G2K สื่อบุญ สู่การเกิด “นาธรรม บ้านแพรก”


ผู้เขียนได้ใช้โกทูโนว์เป็นพื้นที่บอกเล่าแบ่งปันความสุขจากประสบการณ์การได้ใช้ชีวิตในชนบทที่สงบ สบายใจ มีเงินพอใช้ ไม่ต้องถูกบีบคั้นด้วยกรอบของการทำงานในองค์กร และในขณะเดียวกันก็ได้ทำความรู้จักบล็อกเกอร์หลายๆท่านที่กำลังมีชีวิตการทำงานที่เสียสละ อุทิศตนแก่งาน ชุมชนและสังคม เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เบิกบาน

Large_hryg2 

ไม่นึกมาก่อนว่า เรื่องเล่า สบายๆของชีวิตที่มีสุนทรีย์กับธรรมชาติและมีความเรียบง่ายแบบวัฒนธรรมอย่างไทยจะทำให้เกิดโอกาสที่ได้สร้างบุญกุศลที่เป็นชิ้นเป็นอัน

Large_nw น้องแหวว

น้องแหวว พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ เป็น บล็อกเกอร์ คนหนึ่ง ที่เราต่างแวะเวียนทักทายในบันทึกของกันและกันมาหลายปี จนทราบมาว่าน้องเขาอยู่ไม่ไกลจากบ้านผู้เขียนนัก น้องแหวว คนสวยเป็นพยาบาลชำนาญการอยู่ที่โรงพยาบาลเล็กๆแห่งหนึ่ง ชื่อ โรงพยาบาลบ้านแพรก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทุติยภูมิขนาด ๑๐ เตียง อยู่เกือบสุดชายขอบของจังหวัดอยุธยา โดยอยู่ค่อนไปทางจังหวัดลพบุรี

เมื่อราวสองเดือนมานี้เองได้รับการติดต่อจาก น้องแหวว ซึ่งเป็นผู้ประสานงานการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลบ้านแพรกว่าอยากขอให้คนข้างกายของผู้เขียนไปช่วยในการปรับปรุงภูมิทัศน์โรงพยาบาล ในส่วนผืนดินที่ได้รับบริจาคเพิ่มมา อยู่ต่อจากกำแพงเดิมของโรงพยาบาล ที่ผืนใหม่นี้มีนาข้าวประกบอยู่สองด้านดูสวยงามมาก แต่ที่ดินที่ได้มานั้นรกร้างมานานปี

 

น้องแหวว – พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ และ  น้องอ้อย  ปิยธิดา พูนพัฒนปรีชา รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพรก  บอกว่าอยากจะใช้พื้นที่ใหม่นี้เป็นพื้นที่ใน การจัดการความรู้สู่สุขภาวะด้วยธรรมปฏิบัติ เป็นสถานที่แห่งการเยียวยากาย-ใจ และจิตวิญญาณของผู้ที่เข้ามาสัมผัสด้วยวิถีไทย วิถีธรรมชาติ และธรรมะของพระพุทธองค์ ซึ่งจะให้ทั้งชุมชน บุคลากรของโรงพยาบาล หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ติดต่อเกี่ยวข้องกันอยู่ได้มาทำกิจกรรมด้วยกัน

ฟังดูเป็นโครงการใหญ่ แต่ในขั้นแรกต้องทำพื้นที่ที่เป็นพื้นที่รกร้างอยู่ให้เหมาะสมการใช้งาน จึงอยากขอแค่ให้คนข้างกายของผู้เขียนไปช่วยให้คำปรึกษาว่าจะจัดให้ส่วนต่างๆอยู่ตรงไหน อย่างไรจึงจะเหมาะสม

โจทย์ที่ทางโรงพยาบาลมีอยู่ก็คือ พื้นที่สองไร่ครึ่งนี้ ต้องการขุดสระน้ำทำสระบัว มีศาลาฟังธรรมอยู่กลางน้ำ มีพื้นที่ปฏิบัติธรรม มีพื้นที่จัดกิจกรรมชุมชน มีกุฏิเล็กๆเป็นที่พักวิปัสสนาจารย์สองหลัง และมีรูปปั้นหลวงปู่แหวนในอิริยาบทยืนขนาดเท่าองค์จริงที่จะต้องอัญเชิญมาประดิษฐานในพื้นที่นี้ด้วย

 

 

จากคำขอแค่นั้น กลายเป็นจุดเริ่มให้ได้ต่อบุญกุศลกัน คนข้างกายผู้เขียน ได้ให้คำแนะนำ และเป็นผู้ตั้งชื่อโครงการนี้ว่า “นาธรรมบ้านแพรก” และให้คนในทีมงาน อยุธยาศึกษาเพื่อการออกแบบและพัฒนาเอกลักษณ์เมือง ของเขาประพันธ์กวีบทนี้ขึ้น

ประพันธ์โดย คม ขาวทอง

ขณะนี้คนข้างกายของผู้เขียนได้เป็นผู้วางผัง วางแผนการใช้ที่ดิน การใช้พื้นที่ การลงมือปรับพื้นที่และก่อสร้างสิ่งที่ต้องการ รวมทั้งไปช่วยระดมทุนด้วย

น้องแหววและ น้องอ้อย บอกว่าเกินความคาดหมายมาก น้องๆบอกว่าทั้งหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความสุขมากที่ได้เห็นพื้นที่มีความงามปรากฏขึ้นในแต่ละวัน น้องแหววและน้องอ้อยนั้นหากมีเวลาตอนเย็นก็จะเดินไปนั่งเล่นในพื้นที่ หากงานยุ่งก็แค่เอาศีรษะรอดช่องกำแพงที่ทุบไว้ดูพื้นที่ทุกวัน

 

นาธรรมบ้านแพรก จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขยายผล สุขภาวะโดย ธรรมะ ทั้งผู้ให้- ผู้รับบริการ และชุมชน เพื่อพัฒนา ความรู้ สติ และปัญญาร่วมกันสู่สันติสุข เปรียบเสมือนเป็น  “นาธรรม” สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองจากภายในด้วย ศีล สมาธิ และความรู้คู่ปัญญา เพื่อสุขภาวะ และ ความพ้นทุกข์ของบุคคล

 

นาธรรมบ้านแพรก ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง การก่อสร้าง ความงามทางกายภาพก็ว่ากันไป ผู้เขียนก็ขอช่วยอีกด้านด้วยการเป็น สะพานบุญ นำพาคนดี คนเก่งมาช่วยในด้านอื่นๆ

เป็นคนดี คนใจงาม คนเก่งที่อยู่ในชุมชนโกทูโนว์นี่แหละค่ะ ไม่ต้องไปหาไกล เช่น

จะทำเรื่องการช่วยให้คนทำงานโรงพยาบาลทำงานอย่างมีความสุข “คนเยียวยา ก็ต้องการการเยียวยา” ไปในทางการพัฒนาจิต การตระหนักรู้จากภายใน การรู้จักตนเอง ได้ คุณศิลา ภิรัชญา วีระสุโข จะนำศาสตร์ นพลักษณ์ มาช่วย

พอพูดถึงกิจกรรมที่จะให้ชุมชนมามีส่วนร่วมกิจกรรมกับโรงพยาบาลในทุกด้าน ก็ได้ลูกศิษย์คนเก่งมาช่วย เป็นนักทำ กิจกรรมกับชุมชน คือ น้ำฝน ธันยพร วนิชฤทธา

พอพูดถึงอยากทำเรื่องน้อมนำชาวนาที่อยู่รอบโรงพยาบาลให้มา ทำนาอินทรีย์ เพื่อความปลอดภัยของทั้งคนไข้และชาวนาเองที่จะได้ไม่ป่วย คุณต้นกล้า ก็ปวารณาตัวทันที

อิ่มใจเป็นที่สุดกับความเอื้อเฟื้อ จิตอาสา จิตสาธารณะของทุกคน

ตอนนี้ทุกอย่างยังเป็นแค่แผนกว้างๆ พอเป็นแผนปฏิบัติงานชัดเจนคงได้บอกบุญ เชื้อเชิญกัลยาณมิตรโกทูโนว์ท่านอื่นๆที่สะดวกจะมาช่วย หรือแม้แต่การส่งกำลังใจ ให้ได้มาสร้างบุญกุศลด้วยกันค่ะ

สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่มี GotoKnow เป็นสื่อให้เราได้รู้จักกัน ได้เรียนรู้ว่าแต่ละคนคิดอะไร ทำอะไร เก่งหรือชำนาญทางไหน

GotoKnow เป็นตัวนำยิ่งยวด เปิดโอกาสให้ต่อยอดความรู้ ความดี ความงาม

นี่คือความสุขใจของผู้เขียน

ขอบคุณ GotoKnow และกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 428790เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)
  • แบบอย่างที่ดีงามของการใช้ G2K สื่อออนไลน์เพื่อพัฒนาสังคมค่ะ
  • ปิติไปด้วยกับกุศลผลบุญที่พี่นุชได้ช่วยหล่อเลี้ยงในสังคม G2K ค่ะ
  • พี่นุชครับ
  • ดีใจๆๆ
  • รู้จักพี่แหวว ผ่าน gotoknow แต่ยังไม่เคยได้พบกันเลย
  • ขอสมัครทำกิจกรรมเรื่อง Fa แบบนี้ได้ไหมครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/423435
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/423702

สวัสดีค่ะ

วันก่อนเห็นน้องต้นกล้าพูดถึงค่ะ  ว่าจะไปช่วยงานนี้ค่ะ  ระยะหลังได้ไปเรียนรู้กับน้องต้นกล้า ได้เห็นวิถีของชาวไร่ชาวนา  เพียงแค่การพูดการคุยก็รู้สึกมีความงดงามเป็นธรรมชาติ ไม่แอบแฝง ไม่ใช้วาทกรรมในการสนทนา  รู้สึกสบายใจค่ะ

พี่นุชคะ

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ ได้ฟังพี่นุชเล่าถึงโครงการนี้ ในใจก็ชื่นใจและดีใจที่ GotoKnow ได้มีส่วนที่ทำให้เกิดการร่วมมือร่วมใจกันทำสิ่งดีๆ ขึ้นในโลกใบนี้ค่ะ

มาติดตามความเคลื่อนไหวและภาพในบันทึกนี้ และหนูขอส่งแรงใจเป็นแรงเชียร์ให้นะคะ ^__^

ขอบคุณคุณศิลาSila Phu-Chayaค่ะ ธรรมะจัดสรรให้เราได้ร่วมงานกันเรื่อยๆ งานนี้จะมีชายหนุ่มอย่างอาจารย์ขจิตขจิต ฝอยทอง มาเป็นอีกหนึ่งพลัง นาธรรมบ้านแพรก จะต้องงอกงาม ได้ผลเลี้ยงผู้คนมากมาย

รับสมัครทันทีค่ะอาจารย์ขจิตขจิต ฝอยทอง ด้วยความดีใจอย่างยิ่งๆ ขอบคุณค่ะที่จะแบ่งเวลามาช่วยกันได้ น้องแหววและทีมงานโรงพยาบาลบ้านแพรกคงปลื้มใจมากๆ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม นพวรรณ การได้ทำงานกับธรรมชาติอย่างเข้าใจความสัมพันธ์ของผู้คนธรรมชาติเป็นสิ่งที่ทำให้เราเบิกบานจากความงาม เรียบง่ายแต่ลึกซึ้งนะคะ ดีใจที่คุณต้นกล้าปวารณาตัวจะมาช่วยกัน อาจารย์ขจิตจะได้มีเพื่อน ไม่อย่างนั้นจะมีแต่สาวๆ เมื่อกิจกรรมชัดเจนขึ้นจะขอชวนคุณครูคิมมาช่วยและร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว พี่ก็ดีใจค่ะที่มาใช้โกทูโนว์แล้วเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นได้ ไม่เป็นเพียงแค่มาเล่าความสุขประจำวัน ซึ่งที่เขียนๆมาบางทีก็รู้สึกว่าไม่มีความเป็นวิชาการที่จะเป็นประโยชน์นัก แต่คิดไปคิดมาก็วาง ความคิดมาก ไปซะ คิดเล็กๆว่าให้คนทำงานเครียดๆได้มาชมธรรมชาติผ่อนคลายจากเรื่องราวของเราก็น่าจะพอใจแล้ว^______^

เรียนพี่นุช ครับ

ภายในอาทิตย์นี้จะส่งทีมงานออกพื้นที่ เก็บข้อมูลวิธีการทำนา รายได้ ต้นทุน ผลผลิต และปัญหาที่พบ เพื่อ sync เป็นบทเรียนตามบริบทของพื้นที่บ้านเเพรกครับ

 

ชมบันทึกใหม่

http://gotoknow.org/blog/supersup300/428473?page=1#2376775

ขอบคุณครับ

 

 

sos..ยายธีส่งผ่าน..มาหน้านี้ด้วย..เจ้าค่ะ..."INMIST"กำลังจะเกิด..บนพื้นที่่.."กลางดิน"..โดยมี...หลวงพี่ ป้อบ ..อดีต หลวงพี่ธรรมนนท์และ ท่าน โกโรโกโส เป็นผู้ริเริ่มดำเนินการ...อยากฝาก พื้นที่..เป็น ป่าบุญ..กับ ..คุณ นุชและ คนข้างกาย...ด้วย เจ้าค่ะ...ยายธี

ขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจ และมาต่อยอดความคิดค่ะ

น้องแหววและทีมโรงพยาบาลบ้านแพรกตอนนี้ปลื้มและตื้นตันใจมากค่ะ

คุณต้นกล้า รวดเร็ว ว่องไวสมเป็นคนหนุ่มไฟแรง พี่ไปแวะอ่านบันทึกใหม่มาแล้ว ยังไม่ได้ฝากความเห็น อ่านแล้วทึ่งในการที่ชาวบ้านรวมพลังกันได้เข้มแข็งอย่างนั้น บทเรียนดีๆที่เกิดขึ้นคงจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจและความรู้ที่ไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ให้แก่ผู้มีศรัทธาในเส้นทางปัญญาเพื่อเลี้ยงชีพนะคะ ทีมงานจะให้ทางอยุธยาทำอะไร อย่างไร บ้างช่วยบอกกันด้วยค่ะ พี่ตื่นเต้นจริงๆเลยค่ะ

 

ขอบคุณคุณยายธีที่แวะมาค่ะ ชื่อโครงการ INMIST ตั้งใจให้แปลว่าในสายหมอกหรือเปล่าคะ จะให้ช่วยอะไรได้บ้างในกำลังและความสามารถนั้นยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

คนข้างกายตอนนี้กำลังตัวดำกลางแดดกับปรับพื้นที่การสร้าง ศูนย์ปฏิบัติธรรม เกษมเขมรังสี ของยุวพุทธิกสมาคมฯอยู่ค่ะ หมู่นี้มีแต่งานบุญกุศลมาให้โอกาสสร้างบุญบารมีกันค่ะ

 

ประสบการณ์เพียบของจริง ไม่ต้องให้ดูมากขนาดนี้ก็ดีใจแย่แล้วค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

แซวซะเลย ^____^

ได้มาช่วยกันทางนี้พี่คงได้เรียนรู้มากมาย ตั้งตารอค่ะ

  • 555 ไม่ได้กลัวพี่ไม่เชื่อ
  • แต่มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งจากสระบุรี
  • บอกผมว่าเห็น แค่สอนภาษาอังกฤษ มีแต่เรื่องการศึกษา ไม่เห็นมีเรื่องเกี่ยวกับสาธารณสุขเลย
  • ผมเลยส่ง link ข้างบนไปให้ (ก็เขานึกว่า ผมสอนภาษาได้อย่างเดียว) 555
  • ขอขอบคุณและอนุโมทนาบุญกับเครือข่ายชาว G2K ทุกๆท่าน ด้วยจิตนอบน้อมพร้อมด้วยปีติสุขกับความมีกุศลจิตของทุกๆท่านเริ่มด้วยพี่นุชและอาจารย์ซึ่งเป็นคนข้างกายพี่นุช ที่ทำให้ฝันของพวกเราชาวบ้านแพรกได้ก่อเกิดเป็นความจริง และดีงามเกินฝัน กับทุกท่านๆ ที่หยิบยื่นเมตตาจิตเป็นเครือข่ายกัลยาณมิตรให้กับ "นาธรรม"ในกาลเบื้องหน้า พวกเราซาบซึ้งและรู้สึกถึงบุญที่จะได้ร่วมกันสร้างแม้ในวาระจิตปัจจุบันค่ะ
  • ตั้งใจว่าจะเขียน "นาธรรม" เพื่อแสดงรายละเอียดและความก้าวหน้าที่หน้าชื่นใจในอนาคตอันใกล้ แต่สำหรับเย็นนี้พวกเราจะไปร่วมโครงการ "บวชอุบาสิกาแก้ว หน่ออ่อน" ณ วัดใกล้บ้าน เนื่องจากมีกัลยาณมิตร หน้าใหม่ มาชวนไปเป็นเครือข่ายทางธรรม เมื่อชั่วโมงที่ผ่านมานี้เอง
  • ขอความโชคดี และบุญบารมีอันเป็นอริยทรัพย์จงบังเกิดแก่เครือข่ายกัลยาณมิตรทุกท่านนะคะ

พี่ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ..ใจประสานใจ..ร่วมศรัทธาอย่างมุ่งมั่น..ผลได้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นนะคะ..

             ดอกบัวชมพู-ขาว บานพร้อมกันที่หน้าบ้าน

สวัสดีค่ะ

พอเป็นแผนปฏิบัติงานชัดเจนคงได้บอกบุญ"  จะรอร่วมบุญ และอนุโมทนาบุญค่ะ

hi koon nai docter

I am in Japan, very cold. Thanks for your kindness.

ความฝัน..ที่ถ้าลำพังแต่กำลังของพวกเรา คงไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างเร็วอย่างในทุกวันนี้...

ความรู้สึกตอนนี้ ดีใจ ตื้นตันใจ ปีติ แค่ไหน...คงไม่ต้องบรรยาย......

ขอบคุณพี่นุช และ อาจารย์ดุลย์ ที่ช่วยเป็นที่ปรึกษาโครงการ อีกทั้งยังเสียสละแรงกาย แรงใจรวมถึงกำลังทรัพย์ และเหนื่อยกับพวกเรามามากมาย เพื่อทำให้ฝันของพวกเราเป็นความจริง...

ขอบคุณพี่แหวว ซึ่งเป็นผู้คิดริเริ่มโครงการดีๆแบบนี้ให้บังเกิดขึ้นในโรงพยาบาลบ้านแพรก  

 ขอบคุณท่านผู้มีจิตศรัทธา และภาคีทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมบุญในงานทอดผ้าป่าสามัคคีปีที่แล้ว ทำให้สามารถมีเงินบางส่วน มาขยายผลบุญตั้งต้นเป็นโครงการ นาธรรมบ้านแพรกในปีนี้

ขอบคุณ G2K ที่ทำให้พี่แหววได้รู้จักกับพี่นุช และ กัลยาณมิตรอีกมากมายที่แวะเวียนมาแลกเปลี่ยนใน blog ของพี่แหวว

ขอบคุณกัลยาณมิตรใน G2Kทุกท่าน ที่ให้กำลังใจ และอาสามาช่วยสานฝันของพวกเราให้ก้าวต่อไป....

ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาวรพ.บ้านแพรก ทุกคน...

ขอบคุณ.....ฯลฯ อีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง

สุดท้าย...ขอขอบคุณ ธรรมะ ที่จัดสรรให้มี นาธรรมบ้านแพรก  ^_^

อนุโมทนาทุกท่านคร๊าบ.....

โคนันคุง 

  • พี่นุชครับ
  • น้องคิดออกแล้ว
  • หาดอกไม้ไปปลูกที่นาธรรม บ้านแพรกดีกว่า
  • จะได้เก็บสะสมดอกไม้หอมๆ และสมุนไพรด้วยแบบนี้
  • เมื่อวานไปออกกำลังกายเจอต้นตูดหมูตูดหมาแล้วครับ
  • ปกติเขาจะอยู่ที่พื้นดิน
  • แต่ที่พบเขาพันต้นสะเดาอยู่ครับ
  • ต้นแบบนี้ คาดว่าพี่นุชรู้จัก กลิ่นเขาแรงมาก เข้าใจว่าเป็นยาสมุนไพร
  • เอาข้อมูลจากที่นี่
  • http://www.oknation.net/blog/print.php?id=265450
  • ในภาพข้อมูลภาพไม่ชัดเดี๋ยวคนนึกว่าต้นไม้ใบใหญ่
  • ปกติเขาเป็นเถาแบบที่เอามาฝากพี่นุชครับ

คนหนุ่มพลังเยอะอย่างอาจารย์ขจิตขจิต ฝอยทอง จะหาพันธุ์ไม้ดอกหอม ดอกสวย สมุนไพร มาช่วยปลูกที่นาธรรมได้ละก็วิเศษเลยค่ะ วันไหนพอมีเวลามาแวะอยุธยา จะพาไปเยี่ยมชาวโรงพยาบาลบ้านแพรก เห็นพื้นที่จริงจะได้ช่วยกันคิดว่าจะปลูกอะไรดี ที่แน่ๆคิดว่าควรมีแปลงปลูกผักกินได้ไว้ใช้ ที่จริงเขามีที่อีกพอควรทีเดียวเป็นความฝันของพี่ที่จะมีแปลงเกษตรประณีตแบบท่านครูบาสุทธินันท์ที่นี่ เอาไว้ให้คนทำงานที่รพ.เก็บกินและเลี้ยงผู้มาร่วมกิจกรรมค่ะ พี่จะได้ถือโอกาสไปเรียนรู้และฝึกงานใกล้บ้านซะเลย

สวัสดีค่ะน้องแหววพชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ และ น้องอ้อย ปิยธิดา พูนพัฒนปรีชา กุศลบุญบารมีได้เหนี่ยวนำให้เราและทุกๆคนได้พบกันจนสามารถรวมพลังทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ซึ่งลำพังแต่ละแรงเดี่ยวๆคงทำอะไรไม่ได้มาก

G2K และนาธรรมบ้านแพรก เป็นพื้นที่บุญที่เปิดโอกาสให้เราได้ได้เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ เกิดความรู้สึกดีๆสามารถหาข้อที่เราจะขอบคุณได้ทุกวัน วันละหลายๆครั้งในการได้เกิดเป็นมนุษย์ในชาตินี้นะคะ

ดอกบัวงามที่พี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณมอบให้นั้นทำให้สดชื่นชุ่มเย็นใจค่ะ กราบขอบพระคุณนะคะ มีโอกาสเหมาะอยากเรียนเชิญพี่ใหญ่มาเยี่ยมโครงการเป็นกำลังใจให้น้องๆด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณmee_pole จดลงรายชื่อผู้ปวารณาตัวร่วมสร้างบุญกุศลด้วยกันแล้วค่ะ ไม่นานนักเราคงได้พบกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณnui กำลังห่มไอหนาวที่ญี่ปุ่นเพลิดเพลินนะคะ ขอให้เที่ยวให้สนุกค่ะ กลับมาคงได้ติดตามว่าประทับใจอะไรบ้างที่ญี่ปุ่น^____^

  • ชะแว๊บมารายงานตัวกับพี่นุชก่อนค่ะว่า...ตอนนี้นาธรรมก้าวหน้าไปมากแม้ว่าจะขาดเงิน ด้วยเมตตา-กรุณาจิตของพี่นุชและอาจารย์ดุลย์พิชัย ทำให้โครงการเดินหน้าแม้ว่าปัจจัยยังมาไม่ถึง...อนุโมทนาบุญอีกครั้งค่ะ แล้วแหววจะส่งรูปที่เป็นปัจจุบัน ณ วันนี้ไปทาง mail ภายในวันนี้เช่นกันค่ะ...พี่นุชเห็นแล้วจะชื่น...น...หัวใจ
  • การบ้านแหววที่สำคัญคือการเขียน "นาธรรม" แต่ว่าจะช้านิดหน่อยนะคะ...เพราะช่วงนี้แหววไปร่วมบวชจิต (อุบาสิกาแก้ว) เฉพาะภาคกลางคืน โดยสวดมนต์ และถือศีล 8 ตั้งแต่ 18.00น.-05.00น.ค่ะส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ก็เข้ากรุงเทพฯ ด้วยภารกิจทางธรรม (รวมถึงนาธรรม) สัปดาห์หน้าแหววจะเริ่มเขียนบันทึกแล้วละค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่นุช ที่เป็นสื่อบุญให้กับ นาธรรม อย่างเข้มแข็ง...อนุโมทนา...ค่ะ...

ขออนุโมทนาบุญกุศลที่น้องแหววพชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์กำลังบวชจิต ทุกสิ่งที่ทำล้วนไปสู่จุดหมายเดียวกันคือการพ้นทุกข์ทั้งกายและใจ ยิ่งเราเข้มแข็งก็จะยิ่งช่วยคนอื่นได้มากนะคะ

ขอบคุณที่ส่งภาพไปให้ปลื้มใจค่ะ ดีใจที่น้องๆมีกำลังใจกันดีค่ะ

มหัศจรรย์แห่งธรรม ณ โกทูโน ;)...

ร่วมด้วย  ช่วยกันสร้างสรรค์

แต่ไม่ทราบจะช่วยอะไรได้บ้าง 

 ช่วยพาชวนชมไปปลูกได้ไหมคะ

ขอบคุณอาจารย์Wasawat Deemarnที่แวะมาชื่นชมเป็นกำลังใจให้ทั้งทีมงาน G2K และ คนทำนาธรรมค่ะ

แค่มาแวะให้กำลังใจกันอย่างนี้ก็เป็นการช่วยและได้สร้างบุญไปด้วยกันแล้วล่ะค่ะคุณครู ป.1

ดอกชวนชมแบบนี้แปลกมากค่ะ ไม่เคยเห็น สวยเหมือนดอกกุหลาบเลยนะคะ ขอบคุณที่ส่งมาให้ชมค่ะ ปลูกความงามไว้ในใจแล้ว ขอบคุณค่ะ

เข้ามาอ่านแล้วค่ะเพิ่งรู้ว่าตอนนี้ คุณหมออ้อย  ได้รักษาการฯ ผอ. รพ. แล้ว  เคยรู้จักกับหมออ้อย  แต่คุณหมอคงจำไม่ได้  คุณหมอเป็นคนใหม่ไฟแรง จริง ๆ ค่ะ  น่ารัก  แล้วก็เก่งด้วย  แถมตอนนี้มาได้อาจารย์คนเก่งมาช่วยงาน  รพ.บ้านแพรก  ได้เป็นสุดยอด รพ.ประจำอำเภอแน่นอนเลยค่ะ  เป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีครับคุณนายนุช

พาดพิงท่านไว้ ใน สิบสามมนุษย์ทองคำ โกทูโนว์

โปรดไปใช้สิทธิ์พาดพิงด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

•ยินดีที่ได้เจอตัวจริงเสียงจริง ปลื้มจังค่ะ

•เมล็ดพันธุ์ยังไม่ได้จัดส่งให้น่ะค่ะ ตอนนี้ยังอยู่ป่าดงค่ะ อีกไม่กี่วันจะเข้าเมืองเแล้วค่ะ หากจัดส่งจะแจ้งให้ทราบน่ะค่ะ

ชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง เคยไปประชุมที่อยุธยาแต่ไม่เคยได้สัมผัสกับชีวิตท้องทุ่งนาแถบนี้มาก่อนเลย

ที่บ้านที่ระยองตอนนี้ส่วนใหม่มีแต่สวนยาง สวนผลไม้และโรงงานไม้ยางมากมาย

ขอบคุณคุณนู๋ทิพค่ะ ได้รู้จักกัน ได้ช่วยกันและสร้างเครือข่ายภาคีให้มาช่วยค่ะ เป็นอะไรที่ขยายวงออกไปเรื่อยๆเลยค่ะ

ยินดีมากเลยค่ะที่ได้พบท่านผู้เฒ่าวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--อีกครั้ง คารมคมเสมอทำให้ได้ข้อคิดดีๆมากมายค่ะ ขอบคุณที่มาตามค่ะ เพิ่งจะถึงบ้านอยุธยาเมื่อวานนี้เองค่ะ อิ อิ งานหาดใหญ่เสร็จตั้งหลายวัน แวะรายทางแล้วต่อด้วยอีกงานจึงได้อยู่ติดบ้านอีกครั้งค่ะ

พี่ก็ดีใจที่พบตัวจริงคุณหนูรีค่ะ ปลื้มที่น้องตั้งใจมาหาดใหญ่เพื่อเจอพวกเรา แถมนำของอร่อยมาให้ลิ้มรสด้วย ซาละเปาแป้งเหนียวนุ่ม และยังติดใจกล้วยฉาบหินบางเฉียบทั้งอย่างหวานอย่างเค็ม สั่งซื้อได้ใช่ไหมคะ อยากให้เพื่อนๆพี่ได้ทานของอร่อยๆแบบนี้บ้าง ไม่ใช่จะหาซื้อได้ง่ายๆนะคะ

เมล็ดพันธุ์ไม่ต้องรีบร้อนค่ะ บ้านพี่ต้องซ่อม ต้องทำอีกเป็นเดือน ขอบคุณที่จัดหาไว้ให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณmae-oun ที่ให้กำลังใจกัน หากโอกาสต่อไปมาอยุธยาอีก ยินดีต้อนรับค่ะ จะมาเมื่อไหร่อีเมล์บอกกันได้เลยค่ะ

บ้านเมืองที่เปลี่ยนไปมากๆ เราทำได้แค่ทำใจและปรับตัวกับสิ่งที่ต้านไม่ได้ แล้วมาช่วยกันส่งเสริมจุดเล็กๆที่พอจะช่วยกันเสริมพลังได้อย่างนี้มีความสุขดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

อ่านบันทึกนี้แล้วปลื้มใจปิติไปด้วยค่ะ

อนุโมทนากับความดีที่พี่และกัลยาณมิตรได้ริเริ่ม "นาธรรมบ้านแพรก" นะคะ

น้องเคยได้ยินแม่บอกว่า "คนดี อยู่ที่ไหนก็มักจะสร้างความดีและความเจริญให้เกิด ณ ที่ตนอาศัยอยู่" ค่ะ

ขอบคุณคุณคนไม่มีรากนะคะที่แวะมา ยินดีที่ได้มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ

พี่ก็ทำตามกำลังของตนค่ะ ดีใจที่เป็นพื้นที่ให้ผู้คนหลากหลายมีโอกาสมาสร้างบุญและมาใช้บริการค่ะ

รศ.ดร.ผจญ คำชูสังข์ (ม.เกษตรศาสตร์)

ผมชื่นชมบุคลากรที่นี้ทุกท่าน เคยพาเพื่อนมารักษา(ผ่านมา) ไม่รู้ว่าลูกศิษย์-สุรีพร อยู่ที่นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท