ปักษ์ใต้บ้านเรา : ประทับใจเส้นทาง ประทับใจคน


จากเดิมที่ผู้ซื้อจะต้องคัดเลือกปลาตัวสวยขึ้นตาชั่ง แต่ครั้งนี้ เมื่อใจถึงกัน น้องเจนแม่ค้า กลับสั่งให้ลูกสาวคัดเลือกปลาตัวสวย ๆ ให้พี่เขา

        วันเสาร์ที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๓  มีความจำเป็นต้องเดินทางไปหาดใหญ่  โดยมีเพื่อนรุ่นพี่และ พขร.กิตติมศักดิ์เป็นสารถี   มีโอกาสนั่งรถผ่านเส้นทางสายใหม่ไปยังทะเลน้อย   ผ่านสะพานข้ามทะเลสาบ  บริเวณอำเภอระโนด  สองข้างทางสวยงามมาก  มองเห็นควายฝูง  รวมตัวดำทะมึนเป็นหย่อม ๆ   พี่เขาบอกจะพาเรามาดูควายน้ำ (ธรรมดาควายมันก็แช่น้ำ แช่หนองนั่นล่ะ)  สมัยเด็ก ๆ แถวบ้านจะมีควายฝูงนอนแช่หนองน้ำให้เห็นตลอดเส้นทาง  พอความเจริญเข้ามา   ควายแช่หนองน้ำหายไปพร้อมกับนาข้าวเหลือไว้แต่เพียงนาปาล์ม   พอมาเห็นที่เส้นทางนี้ก็อดที่จะตื่นเต้นไม่ได้

 

         พอพ้นสะพานมองเห็นตะแกรงลวดสูงท่วมหัวคน ขึงตลอดสองฝั่งถนน ก็สงสัยว่าเขาขึงไว้ทำไม  ใครขึง   พขร.กิตติมศักดิ์ก็บอกว่าเดี๋ยวจะจอดรถถามให้  แต่พอเห็นปลาสลิด ปลาช่อน ปลาดุกที่เต็มไปด้วยไข่ตากเรียงไว้ตลอดแนวถนนก็ลืมความสงสัยนั้น  มาเลือกซื้อปลาไปฝากคนโน้นคนนี้แทน  ตื่นเต้นกับการซื้อปลาจนลืมความสงสัยเสียสิ้น   พอขับรถผ่านพ้นไปโน่นแหละถึงนึกได้

 

         เย็น เข้าที่พัก โรงแรมไดมอนด์    เช้าวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๓  เตรียมนำเสนอรายงานการดำเนินงาน World Class กว่าจะเสร็จบ่ายสามโมงกว่า   พขร.กิตติมศักดิ์  มารอรับนานแล้ว  เมื่อได้เวลา  จึงร้องขอ  ขอกลับไปเส้นทางเดิมได้ไหม เพราะยังติดใจเส้นทางสายนั้น  อยากจะซื้อปลาเพิ่ม   และอยากจะถามเรื่องที่ยังค้างคาใจ

 

          พขร.จอดรถ หน้าร้านชื่อ “เจน” เป็นร้านขนาดเล็กๆ แผงปลาน้อยกว่าร้านฝั่งขามามาก  ดูไม่น่าสนใจ  แต่ก็ซื้อ   ส่วนพี่และพขร.กิตติมศักดิ์ เดินไปซื้ออีกร้านหนึ่ง  พอซื้อเสร็จก็เหลือบเห็นขนำ ใกล้ ๆ ร้าน"เจน"    พี่ ๆ ก็บอกว่า ทำเลดี นำขนมจีนในรถมาทานกันดีกว่า  ก็เอ่ยปากขอยืมช้อนและจานที่ร้าน “เจน”  น้องเขาใจดีมาก หยิบจาน ช้อน  น้ำปลา น้ำล้างมือมาให้ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม   พอเราเริ่มลงมือทาน  พ่อของน้องเจนซึ่งอาศัยในห้องถัดมาก็นำสะตอมาให้ช่อใหญ่   พร้อมขนมลา ๑ จาน  ทำเอาเราซาบซึ้งขอบคุณครั้งแล้วครั้งเล่า

 

          เมื่อทานเสร็จเราจะล้างจานให้  น้องเขาก็ไม่ยอม ให้เราตั้งจานไว้เขาจะจัดการเอง   จากน้ำใจของครอบครัวนี้   ทำให้พี่เขาซื้อปลาเพิ่มอีก ๑ กิโลกรัม   แม้ว่า จะซื้อไว้มากมายแล้วก็ตาม   จากเดิมที่ผู้ซื้อจะต้องคัดเลือกปลาตัวสวยขึ้นตาชั่ง   แต่ครั้งนี้ เมื่อใจถึงกัน   น้องเจนแม่ค้า กลับสั่งให้ลูกสาวคัดเลือกปลาตัวสวย ๆ ให้พี่เขา  และเราเองก็อดไม่ได้ที่จะประชาสัมพันธ์ความมีน้ำใจของร้าน “เจน”   นั่นหมายความว่า  หากมีการเดินทางผ่านเส้นทางสายนี้ เราก็คงจะแวะที่ร้าน “เจน” นี้อีกแน่นอน   

 

           ก่อนจากมา เราก็ได้คำตอบที่ค้างคาใจว่าตะแกรงลวดที่ขึงไว้นั้น  ทำไว้เพื่อป้องกันควายขึ้นถนน   เพราะก่อนหน้านี้ควายขึ้นมาแล้วถูกรถชนตายและบาดเจ็บอยู่เนือง ๆ ก็คงจะได้รับความเสียหายทั้งเจ้าของรถ  ควายและเจ้าของควายขอบคุณผู้คิดสร้างเส้นทางผ่านทะเลสาบ “สายนี้...มีควายน้ำ” และครอบครัวของน้องเจน

หมายเลขบันทึก: 398952เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท