เยือนกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ตอนสุดท้าย


แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับมหาวิทยาลัยในมาเลเซีย

เช้า 30 มีนาคม 2554 หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรมเราก็ออกเดินทางไปยัง Universiti Kebangsaan Malaysia (UKM) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ร่มรื่นมากๆ และมีการบริหารจัดการวิชาศึกษาทั่วไปอย่างเป็นระบบและชัดเจนดีมากๆ ซึ่งน่าจะมีการแลกเปลี่ยนกันในด้านนี้อย่างเจาะลึกต่อไปในอนาคต อีกทั้งคณาจารย์ที่มาต้อนรับมีความเป็นกันเองดีมากๆ และที่สำคัญเลี้ยงอาหารกลางวันอร่อยมาก

หลังรับประทานอาหาร ท่านผู้อำนวยการสำนักฯ แวะซื้อหนังสือที่ร้านหนังสือของมหาวิทยาลัย แล้วเราก็ออกเดินทางเพื่อจะไปยัง University of Malaya (UM) แต่เนื่องจากยังไม่ถึงเวลานัด หากเราไปก่อนเวลามากๆ อาจทำให้เกิดความลำบากใจแก่เจ้าของบ้าน อย่ากระนั้นเลย เราจึงแวะไปเดินที่ตึกแฝด หรือ ตึก Petronas Twin Towers ซึ่งภายในนอกจากจะสำนักงานต่างๆ มากมายแล้ว ยังมีห้างสรรพสินค้าด้วย รายการเดินห้างนี้เป็นรายการชมสินค้า เพราะสินค้าแต่ละอย่างสวยงามมากๆ แต่ราคาก็แพงมากๆ แค่ได้เห็นก็พอแล้ว

เมื่อได้เวลา เราจึงเดินทางไปยัง University of Malaya (UM) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในมาเลเซีย แต่บรรยากาศดูเงียบเหงา อาจเป็นเพราะการต้อนรับ หรือมาพบปะกันเป็นแบบงงๆ เพราะดูเหมือนการติดต่อประสานกันภายในของ UM ไม่ค่อยเข้าใจกันว่า เราที่มาดูงานขอดูงานด้านไหน ดังนั้นการนำเสนอ และผู้ที่มาให้ข้อมูล จึงกลายเป็นข้อมูลกว้างๆ ไม่ค่อยชัดเจนนัก (ในส่งที่เราอยากรู้)

จากนั้นก็เดินทางกลับ และตรงดิ่งสู่ร้านอาหาร แม้จะเพิ่ง 5 โมงเย็นกว่าๆ เราก็ทานข้าวกัน เป็นร้านบะกุ๊ตเต๋ ที่ขึ้นชื่อของกัวลาลัมเปอร์ อร่อยมาก แต่ที่ขายดีน่าจะเป็นไข่เจียว ก่อนทุ่มหนึ่ง ซึ่งยังสว่างมากเราก็ถึงโรงแรม คืนนี้คือสุดท้าย บางกลุ่มขอไปเก็บตกที่ China Town แต่เราอยากผจญภัยจึงแยกไปยัง Sungei Wang ซึ่งขาไปเรานั่งแทกซี่ ส่วนขากลับเราเดินกลับโรงแรม 

          รุ่งเช้าเป็นวันกลับบ้าน ไกด์พาไปวนรอบตึกแฝด ถ่ายภาพ แวะร้านช็อคโกแลตของมาเลเซีย ซึ่งเป็นช็อคโกแลตที่อร่อยจริงๆ แล้วก็แพงด้วย เงินที่แลกมาหมดที่นี่ จากนั้นแวะเยี่ยมชมจตุรัสเมอเดก้า ชมเสาธงที่สูงที่สุดในโลก ชมอาคารสโมสรสมัยอังกฤษยึดครองมาเลเซีย แล้วเดินทางต่อไปยังพระราชวังแห่งชาติ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ชมเมืองแบบนั่งรถชมวนรอบๆ แล้วก็ไปทานข้าวเที่ยงที่ร้านอาหารจีนที่มีขนมปังใส่แกงกระหรี่ อร่อยมาก ก่อนเดินทางต่อไกด์พาไปช้อปอีก แต่กลุ่มเราไม่ค่อยซื้ออะไรมากมาย

          ช่วงบ่ายเราเดินทางไปยังเมืองราชการ ซึ่งเป็นเมืองใหม่ Putra Jaya ที่ท่านนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ ได้สร้างขึ้นจากที่ดินที่รกร้างว่างเปล่า ให้เป็นเมืองสำหรับสำนักงานของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ รวมถึงทำเนียบ สภาฯ และมัสยิด ซึ่งทำด้วยหินอ่อนสีชมพู สวยงามมากๆ เมือง Putra Jaya มีการวางผังเมือง อาคาร สถาปัตยกรรม ทะเลสาบ คลอง สวยงามมากๆ เป็นได้ทั้งเมืองทำงาน และเมืองท่องเที่ยว จากนั้นเป็นการเดินทางไปยังสนามบินเพื่อบินกลับบ้าน

          จากการเดินทางศึกษาดูงานในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของมาเลเซียทั้ง 3 แห่ง นอกจากจะได้เรียนรู้ในส่วนงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับบ้านเมือง ประวัติศาสตร์ของมาเลเซียบ้างบางส่วน มาเลเซียมีระบบการปกครองคล้ายกันกับบ้านเรา คือ มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แถมมีหลายพระองค์ด้วย และผลัดเปลี่ยนกันทุกๆ 5 ปี มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำในการบริหารบ้านเมือง แต่ความเจริญก้าวหน้าของบ้านเมือง ซึ่งไม่ได้หมายถึงตึกรามบ้านช่อง แต่หมายรวมถึง ความมีระเบียบ วินัยของชนในชาติ คุณภาพชีวิต สุขภาวะ ของประชาชน ซึ่งจากการเยี่ยมชม 3 วัน เห็นว่าค่อนข้างแตกต่าง อย่างหนึ่งที่เด่นชัดและอยากให้บ้านเราเอาเป็นเยี่ยมอย่าง คือ ความเรียบร้อยของ 2 ข้างทาง ในเส้นทางที่นั่งรถผ่าน ไม่มีป้ายโฆษณามาบดบัง 2 ข้างทาง ทำให้ดูสวยงามและเป็นระเบียบมากๆ และอีกอย่างมาเลเซียชอบใช้คำย่อมาก ชื่อยาวๆ เรียกย่อหมด ... ดีเหมือนกันค่ะ ไม่เยิ้นเย้อ เสียเวลาทั้งพูดและเขียน

          สุดท้าย การเดินทางในครั้งนี้ ขอขอบคุณผู้อำนวยการสำนักวิชาศึกษาทั่วไปที่ให้โอกาสร่วมเดินทางในครั้งนี้ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่สนับสนุนงบประมาณ และขอขอบคุณผู้ร่วมเดินทางทุกๆท่านค่ะ ที่ทำให้การศึกษาดูงานครั้งนี้ได้รับความรู้มากมายเพื่อนำมาใช้ในการทำงานของเราต่อไป ขอบคุณมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 440090เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

       มาเที่ยวต่อด้วยอีกค่ะ อาหารรูปแบบแปลกๆดีนะคะ 

 ขนมปังจิ้มแกงฯ เหมือนเราปิ้งขนมปังจิ้มกับน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะหรือเปล่าค่ะ

 

ยังไม่เคยทานขนมปังจิ้มน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะเลยค่ะ ... ขนมปังเขานิ่ม เนียน อร่อยดีค่ะ พอจิ้มกับแกงไก่ก็ยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก... :)

Watch Fair this year on March 25 ended characteristics of super Design has

  • พี่ paew ครับ
  • หายไปนานมากๆ
  • สบายดีไหม
  • เห้นอาหารแล้วน่าทานมากๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท