ขาดทุนหลายชั้น


ยุคนี้เป็นยุคที่ “ทรัพยากรธรรมชาติ” ที่มีค่าที่สุด คือสมองของคนที่มีความสามารถพิเศษ (talent) ประเทศไทยจึงต้องรู้จักจัดการเพื่อใช้ศักยภาพของสมองเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคมไทย

 

          ประเทศไทย (หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคนระดับสูงของประเทศ เช่น กพ.  สวทช.  สกอ.) ควรคิดใหม่   เลิกเน้นส่งออก best brain ไปเรียนต่อต่างประเทศ  และนำเข้าสมองระดับ labor จากประเทศเพื่อนบ้าน

 

          การส่งคนเก่งไปเรียนต่อระดับปริญญาเอกในต่างประเทศ  เท่ากับส่งสมองชั้นเลิศไปให้เขาใช้ฟรี  และยังแถมเงินค่าเล่าเรียน รวมทั้งเงินค่ากินอยู่ไปบำรุงเศรษฐกิจของประเทศเขา   และบางคนก็อยู่ทำงานวิชาการต่อให้เขาไปเลย  เท่ากับเราจัดการสมองชั้นยอดของสังคมไม่เป็น

 

          ศ. ดร. ปรีดา วิบูลย์สวัสดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ขาดทุนสมอง   ในบางกรณียังขาดทุนพันธุ์พืช   คือนักศึกษาเอาพันธุ์พืชไปให้เขาด้วย ดังกรณีของประเทศออสเตรเลีย

 

          ยุคนี้เป็นยุคที่ “ทรัพยากรธรรมชาติ” ที่มีค่าที่สุด คือสมองของคนที่มีความสามารถพิเศษ (talent)  ประเทศไทยจึงต้องรู้จักจัดการเพื่อใช้ศักยภาพของสมองเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคมไทย

 

          โครงการ คปก. คือหนึ่งในวิธีจัดการ talent ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมไทย

 

          แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ส่งคนไปเรียนต่อต่างประเทศนะครับ   เรายังต้องส่งบ้าง   แต่ต้องมีวิธีคิด และยุทธศาสตร์ของการส่งที่ต่างไปจากสมัย ร. ๕ 

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๘ ธ.ค. ๕๓


                
  

หมายเลขบันทึก: 420226เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท