โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

The last paper.......เสร็จซะที APHN


Blog แทบร้าง เขียนครั้งสุดท้ายเมื่อตอนที่ยังไปดูงานที่ประเทศมาเลเซียครับ หลังจากนั้นงานเยอะมาก โดยเฉพาะ practicum paper...เป็น full paper ฉบับสุดท้ายสำหรับจบการศึกษาใน course นี้ ผมสนใจเรื่อง dyspnea in palliative home care  เพราะคนไข้ผมส่วนใหญ่เป็นคนไข้ที่มีอาการเหนื่อยด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น COPD, lung metastasis และ อื่นๆ ที่ผ่านมาผมรู้สึกว่าทำอะไรได้ไม่มากนัก และคนไข้ต้องกลับมานอน รพ.

ไปดูงานแล้วรู้สึกไม่ผิดหวังเลยครับ ได้เรียนรู้หลายเรื่องราวจาก Hospis Malaysia ทั้งการใช้ morphine ใน dyspnea, Non Invasive Ventilation (NIV)และการทำงานเป็นทีม

มาเลเชียใกล้เราแค่นี้ แต่ก็เห็นได้ว่า เขาพัฒนาไปไกลกว่าเรามาก ลองเข้าไปเยี่ยมชมได้นะครับ

http://www.hospismalaysia.org/

หลังไปดูงานมาแล้วเขียน paper เป็น case series ได้เรียนรู้เยอะมาก หลังจาก review paper รู้สึกว่าจริง ๆ แล้ว เราช่วยคนไข้ได้มากเลยครับ แล้วอาจช่วยให้คนไข้สบายได้มากสุดในเวลาที่เหลืออยู่จำกัด

ผมได้ลองใช้ morphine syr ในผู้ป่วย CA breast with lung met. ผู้ป่วยอาการเหนื่อยดีขึ้นและไม่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

อีกรายเป็นผู้ป่วย COPD ที่ดื้อต่อยาทุกขนาน ผมดูอาการผู้ป่วยมีหัวใจวายจากโรคปอด (corpumonale) ผู้ป่วยไม่ต้องการไป รพ. ผม review จากวารสารทางการแพทย์ในต่างประเทศแล้วพบว่าช่วยบรรเทาอาการได้ด้วย morphine เป็นที่ยอมรับกันใน refractory dyspnea ที่คิดว่า prognosisไม่นาน ผู้ป่วยได้รับ morphine syr 5 mg oral prn dyspnea ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการดูแลอยู่ 3 สัปดาห์และเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้าน

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ช่วยให้เราออกจากกรอบเดิม ช่วยคนไข้ได้มากขึ้น ดีใจที่ได้เรียน course นี้ครับ ถึงแม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองแต่ก็คุ้ม..ปัญญาเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุด

 

คำสำคัญ (Tags): #dyspnea in palliative care#hospis malaysia
หมายเลขบันทึก: 427266เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2011 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยินดีต้อนรับค่ะ

ถ้าคุณหมอ จัดการความปวดได้ดี พยาบาลก็มีความสุข คนไข้ก็สุขด้วยค่ะ

ขอบพระคุณครับอาจารย์สกล อาจารย์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดครั้งใหญ่

อาจารย์บอกผมเมื่อ 3 ปีก่อนว่า "การไปเรียนครั้งนี้ สิ่งที่เสียอย่างเดียวคือเงิน........" ผมคิดอยู่นานเพราะไม่ได้ทุนสนับสนุน ประกอบกับเตรียมแต่งงานเลยลังเลไม่ได้ไปเรียนพร้อมอาจารย์ในรุ่นนั้น

ชื่นชมและยินดีกับคุณหมอด้วยจริงๆค่ะ

พวกเราชาว Palliative care คงจะได้เรียนรู้จากประสปการณ์อันค่ายิ่งของคุณหมอต่อไปนะคะ 

อยากบอกว่าประสปการณ์จริงของผู้รู้ในด้านนี้ ช่วยให้คนที่สนใจ แต่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับกรณีศึกษาเหล่านั้นจริงๆ มีความมั่นใจในการที่จะดูแลได้เป็นอย่างมากเลยค่ะ  

ขอบคุณครับพี่ไพรินทร์ ชื่นชมพี่เช่นกันที่ทำเพื่อชาวน่านที่อยู่แสนไกลแล้วยังเรียนจนจบ APN palliative care ได้ นับถือครับ

ยินดีด้วยคะพี่โรจน์  ได้ประสบการณ์คลินิกเต็มๆ มาช่วยผู้ป่วย
รู้ละว่ากลับไป จะไปขออนุญาตฝึกงานและเรียนรู้การดูแลผู้ป่วยในชุมชนจากพี่โรจน์นะคะ

พวกเรามาเยี่ยมและให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท