^รางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA^


         TQA (Thailand Quality Award) รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการ รางวัลนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนการนำแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ในการปรับปรุงความสามารถในการแข่งขัน ประกาศเกียรติคุณให้แก่องค์กรที่ประสบผลสำเร็จในระดับมาตรฐานโลก รวมทั้งกระตุ้นให้มีการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวีธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ และแสดงให้นานาชาติเห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานความเป็นเลิศในการบริหารจัดการ ซึ่ง TQA นี้เป็นแค่เส้นทางเท่านั้น ไม่ใช่เป้าหมายนะคะ

           ปัจจุบันนี้ Potential customer เริ่มจะหายไป แต่มีองค์กรทั้งของเอกชนและรัฐบาลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เกิดการแข่งขันสูงขึ้น ดังนั้น การสร้างนวัตกรรมและความยั่งยืนจะทำให้เราสามารถต่อสู้กับคู่แข่งได้ โดยการให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กรและลูกค้า (ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยก็คงจะเป็นนักศึกษาคะ^^) รวมทั้งการสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมองค์กรก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง

           แล้วจะทำอย่างไรถึงจะได้รับรางวัล?

           องค์กรจะต้องส่ง Application ที่เป็นบริบทการบริหารจัดการขององค์กรตนเอง (ห้ามลอกองค์กรอื่นนะคะ^^) ไม่ว่าจะเป็นองค์กรแบบไหน รัฐบาลให้งบประมาณสนับสนุนมากหรือน้อย หรือมีงบประมาณรายได้มากหรือน้อย ก็มีสิทธิได้รับรางวัลคุณภาพเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลยุพราชสะพานหิน ที่รักษาคนยากจน มีรายได้น้อย ก็ได้รางวัลเช่นเดียวกับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ทีรักษาคนร่ำรวย รายได้มาก

           เกณฑ์การประเมิน ส่วนใหญ่จะเป็นคำถามแต่ไม่มีคำตอบ โดยจะมีทั้งหมด 7 หมวด คือ หมวด 1) การนำองค์กร 2) การวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3) การมุ่งเน้นลูกค้า 4) การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 5) การมุ่งเน้นบุคลากร 6) การจัดการกระบวนการ และ 7) ผลลัพธ์ ซึ่งแต่ละหมวดก็มีการให้คะแนนแตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อองค์กรทราบคะแนน ก็จะสามารถแก้ไข ปรับปรุงตามหมวดนั้นๆ ได้ และถ้าองค์กรได้คะแนน 650 คะแนนขึ้นไป หรือ 65 % ก็จะได้รับรางวัล TQA แต่ถ้าได้คะแนนต่ำกว่า 550 คะแนน หรือ 55 % ก็จะเข้าสู่รางวัล TQC (Thailand Quality Class) รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ แต่คะแนนต้องสูงกว่า 350 คะแนน หรือ 35 % นะคะ

           ปัญหาที่สำคัญคือ องค์กรจะประเมินเข้าข้างตนเอง ปกป้องตนเอง และไม่เข้าใจเกณฑ์การประเมิน แต่ปัญหาที่สำคัญมากยิ่งกว่า คือ การไม่เข้าใจบริบทขององค์กร ถึงอย่างไรก็ตาม คะแนนก็ไม่สำคัญเท่า Feedback จาก Assessor

           โครงร่างองค์กร (Organizational Profile) เป็นส่วนสำคัญ โดยต้องส่งไม่เกิน 10 หน้า (กำหนดตัวอักษร และตั้งค่าหน้ากระดาษชัดเจน) โครงร่างนี้ให้คะแนน 400 คะแนน ซึ่งต้องเป็นเนื้อแท้ แก่นแท้ขององค์กร องค์กรอยากให้ผู้ประเมินทราบตรงไหน องค์กรก็ต้องเน้นตรงนั้น และอีก 7 หมวด ก็ต้องสอดคล้องกับโครงร่างองค์กรที่เขียนขึ้น

           TQA จะทำให้สำเร็จได้อย่างไร?

            ผู้นำต้องทำ ต้องประเมินขวากหนาม ความเสี่ยง และวิกฤตในอนาคต และผู้ตามก็ต้องตามโดยต้องตามไปที่เป้าหมาย ไม่ใช่ผู้นำ และต้องสร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กรให้ได้

            ผู้นำต้องคำนึงถึงผลกระทบเชิงลบ มีมาตรการเชิงรุก และการทำความเข้าใจต่อความไม่พึงพอใจของลูกค้าต่อองค์กรของเรา และต่อองค์กรของคู่แข่งว่าคืออะไร โดยส่วนใหญ่แล้วทุกองค์กรจะไม่มีการประเมินความไม่พึงพอใจของลูกค้าทั้งต่อองค์กรตนเอง หรือแม้แต่คู่แข่ง แต่ถ้าองค์กรเราสามารถประเมินได้ เราก็จะชนะคู่แข่งได้

            การ Benchmark ก็เป็นเรื่องสำคัญ จะทำให้องค์กรรู้ว่าใครเป็นคู่แข่ง คู่เทียบขององค์กร โดยมีตลาดลูกค้าเดียวกัน แล้วเราต้องทำให้ดีกว่าคู่แข่ง คู่เทียบ เพื่อมุ่งสู่ความเจริญ และความยั่งยืน

            สิ่งที่ทำง่ายที่สุด คือ การวางแผน ซึ่งแผนนี้เมื่อเขียนขึ้นองค์กรอาจจะทำไม่ได้ก็ได้ แต่การป้องกันปัญหาไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกนั้นทำยากกว่า องค์กรจะต้องมี Action Plan รองรับ

             แล้วจะทำอย่างไรให้บุคลากรรักองค์กร?

             ให้บุคลากรรู้สึกว่าเขา อยากอยู่ อยากทำ อยากคิด ได้ทำ ได้คิด การสร้างความผูกพันให้เขารักองค์กรมีความมุ่งมั่นทำงานเพื่อองค์กร แต่บางคนก็ตายตั้งแต่คำแรก คือ ไม่อยากอยู่ ไม่อยากทำ ไม่อยากคิด อยากให้ตูทำ อยากให้ตูคิด How to? วิทยากรได้ยกตัวอย่างของบริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งองค์กรเราอาจจะทำยากซะหน่อยนะคะ^^ คือ

               1. วันเกิดได้เป็นวันหยุด

               2. มี 1-2 วันเป็นวันหยุด คือ สิ่งที่เราอยากทำ โดยไม่ต้องลา

               3. มีอัตราเงินกู้

               4. ให้ความสำคัญกับผู้เกษียณอายุ เช่น สอนวิธีการใช้ชีวิตหลังเกษียณ

               5. มีที่ปรึกษา หรือจิตแพทย์ แก้ไขปัญหาชีวิตของตนเองและครอบครัว

               6. มีกาตรวจสุขภาพประจำปี

               7. มีสวัสดิการการเดินทาง

ขอขอบคุณ : โครงการฝึกอบรมการประเมินตนเองตามเกณฑ์ TQA ระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2553 ณ ห้องชื่นชม โรงแรมตักสิลา วิทยากร คือ อาจารย์สุรเชษฎ์  พลวณิช และอาจารย์สุวิชย์  เจนสวัสดิ์พงษ์ จากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

น้ำหนึ่ง ^o_o^

8 ก.ย. 53

 

หมายเลขบันทึก: 392141เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากเลยคะ...  แต่เกณฑ์ค่อนข้างทำยากน่า...

สวัสดีคะคุณกล้วยไม้

  ถ้าเราตั้งใจ และพยายามที่จะทำ หนึ่งว่าก็คงไม่เกินความสามารถของเราคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท