บล๊อก และชุมชน


บล็อก เครื่องมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้

      ผมละเป็นงง กับบล๊อก และชุมชน อันไหนมันคืออะไรล่ะเนี่ย ตามความเข้าใจของผม ผมคิดว่าชุมชนคือ เหมือนหมู่บ้าน ที่แต่ละคนมีงาน ประสบการณ์ คล้ายกัน แต่อยู่คนละหน่วยงานกัน มาแสดง ความคิดความอ่าน อยู่ร่วมในชุมชนเดียวกัน ส่วนบล็อก น่าจะเป็นห้องที่คนหนึ่งๆ อาจจะมีประสบการณ์อันหลากหลาย อย่างเช่น คุณหมอวิจารณ์ ก็จะมีประสบการณ์อันมากมาย ทั้งเรื่องการวิจัย เรื่อง KM คุณหมอวิจารณ์ก็จะมีสองบล็อกคือ

แต่คุณหมอก็จะมี 1 ชุมชนคือชุมชนคุณอำนวยการจัดการความรู้

              ผมลองสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกสร้างบล็อกขึ้นมาตั้งชื่อว่า จากโน๊ตของผม และเขียนบล็อกครั้งแรก และก็สมัครเป็นสมาชิกของ ชุมชน: NUKM blog ซึ่งดูแลโดย ผศ.ดร.วิบูลย์ ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ของมหาวิทยาลัยนเรศวรเสร็จแล้วผมก็ลองจัดตั้งชุมชน สำนักหอสมุดขึ้นมาตั้งใจว่าจะให้เป็นชุมชนย่อยภายใต้ ชุมชนมหาวิทยาลัยนเรศวร แต่พอตั้งมาแล้วผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนมหาวิทยาลัยนเรศวร และผมเองมีบล็อกทางด้านที่ผมสอน(เทคโนโลยีการศึกษา) ทางด้านห้องสมุด และก็ส่วนตัว ผมสงสัยว่าถ้าผมจะเขียนเกี่ยวกับทางเรื่องห้องสมุดให้ไปแสดงเฉพาะของห้องสมุด ส่วนถ้าเขียนทางด้านเทคโนก็จะไปอยู่ในชุมชนเทคโนฯ ผมต้องทำอย่างไรเนี่ย งงจัง ผมก็เลยจะถามเพื่อนๆ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องบล็อก ซะหน่อย คุณบอย โอห์ม หรือเพื่อนๆ ว่า "งง"  เหมือนกับผมไม๊ว่า บล๊อก และชุมชน เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ใครรู้ช่วยทีครับ

   

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชน#บล๊อก
หมายเลขบันทึก: 3998เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2005 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบบอย ๆ ครับ Blog เป็นของส่วนตัวที่คุณกิจทั้งหลายอยากที่จะเล่าเรื่อง ตามที่ตนเองได้ตั้งวัตถุประสงค์หรือรายละเอียดของ Blog ไว้ ส่วนชุมชนเกิดจากคุณกิจที่มี Blog เป็นของตนเองและมีความสนใจในเรื่องเดียวกันหลาย ๆ คน ที่อยากจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน แน่นอนเมื่อมีคุณกิจหลายคน จำเป็นที่จะต้องมีผู้บริหารชุมชนหรือผู้ใหญ่บ้าน ที่จะทำหน้าที่บริหารชุมชน โดยการอนุมัติให้คุณกิจที่มี Blog ในเรื่องเดียวกับชุมชนสมัครเข้าร่วมชุมชน และอนุมัติให้เข้าร่วมชุมชน หรือสามารถจะลบ Blog ของคุณกิจที่ไม่น่าสนใจออกจากชุมชนได้ แต่ชุมชนที่จะอยู่ภายใต้ชุมชนผมเองก็ยัง งง อยู่จะอยู่รวมกันได้อย่างไรครับ เพราะชุมชนใหญ่น่าจะมีเพียงชุมชนเดียวคือ Gotoknow.org (คลังความรู้ของคุณกิจทั้งหลาย) สำหรับในมน.บ้านเรามีหลายชุมชนนะครับ เท่าที่ผมสังเกตตอนนี้มีชุมชนคณะศึกษาศาสตร์ สำนักหอสมุด ... และชุมชนที่ก่อตัวขึ้นแต่ยังไม่มีหลายละเอียดก็มี แต่ชุมชนที่ฮิตติดตลาดมากที่สุดคือ NUKM Blog มีผศ.ดร.วิบูลย์ เป็นผู้ใหญ่บ้านครับ ตัวผมเองตอนนี้มี 2 ชุมชนครับ คือ ชุมชนสำนักงานเลขานุการ และชุมชนคนพัสดุ ชุมชนแรกกำเนิดจากการรวมตัวของเลขานุการคณะเกือบทุกคณะครับ ก่อตั้งขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้งาน QA ของสำนักงานเลขานุการ ชุมชนที่สองเกิดจากการประชุม UKM 3/48  ที่ขอนแก่นจากผู้ปฏิบัติงานพัสดุด้วยกันเองสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานพัสดุระหว่างมหาวิทยาลัย และผมเองตอนนี้มี 2 Blog คือ Blog สำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ และ Blog พัสดุ มน.-สหเวช ผมว่าอาจารย์เข้าใจ Blog และ ชุมชนถูกต้องแล้ว เพียงแต่ผู้ใหญ่บ้านมีได้เพียงคนเดียวครับ เพราะถ้ามีหมู่บ้านมีผู้ใหญ่บ้าน 2 คนนี้ยุ่งเหมือนกันนะครับ (เสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้...พูดเล่นนะครับ) เหมือนกับอาจารย์พยายามจะนำชุมชนสำนักหอสมุดมาอยู่ในชุมชน NUKM Blog ซึ่งความจริงอาจารย์ก็เป็นผู้ใหญ่บ้านของสำนักหอสมุดอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมรับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน  พูดมาต้องเยอะ ไม่รู้คนเล่ากับอาจารย์ ยัง งงกันอยู่เหมือนเดิมหรือเปล่าไม่รุ้

เรียน อ.หนึ่ง

ใช่แล้วคะ ชุมชนบล็อก (Blog Community) จะต้องมีการสร้างความเข้าใจกันก่อนใช้งานคะ เพราะ feature นี้มีหลายท่านเข้าใจว่าเป็นเว็บบอร์ด แต่ไม่ใช่นะคะ

ให้อาจารย์อ่านที่บันทึกของดิฉันที่เคยเขียนไว้ก่อนนะคะ แล้วจะอธิบายให้เพิ่มเติมภายหลังคะ

http://gotoknow.org/tutorial/communitykeyword/41

จันทวรรณ

บทความล่าสุดของดิฉันเกี่ยวกับเรื่องชุมชนบล็อกคะ http://gotoknow.org/archive/2005/09/16/18/13/00/e4003

ครับ บล๊อก สร้างชุมชน ชุมชนสร้างบล๊อก

สร้าง link ที่ไม่มีวันสิ้นสุด คือจุดสัมพันธ์ที่ดียิ่งครับ

http://sukiee.wordpress.com

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท