เมื่อเห็ดโคนกิโลละ ๑๒๐ บาท มันจะแท้มั้ยนี่


"บางครั้งของดีราคาถูกก็มีนะ หากว่ามันตกอยู่ในสถานที่ที่คนเขาไม่นิยม"

           เคยได้ยินหลายคนพูดว่า "ของดีราคาถูกไม่มี  และของฟรีไม่มีในโลกนี้"  วันนี้มีเวลาว่างมาก  ก็เลยไปเที่ยวตลาดนัดที่สถานีรถไฟสวี หลังจากซื้อห่อหมกใบเหลียง เจ้าอร่อยแล้วก็เดินเอ้อระเหยชมโน่นชมนี่ พลันสายตาก็ไปปะกับ  เห็ดโคนที่ร่วงโรยเหลือเลือกแล้ว  ถามแม่ค้า เขาบอก ราคา กก.ละ ๙๐ บาท  ก็คิดซื้อเพียงเล็กน้อย คือ ๓๐ บาท จะนำมาแกงเลียงกับยอดย่านางที่เก็บไว้ที่บ้านและนำยอดผักหวานมาเพิ่มความหวาน 
 
          เมื่อได้ของครบตามต้องการ  ขณะจะเดินกลับสายตาเจ้ากรรมก็หันไปปะกับพ่อค้ากำลังเกลาดินก้านเห็ดโคนอวบ ๆ ถุงเบ้อเร่อ  ก็รี่เข้าไปถาม  พ่อค้าคนนี้บอกว่า เห็ดดอกที่บานแล้ว กก.ละ ๑๐๐ บาท  ส่วนที่ยังเด็ก ๆ กก.ละ ๑๕๐ บาท  คนชอบกินเห็ดก็ตาโตแต่ก็แข็งใจลองต่อราคาดู ๑๒๐ บาทได้มั้ยซื้อ ๒ กก. เมียพ่อค้าทำท่าอิดออดบ่นไปมาเล็กน้อยก่อนจะตกลงปล่อยของ   ขณะที่กำลังชั่ง กิโล  ก็มีลูกค้ารายอื่นๆ มามองด้วยความเสียดาย  หมดแล้วเหรอ แต่เมือชั่งก็ยังมีเหลือพอที่จะนำไปแกงได้ก็แบ่งปันกันไป

 

         ขณะที่ถือถุงหิ้วมา  ชาวสวีก็มองด้วยความแปลกใจ หลายคนบอก เห็นคนซื้อไปคนละ กก.บ้าง ๒ กก.บ้าง  แต่ตนไม่กล้า  อาจจะมีคนคิดว่า "ทำไมยายนี่ กล้าจัง"  

 

         ๔ ปีที่แล้วไปทานเห็ดโคนที่บ่อพลอย เมืองกาญจน์ กก.ละ ๔๐๐ บาท และทราบว่าช่วงหลังราคาขึ้นไป ถึง ๘๐๐ บาท  ดังนั้นพอซื้อราคา ๑๒๐ บาท มา ๒ กก. จึงเกิดความไม่มั่นใจว่า  นี่คือเห็ดโคน (เกรงว่าจะเป็นของก๊อปปี้จากจีน)   เมื่อแบ่งมาทำแกงเลียงตามความตั้งใจ  ขณะปรุงก็ยังมีความกังวลอยู่  จึงนำข้าวสวยใส่ลงไปในแกงเลียงด้วยเพื่อทดสอบ  หากว่าน้ำหรือข้าวมีสีดำก็จะทิ้ง   สุดท้ายข้าวและน้ำปกติ   เมื่อชิมรสชาติก็เห็ดโคนนี่ล่ะ  เป็นไปได้ว่าที่เห็ดโคนที่สวีราคาถูกเพราะคนที่นี่ไม่นิยมทาน  ถ้าคนที่นี่นิยม  ครูภาทิพก็ไม่ได้แอ้มหรอก  "บางครั้งของดีราคาถูกก็มีนะ   หากว่ามันตกอยู่ในสถานที่ที่คนเขาไม่นิยม" 
คำสำคัญ (Tags): #เห็ดโคน
หมายเลขบันทึก: 412136เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ผักมัดข้างๆคือผักอะไรหรือค่ะพี่ครูภาทิพ
  • น่าอร่อยนะคะแกงเห็ด

ผักหวานบ้านค่ะ  ช่วงหน้าฝนพี่ปักชำไว้ข้างครัว แตกยอดเร็วมากค่ะ 

ใส่ไข่เจียวก็อร่อยค่ะ  พี่เคยไปทานที่ร้านเรณูน้ำตกไทรโยค 

เขานำมาแกงจืดกับหมูสับก็อร่อยค่ะ

 

ถ้าคนอื่นปรุงน่าจะอร่อยกว่านี้ค่ะ   ครูภาทิพนาน ๆโชว์ฝีมือ ไม่ค่อยเท่าไหร่ค่ะ

แต่มื้อเที่ยงนี้  น้องสาวโชว์ฝีมือข้าวต้มเห็ดโคน  อีกเมนูหนึ่งของเห็ดโคน

ฝนตกตั้งแต่เมื่อคืนจนกระทั่งป่านนี้ไม่มีทีว่าว่าจะหยุด  กับข้าวจึงล้วนแต่เห็ดโคนค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูภาทิพ

         ทำไมรสนิยมเดียวกันเลย ชอบห่อหมกใบเหลียงที่ออกรสเผ็ดหวานปะแล่มๆ เคยแวะซื้อทานข้างทางก่อนถึงจังหวัดระนองนานแล้ว จนวันนี้ก็ยังลืมไม่ลง

         ทำไมคนสวีถึงไม่ปลื้มเห็ดโคน หรือเห็นว่าไม่อวบอ้วนพอ รู้หรือเปล่าว่าที่ไหนในประเทศนี้ เห็ดโคนเป็นพืชผักที่ราคาสูงที่สุด แพงกว่าพืชผักทั้งปวง หรือคนสวีไม่รู้วิธีทำเป็นอาหาร แค่ต้มใส่น้ำบีบมะนาว พริกขี้หนูทุบ หอมซอยนิดหน่อย แค่นี้ สวรรค์ก็อยู่แค่เอื้อมแล้ว

         มาทักทายวันพ่อ ครับ (ทักยาวไปหน่อย)

   สวัสดีค่ะ  ดีใจที่เจอคอห่อหมก  ปกติเขามีแต่คอเหล้า  ครูภาทิพชอบกินห่อหมกที่รองใบเหลียง  และต้องเป็นปลาทะเลสด ๆ  ห่อหมกที่รสชาติเผ็ดและหวานปะแล่ม  ก็ต้องเป็นของ ชุมพร สวี หลังสวน และไชยาค่ะ  ตอนนี้ราคา ยังอยู่ที่ ห่อละ ๕-๗ บาท

ในขณะที่ห่อหมกราดหน้ากะทิปนแป้งห่อละ ๒๐ บาท

 

   สมัยเด็ก ๆ ครูภาทิพไม่เคยรู้จักเห็ดโคนค่ะ มารู้จักครั้งแรกจากหนังสือพิมพ์ที่นำเที่ยวเมืองกาญจน์  และได้ไปชิมเห็ดโคนสูตรคุณสันติสุข   ก็เมื่อครั้งไปเป็นวิทยากรที่โรงเรียนบ่อพลอยฯ  อร่อยจริง ๆค่ะ   รู้สึกว่าจะมีสูตรผัดฉ่าด้วยนะคะ    อิอิ  ตอบยาวเช่นกันค่ะ  ขอบคุณค่ะ

คนอยู่ป่า มองดูก็รู้ว่าของแท้ เห็ดโคน เห็ดปลวก เห็ดนมหมู เล็ก เห็ดนมหมูใหญ่ล้วนอร่อยกว่าน้ำต้มกระดูก

เห็ดโคนจะงอกเดือน 12 ถ้าเจอปลวกใหนแล้วใส่สอบไม่หมดสมัยก่อน ปัจจุบันมีการเผาป่ากันมาก เห็ดจึงไม่ค่อยงอก

ที่บ้านผมนิยมเห็ดกอ เห็ดชานหมาก เห็ดตีนเชิง ส่วนเห็ดโคนมีให้กินเฉพาะหยามนี้เท่านั้นครับ

สวัสดีค่ะท่านวอญ่า  สมัยเด็ก  กินเป็นแต่เห็ด แครงเห็ดขาว 

และเห็ดนกยูงค่ะ    เห็ดโคนที่เจอ  พ่อค้าบอกว่างอกในป่ากาแฟค่ะ     

ขอบคุณที่แวะมาให้ความรู้เรื่องเห็ดค่ะ

เรียนคุณภาทิพครับ

ดูจากภาพแล้วเป็นของแท้ครับ แต่ว่ากันว่า เห็นเมืองกาญจน์อร่อยกว่าที่อื่น เขาว่ากันนะครับ ไม่ใช่ผมว่าเอง อิอิ ทราบข่าวมาว่า คนกาญจน์ไปกว้านซื้อเห็ดที่อื่นจังหวัดใกล้เคียง ในราคาถูกมาขายเป็นเห็ดกาญจน์ ราคาแพงครับผม 

ในฐานะคนเมืองกาญจน์ครับผม

สวัสดีค่ะ ผศ.โสภณ เพื่อนครูภาทิพที่อยู่บ่อพลอยเขาก็บอกว่า เห็ดบ้านเขาอร่อยกว่ากินเหมือนกินไก่    และเห็ดโคนเมืองกาญจน์ จะอวบกว่านะคะ  พอเห็นคนเมืองกาญจน์มาโพสท์  ก็นึกเมนูอาหารเห็ดโคนอีกอย่างหนึ่งที่ยังไม่ได้ทำก็คือ  เห็ดโคนย่าง  น้องเขาบอกว่า  นำมาห่อใบตองล้วย่างไฟ   รอบนี้นำไปฝากเพื่อนหมดแล้วรอบหน้าอย่าให้เจอจะลองเมนูใหม่ ๆ ดู ขอบคุณมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท