เรื่องน่าอ่าน (23 สค.54)


สวัสดีวันอังคารครับ... เมื่อวานนี้มีแนวโน้มค่อนข้างแน่ว่า ท่านกัดดาฟีจะเสื่อมจากอำนาจเผด็จการที่มีมากว่า 40 ปี,
.
ประเทศที่เสียประโยชน์จากเรื่องนี้มากจนต้องประชุมฉุกเฉินทันทีที่มีกบฏ คือ "เกาหลีใต้" ซึ่งรับก่อสร้างในเขต "ซะฮารา (Sahara = กลุ่มประเทศเหนือสุดของทวีปอาฟริกกา)" ประมาณ 40% ของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์นอกประเทศ
.
ท่านกัดดาฟีฝันจะผันน้ำผ่านทะเลทราย ใช้ท่อน้ำขนาดยักษ์... อันนี้ทำไมไปคล้ายอีกหลายๆ ประเทศก็ไม่ทราบ
.
วิธีที่ดีในการกักเก็บน้ำจากประสบการณ์ในอินเดีย คือ วิศวกรท่านหนึ่งชื่อ "ซิงฮ์" (ตีพิมพ์ในรีดเดอร์ส ไดเจสท์) ร่วมกับชาวบ้าน ทำเขื่อนขนาดเล็กหลายพันแห่ง คล้ายฝายแม้วทางเหนือของไทย พบว่า การขังน้ำคล้ายอ่างน้ำขนาดเล็กจำนวนมาก เพิ่มระดับน้ำใต้ดินได้ภายในไม่กี่ปี ทำให้ชาวบ้านมีน้ำบ่อใช้ (สาธุ สาธุ สาธุ)
.
เมืองไทยน่าจะมีการสนับสนุนให้ทำสระน้ำ-เขื่อนขนาดเล็กทั่วไทย เพื่อเพิ่มการสำรองน้ำจืด เพราะโลกเราเสี่ยงต่อการขาดน้ำจืดมากขึ้นในระยะยาว
.
ชาวโลกหวังว่า ลิเบียจะส่งออกน้ำมันได้มากขึ้น ทำให้ราคาน้ำมันเฉลี่ยลดลง
.
(1). สักเสี่ยงเอดส์ + ไวรัสตับอักเสบ
.
(2). หม่ำดิบเสี่ยงซาลโมเนลลา > เชื้อท้องเสียดื้อยา เสี่ยงเสียชีวิต 
  • กินปลาดิบ > เสี่ยงพยาธิใบไม้ตับ > เสี่ยงมะเร็งท่อน้ำดี
  • กินเนื้อดิบ-หมูดิบ > เสี่ยงพยาธิตัวตืด พยาธินี้อาจขึ้นสมอง ทำให้ชักได้

(3). เครื่องบินไร้คนขับตกในกัมพูชา

(4). พม่าหันมาปรองดอง > ถ้าเรียนเชิญท่านซูจีเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข หรือศึกษาฯ ได้, น่าจะทำให้พม่าก้าวไกล โอกาสได้ความช่วยเหลือจากนานาชาติเพิ่มขึ้นเพียบ
.
(5.1). เวียดนามจองบินล่องหนรัสเซีย > ดุลอำนาจทางทหารเวียดตอนนี้... มีทั้งจรวดร่อนอินเดีย เรือดำน้ำรัสเซีย และพันธมิตร ทำให้จีนคงจะรุกรานทะเลจีนใต้ยากขึ้น
.
ถ้าเวียดนามหาเงินตราต่างประเทศได้พอ... จะพัฒนาไปเป็นมหาอำนาจทางการทหารใหม่ในอาเซียน, ทีนี้ถ้าไม่พอ... จะเสี่ยงขาดดุลย์คู่ (เงินตราต่างประเทศ + งบประมาณ หรือหนี้สินภาครัฐ) ทำให้มีสภาพคล้ายสหรัฐฯ ทุกวันนี้เช่นกัน
.
(5.2). เวียดนามรับเรือล่องหนไฮเทคสุดในอาเซียนจากรัสเซีย
.
(6). ท่านไบเดินชนะใจคนจีนแบบติดดิน (กินบะหมี่)
.
(7). ผู้นำสตรีใหม่ ขวัญใจชาวรัสเซีย > รัสเซียรวยทรัพย์ ทว่า... ประสบปัญหาคนติดยา (เฮโรอีน) จากอัฟกานิสถานอย่างน้อย 1 ล้านคน ทำให้เอดส์ชุก + ประชากรลดจากลูกไม่ดก
.
อ.ฟรีดแมน จากสถาบัน Stratfor พยากรณ์ว่า อีก 100 ปี... รัสเซียจะแตกเป็นหลายประเทศ, ถูกตุรกีรุกรานจากทางใต้, ถูกโปแลนด์-ยุโรปรุกรานจากทางตะวันตก, (และอาจ)ถูกญี่ปุ่นรุกรานจากทางตะวันออก
.
รัสเซียน่าจะรีบจ้างชาวรัสเซียผลิตลูก (ลูกดกมีรางวัล + ลดภาษี), รีบปรับปรุงการศึกษา และผลิตบุคลากรสุขภาพ โดยเฉพาะหมอฟัน-หมออนามัย-พยาบาล
(8). นักท่องเที่ยวจากตะวันออกไกล (จีน-ไต้หวัน-เวียดนาม) เพิ่มเพียบ > ไทยมีความได้เปรียบทางภมิศาสตร์ คือ อยู่ตรงกลางขั้วเศรษฐกิจเกิดใหม่ (จีน-อินเดีย-อินโดฯ-เวียดนาม) ทำให้มีโอกาสได้รับนักท่องเที่ยวเพิ่ม คล้ายกับฟองเบียร์ที่ล้นจากประเทศโตเร็วไปยังประเทศรอบๆ (overflowing = ล้น ไหลล้น)
.
รัฐบาลปัจจุบันส่งเสริมมิตรภาพกับต่างประเทศ... ถ้ารีบผลิตหมอฟัน-พยาบาล-นักบิน-วิศวกรสาขาขาดแคลน-ช่างอาชีวะ 3 เท่า และส่งเสริมการติวเด็กทุกวิชาผ่านอินเตอร์เน็ตได้, น่าจะทำให้ไทยก้าวกระโดดไปได้เร็ว
.
รัฐบาลชุดก่อนๆ ทำลาย ITV ซึ่งเป็นช่องที่ทำข่าวได้ดีมาก น่าจะพัฒนาขึ้นมาใหม่ และหาช่องสอนภาษาอังกฤษ ภาษาที่สามให้คนไทยผ่าน TV ด้วย จะช่วยคนไทยได้มาก
.
(9). ไต้หวันมุ่งพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล
.
หมายเลขบันทึก: 456192เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท