...เปิดตัวชุมชนนักปฏิบัติ AI แห่งใหม่ "Positive Psychology Coaching"


Positive Psychology

วันนี้มีข่าวดีมาบอกครับ...

ขณะนี้ชาว AI Thailand ได้เปิดพื้นที่การเรียนรู้ใหม่ ในรูปแบบของชุมชนนักปฏิบัติครับ ชื่อชุมชน Positive Psychology Coaching โดยคุณวราภรณ์ ด่านสิริ...และอีกหลายคนที่กำลังตามมาครับ..

Positive Psychology Coaching

Positive Psychology เติบโตมาพร้อมกับ Appreciative Inquiry และ Positive Organizational Scholarship ครับ...

 

พื้นฐานของ AI เองก็เป็นทฤษฎี Classics ของ กลุ่ม Positive Psychology..ครับ..

 

Positive Psychology มีมานาน แต่พึ่งมาเปิดพื้นที่เป็นสาขาใหม่ก็เมื่อปี 2000 นี่เองครับ...ส่วนสาขา Positive Psychology Coaching พึ่งปรากฏเป็นทางการในหนังสือเรื่อง How Coaching Work? เมื่อปี 2550 นี้ครับ..

 

ผมเองเห็นว่าสาขานี้น่าสนใจคล้ายๆ Appreciative Coaching แต่น่าจะมี "ทางเลือก" หรือ "พื้นที่" ให้เล่นได้เยอะขึ้น คือมีโจทย์ทำครับ เพราะมีตั้งแต่ทฤษฎี Flow, Creativity, Employee Enagagement, Positive Aging, Positive Parenting....

และเป็นการเปิดพื้นที่สำหรับผู้สนใจเพิ่มพูนประสบการณ์การใช้ Appreciative Inquiry ในด้าน Human Capital, HRD, OD, จิตวิทยาบวก และ ผู้อยู่ในสายวิทยาศาสตร์สุขภาพในกลุ่ม AI Thailand ที่เริ่มมีมากขึ้นด้วยครับ...

 

โดยกลุ่ม AI จะเริ่มทำโครงการย่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ราว 20 โครงการ โดยจะผสมผสานการใช้ Appreciative Inquiry เพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด ที่จะทำให้การทำ Positive Psychology Coaching ได้ผลยิ่งขึ้น....โดยจะทำในรูปแบบของ Action Research  

หากท่านสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ติดตามข่าวสารได้ที่ชมรมของพกวเราใน Facebook นะครับ เข้าไปใน Fb แล้ว search หาคำว่า Positive Psychology Coaching จะเจอเองครับ..หรือ Click ที่นี่

ท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมเป็นชาวชุมชน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ฟรีครับ...เราทำด้วยจิตอาสา ไม่เสียกะตังค์ครับ...

ส่วนข้างล่างนี้คือตำราประกอบการสร้าง "โจทย์" ครับ

หมายเลขบันทึก: 390175เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท