เตรียมการเพื่อยุติการจัดการศึกษานอกที่ตั้งของสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ


จึงขอประกาศให้สถาบันอุดมศึกษาได้ทราบไว้ล่วงหน้า จะได้ไม่ไปลงทุนจัดศูนย์การศึกษา นอกที่ตั้งในตอนนี้ แล้วไม่ช้ามีการยกเลิก ทำให้เกิดการสูญเงินลงทุน
          กกอ. ในการประชุมเมื่อวันที่ ๗ พ.ค. ๕๔ มีมติว่า ต้องการกำหนดนโยบายให้ยกเลิก การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษานอกที่ตั้งทั้งหมด   โดยจะมีการศึกษาข้อมูลประกอบการ กำหนดนโยบายนี้   ผมคาดว่าน่าจะกำหนดเป็นนโยบายได้ภายใน ๒ - ๓ ปี

 

          เหตุผลสำคัญคือความต้องการของสังคม กับขีดความสามารถของสถาบันอุดมศึกษา ที่จัดการศึกษาในที่ตั้ง ก็น่าจะเพียงพอที่จะสนองความต้องการ   จะมีการวิจัยตรวจสอบสมมติฐานนี้ หากเป็นจริง กกอ. ก็จะมีมติให้ยกเลิก

 

          จึงขอประกาศให้สถาบันอุดมศึกษาได้ทราบไว้ล่วงหน้า จะได้ไม่ไปลงทุนจัดศูนย์การศึกษา นอกที่ตั้งในตอนนี้   แล้วไม่ช้ามีการยกเลิก ทำให้เกิดการสูญเงินลงทุน

 

          สภาพของการจัดการศึกษานอกที่ตั้งในปัจจุบัน เสี่ยงต่อคุณภาพต่ำ เป็นอย่างยิ่ง   และการดูแลแบบตามตรวจสอบโดยกลไกของ กกอ./สกอ. ไม่มีทางทำได้ครบถ้วน   ดังนั้น เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์สาธารณะ ไม่ให้เสียเงินแล้วได้รับการศึกษาคุณภาพต่ำ   กกอ. จึงกำหนดแนวทางระยะปานกลางนี้ขึ้น

 

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๑ พ.ค. ๕๔
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
หมายเลขบันทึก: 443017เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2011 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำให้การเน้น"ปริมาณ" ลดลงได้อีกทางหนึ่งนะครับ

เห็นด้วย 100% ครับ ทุกวันนี้แค่ที่ประจำก็ยังดีไม่เพียงพอ อีกอัน

ปริญญโท เอก เรียนแค่วันเสาร์ อาทิตย์ แถมบางหลักสูตรมีแต่ภาคพิเศษ

ไม่มีภาคปกติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท