ถ้าเด็กทั่วโลกได้วัคซีน...


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'More vaccines for poor could save 6.4 million lives' = "ถ้าเด็กจนได้วัคซีน จะรอดตาย 6.4 ล้าน(คน)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Lancet) พบว่า ถ้าเด็กในประเทศยากจน 90% (ไม่มีอะไรในเรื่องสุขภาพที่ทำได้ 100%, ผู้เชี่ยวชาญจึงคำนวณที่ 90%) ได้รับวัคซีน จะทำให้เด็กๆ รอดตาย 6.4 ล้านคน
.
ผลกระทบอื่นๆ คือ จะลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกว่า $151 billion = 4.53 ล้านล้านบาท และลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ เช่น การที่คุณแม่ต้องหยุดงานไปเฝ้าไข้ ฯลฯ ได้ $231 billion = 6.93 ล้านล้านบาทภายใน 10 ปี
.
วัคซีนเป็น 1 ใน "อะไรที่คุ้มค่ามากที่สุด ('one of the best buys')" สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา
.
องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า การกำจัดไข้ทรพิษ (smallpox) ใช้ต้นทุน $100m = 3,000 ล้านบาท, ทว่า... ช่วยคนทั้งโลกประหยัดเงินได้มากถึง $1.35 billion/y. = 40,500 ล้านบาท/ปี นับตั้งแต่ปี 1979 / 2522
.
ศ.ริเชิร์ด ม็อกซอน จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า ไอเดียในเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องที่เรียบง่าย คือ ช่วยชีวิต-ป้องกันความทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยหรือตาย-และยังสร้างความมั่งคั่งให้กับคนจน
.
สรุป คือ วัคซีนเป็นเครื่องมือในการปฏิวัติ ในการลดความเหลื่อมล้ำต่ำสูงทางด้านฐานะ ระหว่างคนรวยกับคนจนทั่วโลก
.
แนวทางสำคัญที่จะทำให้เด็กๆ ในประเทศยากจนได้รับวัคซีน คือ หาเงินบริจาค ซื้อเป็นล็อตหรือชุดใหญ่ เพื่อต่อรองให้ราคาวัคซีนต่ำลง หรือไม่ก็ลงทุนวิจัย เพื่อผลิตวัคซีนให้ถูกลง
.
มูลนิธิของท่านบิลล์ เกตส์และภรรยา (Bill & Melinda Gates Foundation) เจ้าของไมโครซอฟท์ บริจาคเงินซื้อวัคซีนให้เด็กยากจนมากถึง $34 billion = 1.02 ล้านล้านบาท (สาธุ สาธุ สาธุ)
.
เงินจำนวนนี้ทำให้เด็กๆ รอดตายกว่า 5 ล้านคนใน 10 ปีที่ผ่านมา และจะช่วยอีก 4 ล้านคนให้รอดตายในปี 2015 / 2558
.
ประวัติศาสตร์สอนเราว่า โลกเรามีนักฆ่า โดยเฉพาะเผด็จการทหาร และนักยุยงให้คนอื่นแตกกัน-ฆ่ากัน (พวกยุยงมักจะตายทีหลังคนอื่นเสมอ) มากมายทั่วโลก แต่มีคนที่ให้ชีวิตทานมากกว่า 9 ล้านคนเช่นท่านบิลล์ เกตส์ได้ไม่กี่คน
.
และถ้ามีการบริจาคสมทบมากพอ... จะทำให้เด็กๆ รอดตายกว่า 240 ล้านคน
.
ประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่จะช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านที่ดีกับไทย โดยเฉพาะลาวกับพม่าได้ โดยการร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านผลิตพยาบาล เช่น ตั้งวิทยาลัยพยาบาลข้ามชาติที่จังหวัดชายแดนให้เด็กลาว-เด็กไทยเรียนร่วมกัน ฯลฯ และบริจาควัคซีน
.
วิธีนี้จะทำให้ไทย "ได้ใจ" เพื่อนบ้านด้วย และลดโรคระบาดข้ามชาติกลับมาฝั่งไทย ทำให้เด็กไทยปลอดภัยขึ้นทางอ้อมด้วย
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 10 มิถุนายน 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 443657เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อความตอนท้าย

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท