ความมั่นคงทางอาหาร 32(จำลองนา)


จำลองนาข้าวที่บ้าน ทดสอบการปลูกข้าวต้นเดี่ยวโดยใช้แหนแดงและปุ๋ยอินที่ย์ชีวภาพ ในภาชนะแบบต่าง หาความเหมาะสมปริมาณดิน/ต้นกล้าข้าวหนึ่งต้น และการแตกกอของกล้าข้าวหนึ่งต้นในพื้นที่จำกัด ดูแลการเจริญเติบโต ศึกษาระบบนิเวศเล็กๆ ดูห่วงโซ่อาหาร ทำความรู้จักกับกองทัพพิทักษ์ต้นข้าว ทับบก ทับเรือและทับอากาศ โอ้ย…มีอะไรมากมายให้เรียนรู้ ทดลองใช้สมุนไพรไล่แมลง และกำจัดศัตรูพืช ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพเป็นอาหารให้ต้นข้าว เอาใจต้นข้าวแต่ละสายพันธุ์ ว่าจะชอบแบบไหน ….แล้วสังเกตุว่าเขาชอบอาหารจานด่วน หรืออาหารไทยปรุงเองกับมือ…อิอิอิ…ชักสนุกแล้วซิ เอาเป็นว่าถ้าอยากรู้ว่าอาม่าปลูกข้าวอย่างไร

โปรดติดตามจากภาพค่ะ โดยดูจากภาพล่างสุด แล้วค่อยๆ เลื่อนขึ้นมาดูภาพบนที่ถัดมาที่ละภาพๆ จนถึงรูปแรก จากนั้นห็เชิญทำตามอัธยาศัยค่ะ

ปัญหาเกิดขึ้นแล้วกับนางเอกของเราเริ่มมีอาการไม่ยอมแตกกอ และใบเริ่มเหลืองค่ะ มาถึงบางอ้อ ก็หนูเป็นสาวแล้วนี่ค่ะ ต้องการที่อยู่ที่ให้มีขนาดใหญ่หนูจะได้แตกกอเพิ่มได้ อยู่ในกาละมังเก่ามันคับแคบไปแล้วค่ะ….อาม่าขอโทษนะที่ย้ายหนูช้าไป… โอ๋ๆๆอย่าประชดหนือประท้วงอาม่านะคะ

พอ ๖๓ วัน มีคนมาเยี่ยมถึงกับพูดไม่ออก ไม่ถามอะไรเลยประเภท…..

พออายุได้ ๕๘ วัน ข้าวหอมดอกมะลิเริ่มออกรวง และพากันตั้งท้องอย่างสบายใจแล้วค่ะ…ดีจังเลยที่เธอพากันรักษาสุขภาพอย่างดีเยี่ยม

พออายุได้ ๔๑ วันเจอเพลี๊ยมากัดกินน้ำเลี้ยงช่อรวงข้าวหอมดอกมะลิ ดังภาพที่เห็น อาม่ากำจัดด้วยชีวะ วิธี เอามือรูดทิ้งค่ะ…อิอิ นี่ถ้าเป็นแปลงนาใหญ่ๆ ใช้วิธีอาม่าไม่ได้แน่ๆ ก็ดอกข้าวมันหอมชวนเชิญแมลงมาตอมช่วยผสมพันธุ์นี่ค่ะ แต่เพลี๊ยมาได้ไงนี่….อย่างนี้ต้องเอาออกๆๆๆๆๆ

เอาลองเข้ามาดูใกล้ซิค่ะ รวงข้าวยังอยู่และข้าวก็แตกกอแตกใบสวยงามค่ะ แต่ท่อซีเมนต์นี้เก็บขังน้ำไม่อยู่ เลยสมมติให้เป็นนาดอนค่ะ โดยให้น้ำทุกวัน แล้วก็แห้งทุกวันเช่นกัน เหมือนปลูกไม้ดอกไม้ประก็แล้วกัน

ผ่านไป ๒๓ วัน ทุกอย่างก็คลี่คลายพากันเจริญเติบโต แตกกอแบบสบายใจ…โดยมีพี่เลี้ยงเป็นนางฟ้าผู้ใจดีก็พี่แหนแดงไงค่ะ

สังเกตุการเจริญเติบโตของต้นข้าวหอมมะลิแดงสี่ต้นในกาละมังสีชมพูปลูกได้ ๒๓ วันแตกกอเป็นต้นละสามกอ

ปลูกข้าวหอมดอกมะลิในท่อซีเมนต์ได้เพียง ๕ วัน เห็นข้าวตั้งท้องรีบออกรวงเล็ก เป็นลักษณะอาการกลัวตายรีบออกรวงให้ ให้มีลูกสืบสกุลค่ะ ตอนแรกก็ตกใจเหมือนกัน เกรงว่าจะเลี้ยงลูกไม่ได้พาลจะตายทั้งต้นแม่…….

เริ่มปักดำข้าวในภาชนะต่างๆ แถวหน้าจากซ้ายไปขวาถัดจากถุงพลาสติกเลี้ยงแหนแดงสองถุง เป็นตระเกรง ปลูกข้าวหอมนิลสองต้น(กล้าถอนจากแปลงนาอายุประมาณเดือนกว่า)ใช้ตระแกรงที่ แตกชำรุดใช้การไม่ได้ ใช้ถุงพลาสติกหนาหุ้มตระแกรงให้ใส่น้ำแล้วไม่รั่ว ใส่ดินใส่น้ำทำเทือกเพื่อปลูกข้าวหอมนิลสองต้น ถัดมาปลูกในกระถางดำที่ใช้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับธรรมดาหุ้มด้วยถุงพลาสติกด้วย เหตุผลต้องขังน้ำได้ปลูกข้าวนิลหนึ่งต้น มาถึงกาละมังสี่เหลี่ยมสีชมพูนางเอ้กนางเอก ปลูกข้าวหอมมะลิแดงอายุต้นกล้า๗วัน ถัดไเป็นกาละมังเก่าสีฟ้าที่ยังใช้การได้ดีปลูกข้าวหอมนิลสี่ต้น

สำหรับท่อซีเมนต์สองท่อ ใช้ปลูกข้าวหอมดอกมะลิ กล้าที่ใช้ถอนจากแปลงนาสาธิตอายุเดือนกว่าๆ อาม่าตัดใบออกครึ่งหนึ่งลงปลูกในท่อๆ ละ ห้าต้นเผื่อมีอันเป็นไปต้องจากไปในเวลาต่อมาโดยไม่คาดคิด เพราะไม่กล้าข้าวสำรองมาใช้ปลูกแซม ในที่สุดถูกหอยกัดขาดไปกระถางละสองต้น จึงเหลือเพียงสามต้น/ท่อค่ะ

หมายเลขบันทึก: 444260เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตอนนี้ผมเจอ บ่อน้ำมันข้างนาลุงมี ครับ

จุดได้ตำตอ เป็นบ่อที่เต็มไปด้วยเเหนเเดง น้ำหนักคาดว่า หลายตันเลยทีเดียวครับ

จะทยอยเอาลงนา และให้เป็ดกิน ครับ และอาทิตย์นี้มีนัดไปนาไปสร้างคอนโดแหนเเดงครับ ไว้ติดตามชมนะครับ

ถ้าเหลือก็ส่งมาให้ทานมั้งนะครับ

เห็นว่าอุดมสมบูรณ์ดี

รับรองว่าอาม่าจะต้องติดตามไปดูแน่ๆค่ะ

ฮาๆๆๆๆๆ...ท่านผอ.Ico48 อาม่าจะส่งไปให้เหลือกินเหลือใช้ไว้ไปทำพันธุ์ อยากได้พันธุ์ไหนบอกมาเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท