กว่าจะมาเป็น "เทียนพรรษา" ณ อุบลราชธานี


แต่ที่เราเห็นว่าพระปรางค์สวยน่ะ เราต้องมองไปข้าง ๆ ด้วยว่า ยังมีเจดีย์เล็ก ๆ น้อย ๆ มีสถูปที่อยู่เรียงรายข้าง ๆ พระปรางค์อยู่อีกมากมายที่ทำให้พระปรางค์สวยอย่างที่เราเห็น ถ้ามีพระปรางค์ตั้งอยู่องค์เดียว อาจารย์คิดว่าจะสวยขนาดนี้ไหม

เมื่อวานนี้ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวงานแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีครับ

 หลังจากที่ไปงานกลับมาก็นึกสิ่งต่าง ๆ หลาย ๆ อย่าง นับตั้งแต่บทความของ ดร.ประพนธ์ ที่ครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสฟังท่านบรรยายที่โรงพยาบาลราชวิถี

ท่านได้เล่าเรื่องครั้งที่ได้พาแม่และครอบครัวไปงานฉลองครองราชย์ครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา สิ่งที่ทำให้ผมนึกถึงสิ่งที่ ดร.ประพนธ์ได้เล่าวันนั้นก็เพราะว่า ตอนหัวค่ำประมาณสองทุ่มเศษ ๆ ผมได้โทรกลับไปหาพ่อกับแม่ที่บ้านจังหวัดกำแพงเพชร แม่ก็ถามว่าวันนี้ได้ไปดูเขาแห่เทียนมาหรือเปล่า แม่ดูทางทีวีสวยมากเลย ผมอยากพาพ่อกับแม่มาดูบ้างจังเลยครับ เหมือนกับที่อาจารย์ประพนธ์ ได้โอกาสพาแม่และครอบครัวมาเข้าเฝ้าฯ ในวันนั้น ซึ่งผมบอกกับแม่และพ่อว่า เข้าพรรษาปีหน้าจะต้องไปดูด้วยกันครับ เพราะปีนี้ค่อนข้างฉุกละหุก ผมก็เพิ่งมาอยู่นี่ไม่ถึงอาทิตย์ อะไรต่าง ๆ ก็ยังไม่เข้าที่เข้าทางเลย วันนี้ไปดูงานก็ตาม ๆ เขาไปไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากนัก ปีหน้าต้องพาพ่อกับแม่ไปดูงานแห่เทียนที่อุบลฯ นี้ให้ได้เลยครับ"

อีกประเด็นหนึ่งที่ฉุกคิดได้ก็คือ ในระหว่างดูความงามของต้นเทียนพรรษาที่สลักอย่างวิจิตรตระการตาอยู่นั้น ผมก็นึกถึงคำพูดของ ดร.มารุต คำชะอม ที่เคยคุยกับผมตอนที่ไปทำงานวิจัยที่จังหวัดอยุธยา และได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโบราณสถานวัดชัยพัฒนาราม วันนั้นท่านถามผมว่า

 (พระปรางค์วัดชัยพัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

                ดร.มารุต อาจารย์ว่าพระปรางค์นี่สวยไหม

                ปภังกร สวยครับ

                ดร.มารุตอาจารย์ว่า พระปรางค์นี่สวยได้อย่างไร

                ปภังกร คนสร้างเก่งครับ

                ดร.มารุต อันนั้นก็ใช่ แต่ที่เราเห็นว่าพระปรางค์สวยน่ะ เราต้องมองไปข้าง ๆ ด้วยว่า ยังมีเจดีย์เล็ก ๆ น้อย ๆ มีสถูปที่อยู่เรียงรายข้าง ๆ พระปรางค์อยู่อีกมากมายที่ทำให้พระปรางค์สวยอย่างที่เราเห็น ถ้ามีพระปรางค์ตั้งอยู่องค์เดียว อาจารย์คิดว่าจะสวยขนาดนี้ไหม

                จากสิ่งที่ท่านสอนผมในวันนั้น กับต้นเทียนที่ผมเห็นในวันนี้ การที่มีต้นเทียนอย่างเดียว ก็คงไม่สวยเท่ากับการที่มีพญานาค มีครุฑ มีไม้ใบ้ ดอกไม้ รายรอบอยู่รอบข้าง ทำให้ต้นเทียนพรรษานั้น สวยงามเด่นตระง่านดึงดูดคนจากทั่วสารทิศเดินทางมาชม ถึงแม้ว่าไกลสักเพียงไหนทุกคนก็ไม่เคยหวั่น

                มีต้นเทียนแค่นั้นแล้วจะมีงานวันนี้เกิดขึ้นหรือไม่

                ยังมีสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมายทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

 

 

 (ทีมงานทุก ๆ กำลังช่วยกันใช้ไม้ดันสายไฟให้สูงขึ้น เพื่อที่จะให้ขบวนเทียนพรรษาผ่านไปได้)

                ทุก ๆ ร่วมไม้ร่วมมือกันทำกัน ถือไม้ดันสายไฟฟ้า คนขับรถ นักดนตรี นักระบำรำฟ้อน ตำรวจ อาสาสมัครรักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ทุก ๆ ฝ่าย คนขายน้ำข้าง ๆ ทาง คนเก็บขยะ ห้องน้ำ ถนนหนทาง ไฟฟ้า เครื่องเสียง ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ประกอบกันให้งานแห่เทียนของจังหวัดอุบลราชธานีนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่

(รอยยิ้มของพี่คนหนึ่งที่เดินถือไม้ที่ใช้ดันสายไฟในขบวนแห่เทียนพรรษา ช่างงดงามเหนือคำบรรยายครับ)

                คนเรา ชุมชนของเรา ประเทศของเราก็เช่นเดียวกัน มิใช่มีเพียงฉันหรือเธอ องค์กรใด องค์กรหนึ่ง หน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่ง บุคคลใด บุคคลหนึ่ง ที่จะนำพา ไทย ให้งดงามเหมือนดั่งกับต้นเทียนที่สวยงามตระการตาในวันนี้ได้

(รถที่ใช้ลากเทียนพรรษาและทีมงานที่ช่วยกันทำงานอย่างแข็งขัน)
 

                สรรพสิ่งทุกอย่างจะต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นผู้นำ ผู้ตาม เกื้อหนุนซึ่งกันและกันตามบทบาทและหน้าที่ของแต่ละสิ่งที่กำหนดไว้ เมื่อสรรพสิ่งทำหน้าที่ของตัวมันเองอย่างสมบูรณ์ ส่งเสริม เกื้อหนุนซึ่งกันและกันอย่างครบถ้วนกระบวนความแล้วล่ะก็ คนไทยและประเทศไทยของเราคงจะเปี่ยมไปด้วยความสุขและรอยยิ้มตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 38396เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
แต่ "บางคน" ก็ไม่รู้จัก "หน้าที่" ของตนเอง ทำไมนะ.!!..ประเทศไทยถึงจะสงบสุข   และประชาชนรู้จักหน้าที่และสามัคคีกัน..เหอ ๆ
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่บันทึกแบ่งปัน
  • เห็นด้วยครับที่อาจารย์ว่าทุกสรรพสิ่งจะต้องทำหน้าที่ของมันเองอย่างสมบูรณ์ประเทศไทยจึงจะเปี่ยมไปด้วยความสุขและรอยยิ้มตลอดไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท