KM.46 ชวนกันทำ “นาธรรม” ที่บ้านแพรก ณ ที่นี้ พื้นที่เพื่อการจัดการความรู้สู่สุขภาวะโดยธรรม


อิสระภาพทางปัญญาและความสุขที่ผู้คนรวมถึงเราที่พยายามตะเกียกตะกายใฝ่หานั้นไม่ได้อยู่ที่ไหน อยู่ไม่ไกล เกิดขึ้นแบบเรียบง่าย อยู่ที่นี่ ที่จิตและกายของเราเอง

 

ย้อนอดีตของตนเอง ที่เข้ามาร่วมเสวนาในพื้นที่ G2K แห่งนี้ได้อย่างชัดเจนก็หลังจากอ่านบทความของผู้รู้บางท่านแล้วก่อเกิดประโยชน์กับชีวิตตนเอง จึงเริ่มลงทะเบียนเข้าระบบและเริ่มเขียนบันทึก เผื่อสิ่งละอันพันละน้อยของตนเองจะให้อะไรกับสังคมบ้าง  ไม่นึกเลยว่าจากองค์ประกอบหลายอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง วันหนึ่ง พื้นที่ G2K แห่งนี้ก็ได้ให้อะไรอีกมากมายเกินความคาดหวัง รวมถึงแนวคิด จุดเริ่มต้น และที่สำคัญหน่วยงาน รวมถึงบุคคลที่จะสานฝันให้ก่อเกิดพื้นที่เรียนรู้ซึ่งเปรียบเสมือนห้องเรียนและห้องปฏิบัติการสาธารณกุศล เสมือนหนึ่ง G2K ผลิดอกออกผล และกระจายเมล็ดพันธ์ชุมชนแห่งการเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง หลากหลายรูปแบบ ซึ่งอีกรูปแบบหนึ่งก็เกิดแล้ว ที่นี่ ที่ “นาธรรม” บ้านแพรก

 

จากความฝันที่เกิดขึ้นในมโนสำนึกลมๆแล้งๆ มาเกือบ 4 ปี กับพื้นที่จัดการความรู้สู่สุขภาวะโดยธรรมใกล้บ้านเพื่อคนในชุมชน ซึ่งไม่คิดว่าจะเป็นจริงได้อย่างไร และแล้วในวันหนึ่ง พื้นที่รกร้าง (สภาตำบลเก่า) ข้างๆ รพ.บ้านแพรกได้ถูกเอ่ยปากจากนายกอบต.สำพะเนียงคนปัจจุบัน ให้โรงพยาบาลนำพื้นที่ดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้หลังจากทางโรงพยาบาลได้นำเสนอข้อมูลขาดแคลนพื้นที่เพื่อการพัฒนาระบบบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพในโรงพยาบาล จากนั้นการระดมทุนเพื่อการปรับปรุงอาคารสภาตำบลเก่าเป็นอาคารส่งเสริมสุขภาพก็สำเร็จลงด้วยศรัทธาประชาชนทั้งจากใกล้ไกลในชื่อว่า “อาคารสุจิณโณ ประชาร่วมใจ”

 

ส่วนพื้นที่ป่ารกร้างด้านหลังอาคารซึ่งติดกับรั้วโรงพยาบาลประมาณ 2 ไร่ครึ่งได้กลายเป็นที่ๆ มาเติมฝันที่วาดไว้มายาวนาน หากแต่เพียงพื้นที่ที่ได้มาใหม่กับแนวคิดที่มี กับเงินทุนสำรองขั้นต้นเพียงน้อยนิด จะทำให้ความฝันกลายเป็นความจริงได้อย่างไร  คำตอบมีให้ใน G2K  ที่ๆ ตนเองได้พบกับกัลยาณมิตรที่ไม่เคยเห็นหน้า แต่รู้ว่าทุกๆคนล้วนมีเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงาม และพร้อมช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ถ้าเคยมีบุญสัมพันธ์กันมาแน่นอน  และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  ดังบันทึกนี้ของ “คุณนายด๊อกเตอร์”

 

จากวันนั้นเมื่อที่รกร้างเริ่มเปิด (ต้นเดือนมกราคม 2554)  และอาจารย์ยุวนุช (พี่นุช) พร้อมด้วย อาจารย์ดุลย์พิชัย (คนข้างกายของพี่นุช) ก้าวเข้ามา แม้เป็นเพียงการพูดคุยกันสั้นๆ ในทุกๆครั้ง แต่กลับเป็นเหมือนดุจดังคลื่นความคิดและกระแสจิตได้สื่อถึงกัน การดำเนินงานร่วมที่สะอาด สว่าง พร้อมด้วยปีติสุขอันเป็นความสำเร็จของโครงการด้วยวาระจิตปัจจุบันขณะ ก็เกิดขึ้นเรื่อยมา

 

ณ วันนี้ มีความงอกงามของพื้นที่เกินความฝันของผู้คิดริเริ่ม ก่อให้เกิดความงอกงามเติบโตด้านจิตและปัญญาของผู้สัมผัส มากน้อยแล้วแต่พื้นเดิมที่ตนมี และความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับโครงการ พื้นที่ๆน่ากลัวไม่มีใครกล้าเข้าไปในสมัยก่อน กลับกลายเป็นที่ๆเราเฝ้ารอดูความก้าวหน้า เยี่ยมกรายเข้าไปหา พร้อมทักทายด้วยรอยยิ้มทั้งเช้า-เย็น

 

  

ธรรมศาลาในอนาคต

 

“นาธรรม” บ้านแพรก บทที่ 1 เป็นความปรารถนาให้เป็นห้องเรียนรู้คู่การปฏิบัติเพื่อชุมชน   เป็นพื้นที่ในการจัดการความรู้สู่สุขภาวะด้วยธรรมปฏิบัติในการที่จะ

  1. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขยายผล สุขภาวะโดยธรรม ทั้งผู้ให้ ผู้รับบริการ และชุมชน เพื่อพัฒนา ความรู้ สติ และปัญญา สู่สันติสุข
  2. เป็นสถานที่แห่งการเยียวยากาย-ใจ และจิตวิญญาณของผู้ที่เข้ามาสัมผัสด้วยวิถีไทย วิถีธรรมชาติ วิถีเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะของพระพุทธองค์
  3. ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างคุณค่าของคนและชุมชน โดยเฉพาะผู้ให้และผู้รับบริการ จิตอาสาจากชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มาร่วมเป็นจิตอาสาหลักในชุมชนนักปฏิบัติ
  4. สืบสานวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นเนื้อนาบุญ กับชุมชน          ผู้ปฏิบัติธรรม
  5. เป็นจุดเชื่อมหน่วยงานราชการ-องค์กร-เอกชน-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อผู้รับบริการ ชุมชนและสังคม มีสุข ศานติแบบยั่งยืนด้วยปัญญา

 

เตรียมไว้เป็นลานธรรม 


กลุ่มเป้าหมายสำคัญ เพื่อการเรียนรู้ และขยายผล (ไม่จำกัดบุคคลว่าต้องอยู่ในเขตอำเภอบ้านแพรก)

  1. กลุ่มผู้ป่วย และญาติ ที่มารับบริการของโรงพยาบาล
  2. กลุ่มบุคลากรด้านสาธารณสุขและญาติ
  3. กลุ่มผู้ที่เสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง
  4. กลุ่มครอบครัวหญิงตั้งครรภ์
  5. กลุ่มครอบครัวหลังคลอด
  6. กลุ่มนักเรียน หรือวัยรุ่น
  7. กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ดูแล
  8. กลุ่มผู้สนใจใฝ่ในการปฏิบัติธรรมเพื่อสุขภาวะ
  9. กลุ่มบุคลากรของภาคีเครือข่ายผู้ให้บริการประชาชน

 

แม้จะเพียงสองเดือนกว่ากับการเริ่มสร้างแต่ก็ก้าวหน้าไปอย่างมากมาย ทั้งที่ยังขาดปัจจัยอันเป็นงบประมาณอีกถึง 2 ล้านบาท อาจเป็นเพราะ บุญที่เราเคยร่วมสร้าง แม้ห่างไกล แม้ไม่มีเชื้อสายแจ้งชัดถึงความเป็นญาติพี่น้อง แต่ครรลองแห่งธรรม ต่างนำกันและกันมาพบ แล้วประสบกับวาระจิตแห่งบุญจึ่งร่วมสร้างสรรสิ่งที่เป็นมหากุศล อีกทั้งถักทอข่ายใยแห่งพรหมวิหารธรรม อันมี เมตตา กรุณา มุฑิตา และอุเบกขาเป็นที่ตั้งอันเหมาะสม ขยายผลสู่เครือข่ายพี่น้องกัลยาณมิตร ชนิดไร้ขอบเขต

 

ระเบียงคต หรือระเบียงธรรม ที่กำลังก่อโครงร่าง

  แม้สถานที่ยังเพียงเริ่มก่อตั้ง แต่กิจกรรมได้เกิดขึ้นแล้ว เพราะเป้าหมายอยู่ที่การเรียนรู้ ซึ่งมิจำกัดด้วยสถานที่ หากแต่สถานที่กลับเป็นที่ให้ได้เรียนรู้ กฏแห่งความเปลี่ยนแปลง หรือไม่แน่นอน (ไตรลักษณ์)

 

ปฏิทิน “นาธรรม” จึงพร้อมแก่การปฏิบัติตามเป้าหมายด้วยเครือข่ายวิทยากรทั้งฝ่ายสงฆ์และฆราวาส ที่มีจิตรักและกรุณา

 

 

ขอนอบน้อมต่อสรรพสิ่งและทุกดวงจิตที่เอื้อ เป็นเนื้อนาบุญให้เกิด “นาธรรม”บ้านแพรก และเกิดกิจกรรมที่ดีงาม บ่มเพาะ ความสุข สติ และปัญญาแก่ผู้คนที่มีโอกาสได้เรียนรู้และปฏิบัติ

 

ขออนุโมทนาบุญกับทีมงานที่ก่อให้เกิด G2K อีกทั้งผู้ดูแลระบบให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เป็นที่มาอันสำคัญของเมล็ดพันธุ์ “นาธรรม” ด้วยก่อให้เกิด กัลยาณมิตรแบบไร้พรมแดน แต่แนบแน่นด้วยไมตรีจิตและเมตตาต่อสิ่งที่อยู่นอกตัว

 

ขออนุโมทนาบุญกับท่านอาจารย์ดุลย์พิชัย และ ดร.ยุวนุช  ที่รับโครงการเป็นลูกบุญธรรมไว้อุปการะดูแลด้านภูมิสถาปัตย์และเครือข่ายการจัดการความรู้ อีกทั้งขอขอบพระคุณอย่างมากมายจนประมาณค่าไม่ได้

            อาจารย์ดุลย์พิชัย

                                                    ดร.ยุวนุช

ขออนุโมทนาบุญกับน้องอ้อย (ภญ.ปิยธิดา พูนพัฒนปรีชา) รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพรกคนปัจจุบัน ที่สนับสนุนเห็นพ้องในความดีความงามของโครงการ เป็นกลจักรสำคัญยิ่งในการก่อร่างสร้างตัว ซึ่งรวมทั้งครอบครัวที่สนับสนุนตลอดมา   

   ภญ.ปิยธิดา

ขออนุโมทนาบุญกับทุกหน่วยงานและท่านผู้มีจิตศรัทธา บริจาคทรัพย์ ร่วมบุญในงานทอดผ้าป่าสามัคคีปีกับโรงพยาบาลเมื่อ กรกฏาคม 2553 ทำให้มีเงินบางส่วน เป็นต้นบุญ สร้างรากฐานคือโครงสร้างหลักของ “นาธรรม”

 

ขออนุโมทนาบุญและขอบคุณกับกัลยาณมิตรชาว G2Kทุกท่าน ที่ให้กำลังใจ และเป็นจิตอาสามาร่วมด้วยช่วยกิจอันเป็นกุศลในครานี้และที่จะมีต่อไปในอนาคต

 

ขออนุโมทนาบุญกับกัลยาณมิตรชาวโรงพยาบาลบ้านแพรก รวมทั้งจิตอาสาที่เจริญพัฒนาในการสร้างสมคุณความดี ในหน้าที่การงาน รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน สนับสนุนให้เกิดโครงการนี้ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม

 

สุดท้ายของขอบคุณอย่างใหญ่หลวงและอนุโมทนาบุญกับคุณพ่อ คุณแม่ ลูกสาวที่มีส่วนเป็นปัจจัยสำคัญให้ตนเองได้เข้าถึงธรรมระดับหนึ่ง และเป็นกำลังสนับสนุนในทุกๆด้านจนเกิดเป็นโครงการนี้ “นาธรรม” บ้านแพรก สถานที่เพื่อประกอบกิจอันเป็นกุศลสำหรับปัจเจกบุคคล รวมทั้งครอบครัวและชุมชนที่ต้องการพัฒนา

 

ขอพรอันเป็นอริยทรัพย์ จงบังเกิดแก่ท่านและสรรพดวงจิตที่เอื้อในกุศลบุญนี้อย่างมิมีประมาณ

 

  ชีวิตนั้นผ่านงานมามาก ด้วยการเดินทางอย่างโชกโชนของกายและจิต ยิ่งเดินทางมามากขึ้นก็ยิ่งพบว่า อิสระภาพทางปัญญาและความสุขที่ผู้คนรวมถึงเราที่พยายามตะเกียกตะกายใฝ่หานั้นไม่ได้อยู่ที่ไหน อยู่ไม่ไกล เกิดขึ้นแบบเรียบง่าย อยู่ที่นี่ ที่จิตและกายของเราเอง แต่แม้กระทั่งรู้ก็ใช่ว่าจะไม่หลงไม่เผลอไปไขว่คว้าไกล ความสำคัญจึงอยู่ที่จะมีความรู้ ความเพียร หรือวิริยะแค่ไหน ที่จะฝึกฝนพบสุขปัจจุบันขณะต่อเนื่องกันไป และนั่นคือ ภารกิจของ “นาธรรม” ชุมชนนักปฏิบัติเพื่อสุขภาวะโดยธรรม

 

หมายเหตุ  

โครงการ“นาธรรม” (บทที่ 1) เป็นการสร้างพื้นที่และชุมชนแห่งการเรียนรู้วิถีไทย วิถีธรรมชาติ แบบยั่งยืน ทั้งนี้ยังต้องการงบประมาณจัดสร้างอีก 2 ล้านบาท

โครงการ “บุญรักษา” (นาธรรม บทที่ 2) คือ อาคารผู้ป่วยใน “บุญรักษา” เป็นพื้นที่ปฏิบัติในการสร้างสุขภาวะและเพื่อความพ้นทุกข์ของผู้ป่วยและญาติ รวมถึงผู้ให้บริการในโรงพยาบาลที่มิใช่โรงพยาบาล ด้วยมิติใหม่คือบรรยากาศวิถีพุทธ วิถีไทย วิถีแห่งการเยียวยา (รับออกแบบโดยท่านอาจารย์ดุลย์พิชัย) งบประมาณด้านโครงสร้าง 6 ล้านบาท (ปัจจุบันยังไม่มีงบประมาณ) วางแผนสร้างเมื่อมีองค์กรหรือผู้มีจิตศรัทธาบริจาค ทั้งนี้ท่านใดสนใจสะสมทานบารมี เพื่อสนับสนุนหมู่ชนสร้างบารมีทั้งสิบ สามารถอ่านรายละเอียดในโครงการ ขออนุโมทนาบุญล่วงหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 432135เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สาธุ อนุโมทนามิ ทุกอย่างครับ นำธรรมะมาใช้ได้เป็นองค์รวมมากเลยครับ

ดีใจที่ได้มีโอกาสทำบุญกุศลร่วมกันค่ะ

เตรียมตัวจัดอาหารเลี้ยงคน เลี้ยงพระ และเลี้ยงเณรวันทำบุญ ที่ ๖ เมษายนนี้อยู่คู่กันไปกับทีมของโรงพยาบาลบ้านแพรก รู้สึกสนุกสนานเบิกบานจังค่ะ

ยินดีอย่างมากที่คุณหมออาร์ทพาคุณแม่มางาน วัน 6 เมษาด้วย ญาติธรรมจริงๆค่ะ อนุโมทนาบุญนะคะ

อนุโมทนาบุญและขอบพระคุณพี่นุช และท่านอาจารย์อย่างสูงมาก..ก..ที่ลงแรงกาย-ใจ-สติปัญญามาช่วย "นาธรรม" บ้านแพรก เหนื่อยกายแต่อิ่มเอมใจอย่างสืบเนื่องค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่แหวว   ดีใจที่บ้านแพรกมีแต่สิ่งดีๆจะเป็นกำลังใจให้นะคะและภูมิใจมากๆเลยฝากบอกพี่อ้อยด้วยว่าจะเป็นกำลังใจให้ฝากบอกพี่เหมียวว่าคิดถึง

                                                                   จาก น้องคนหนึ่งที่เคยอยู่ที่นั่น

                                                                           

  • ขอบพระคุณค่ะที่ให้เกียรติให้มามีส่วนร่วมทำบุญด้วยค่ะ
  • อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ
  • ดีใจด้วยค่ะ ที่ค้นพบลักษณ์ของตนเองแล้ว

ขอบคุณและอนุโมทนาบุญอย่างยิ่งกับธรรมเป็นทานในการร่วมทำนาธรรมกันค่ะ...อาจารย์ Sila Phu-Chaya

เพิ่งรู้ว่าบ้านแพรกมีโครงการดี ๆ แบบนี้ด้วย...น่าสนใจมากเลยค่ะ

สาธุๆ

ไม่ได้ข่าวพี่อีกเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท