งานจิตอาสาในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมอง จ.นครราชสีมา 2


งานกู้วิฤติ เพลี๊ยะระบาดในไร่มันสัมปะหลัง ทีมงานจิตอาสาของอาม่ารับอาสากู้วิฤติในคราวนี้ เนื่องจากได้ติดตามช่วยงานอาม่ามาตลอดเห็นปัญหา และเข้าใจปัญหาเกษตร ประกอบกัยทีมงานมีการศึกษาวิจัยวิธีปราบเพลี๊ยะและหนอนทำลายไร่มันสำปะหลัง โดยวิธีธรรมชาติร่วมกันสมุนไพรที่ผสมขึ้นเฉพาะกำจัดเพลี๊ยะและแมลงในแปลงมัน ก่อนลงมือฉีดพ่น ได้เก็บตัวอย่างเพลี๊ยะแมลงและหนอน ในแต่ละแปลงไปศึกษาวิเคราะห์ แล้วจึงผลมสมุนไพรสำหรับกำจัดฯ

ผลปรากฏว่าในแปลงที่ไปทำการฉีดพ่นกำจัดเพลี๊ยะ ไปสองครั้งได้ผลดีมากตามที่คาดการไว้ สำหรับแปลงที่ฉีดไปแค่ครั้งเดียวก็เห็นผลชัดเจนแล้ว ทุกคนมีกำลังใจมากเพราะเห็นผลที่ชัดเจน แม้แต่หลังฉีดพ่นไปแล้ว ฝนตกหนักยังได้ผล การเดินทางเข้าไปในแปลงที่ฉีดพ่นสมุนไพรแล้วได้ผลตอนนี้แตกใบงามกว่าเดิม เพราะได้ปุ๋ยขี้หมูหลังจากฉีดพ่นสมุนไพรำจัดเพลี๊ยะแล้ว ไม่สามารใช้รถธรรมดาเข้าไปได้ จึงต้องไปดูการทดลองกำจัดเพี๊ยะและหนอน ทำลายต้นมะกอและพริก ที่บ้านลุงเจริญ  และลุงเจิญเล่าให้ฟังว่าติดตามดูทุกวัน ต้นพริกฟื้นแล้วไม่มีเพลี๊ยะและหนอนแล้วเริ่มแตกใบใหม่เขียวสด ส่วนมะละกอที่ใบหงิกงอห่อเป็นก้อนตอนนี้แตกใบใหม่เช่นกัน หมอหยกทีมงานจิตอาสาชึ้ร่องรอยใบมะละกอที่ถูกเพลี๊ยะและหนอนทำลายยังพอเห็น ร่องลอยอยู่ด้าล่าง ตอนนี้แตกใบใหม่สวยงามเหมือนไม่เกิดอะไรขึ้น ลุงเจริญบอกว่าได้ผลดีเกินคาด

กับดูแปลงไร่มันสำปะลังที่ไม่ได้ฉีดพ่นสมุนไพรกำจัดเพลี๊ยะ แต่กลับฉีดยาฆ่าหญ้า ซึ่งอยู่ตรงข้ามสวนผักผลไม้ของลุงเจริญ

หมายเลขบันทึก: 442015เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

อาม่าแน่จริง ๆ ไปลุยไร่ในชุด working woman เลยนะคะ  ไม่มีหมวก ร่มกันแดดเลยหรือคะ 

ต้นกล้าหายไปไหน...มาช่วยอาม่าด่วน

น่าเห็นใจชาวไร่นะคะ  ขอเป็นกำลังใจให้อาม่าและทีมงานค่ะ

ขอบคุณค่ะครูคิม

Ico48

ต้องทำงานแข่งกับเวลา น้องต้นกล้าไม่ได้หายไปไหนยังโทรฯหากันเมื่อวานค่ะ

วันพรุ่งนี้จะเข้าไปขอความรู้ จากเเอนฟิลด์ฟาร์ม ที่จ.กำเเพงเพชรครับ

น่าจะมีกรรมวิธีจัดการเพลี้ยเเป้ง ครับ อาม่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท