนนะเราไปช่วยงานเขาเขาก็ไม่เห็นความสำคัญหรือคุณค่า หากแต่กลับวิ่งไปใส่ใจในคนที่ไม่มาช่วยงานตนเอง ไปให้ความสำคัญคนอื่นมากกว่า ... จนเรามองว่านี่ล่ะคือ ความเป็นธรรมดาของธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้เสมอ

Zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท