EU กับการลดหนี้กรีซ [EN]


สำนักข่าว Yahoo Finance ตีพิมพ์เรื่อง 'Eurozones to banks: Take bigger loss on Greek debt' = "(จาก)ยูโรโซนถึงแบงก์(ธนาคาร): เอาหนี้กรีซส่วนใหญ่ไป" = "(ผู้นำ)ยูโรให้แบงก์รับภาระหนี้กรีซส่วนใหญ่", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ debt ] > [ เด้ท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/debt > noun = หนี้ ภาวะเป็นหนี้; คำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศส-ละตินตามลำดับ ศัพท์เดิม = to owe = เป็นหนี้
  • [ debtor ] > noun = ลูกหนี้; [ to be in debt ] = เป็นหนี้
รมต.คลังกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรโซน 17 ประเทศตกลงกันในวันศุกร์ (21 ตค. 2554) ว่า จะให้แบงก์รับภาระหนี้พันธบัตรกรีซ โดยอาจต้องลดหนี้ (writedowns) ให้ 60% เพื่อให้หนี้ภาครัฐกรีซไม่สูงเกิน คือ อยู่ที่ระดับ 110% ของผลผลิตประเทศ (GDP) ในปี 2020/2563
.
การลดหนี้ให้กรีซบางส่วนดูเหมือนจะปลอดภัยกว่าการปล่อยให้กรีซหมดแรงในการจ่ายหนี้ หรือล้มละลาย ซึ่งจะทำให้ประเทศอื่น โดยเฉพาะอิตาลีและสเปนเสี่ยงล้มตาม ทำให้เศรษฐกิจยุโรปและโลกสะเทือนตามไปอีกหลายทอด
.
ถ้าแบงก์ไม่ลดหนี้ให้... กรีซจะมีหนี้พอกเป็น 186% ของผลผลิตประเทศ (GDP) ในปี 2013/2556 และค่อยๆ ลดลงเป็น 152% ในปี 2020/2563 และมีความเป็นไปได้สูงว่า กรีซคงจะจ่ายหนี้ระดับนี้ไม่ไหว
.
สรุป คือ ได้หนี้คืนบางส่วนน่าจะปลอดภัยกว่าการปล่อยให้กรีซล้มละลาย จ่ายหนี้ไม่ไหว และอาจทำให้ประเทศยุโรปใต้อื่นๆ ล้มตามไปด้วย
.
เศรษฐกิจกรีซอยู่ในภาวะถดถอย หรือโตติดลบติดต่อกันเป็นปีที่ 3 และมีอัตราการว่างงาน 16.5% ในเดือนกรกฎาคม 2554
.
รัฐบาลกรีซถูกกดดันให้ปรับลดค่าใช้จ่าย โดยลดเงินบำนาญ และขึ้นภาษี ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงหลายครั้ง
.
เศรษฐกิจยุโรปโตช้าลงหลังจากมีสัดส่วนคนสูงอายุมากขึ้น การใช้เครื่องจักร-หุ่นยนต์-โปรแกรมซอฟท์แวร์-IT ในยุคสังคมข้อมูลข่าวสาร ทำให้ผลิตสินค้าได้มากขึ้นโดยใช้คนน้อยลง เกิดปัญหาคนชั้นกลางตกงานเพิ่มขึ้น
.
สหรัฐฯ-ยุโรป-ญี่ปุ่นมีปัญหาการขาดแคลนวิชาชีพหลายสาขา โดยเฉพาะสายสุขภาพ เนื่องจากคนทำงานส่วนใหญ่เกิดในยุคเบบี้บูม (1946-1964/2489-2507 = อายุ 47-65 ปีในปี 2554) ทยอยกันเกษียณมากขึ้นเรื่อยๆ
.
ความขาดแคลนมีแนวโน้มจะสูงในกลุ่มพยาบาล เนื่องจากหมอฟันและหมอส่วนใหญ่ทำงานบางเวลา หรือทำงานอาชีพอื่นต่อหลังเกษียณ ไม่ได้หยุดทำงานหลังเกษียณ
.
ประเทศไทยมีการผลิตหมอเพิ่มมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ยังไม่ได้ผลิตหมอฟัน-พยาบาลเพิ่มเท่าที่ควร เพิ่มเสี่ยงขาดพยาบาล โดยเฉพาะแนวโน้มคนต่างชาติเข้ามารักษาพยาบาลสูงขึ้น ทั้งระดับไฮโซ บินเข้ามารักษา (จ่ายเงินได้ - เข้า รพ.เอกชน) และโลโซ ข้ามชายแดนมารักษา (ยากจน - เข้า รพ.รัฐ)
.
รัฐบาลน่าจะส่งเสริม ทั้งเมดิคัลฮับ ให้คนต่างชาติเข้ามารักษาพยาบาล เพื่อหารายได้เข้าประเทศ และเมดิคัล เอดยูเคเชิ่น ฮับ โดยเพิ่มการผลิตสายสุขภาพสาขาขาดแคลน 3 เท่าก่อน
.
และควรร่วมมือกับเพื่อนบ้าน ทำสถาบันสุขภาพนานาชาติ (ลาว-ไทย, พม่า-ไทย, ขแมร์-ไทย, มาเลย์-ไทย) ผลิตพยาบาล-หมออนามัย เพื่อมิตรภาพ ป้องกันโรคติดต่อข้ามพรมแดน ผลิตคนพันธุ์ใหม่ที่เก่งทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาท้องถิ่น
.
ตัวอย่างเช่น สถาบันสุขภาพลาว-ไทย สอนผ่านภาษาลาว-ไทยไม่พอ ต้องขอเก่งอังกฤษด้วยจึงจะดี
.
เหตุผลลึกๆ ที่ "พี่ใหญ่ (เยอรมนี + ฝรั่งเศส)" และประเทศร่ำรวยในกลุ่มเงินยูโรไม่อยากยกเลิกเงินยูโร คือ ตั้งแต่มีเขตเศรษฐกิจ EU และใช้เงินยูโรมา...
.
ประเทศยุโรปที่ร่ำรวย-ก้าวหน้า ได้เปรียบจากการลดค่าเงินสกุลเดิมเป็นยูโร ทำให้สินค้าถูกลง ส่งไปขายประเทศยุโรปที่ยากจนกว่า-ล้าหลังกว่าได้มากขึ้นเรื่อยๆ ได้เปรียบดุลการค้า
.
ประเทศยุโรปที่ยากจน-ล้าหลังกว่า (PIIGS = โปรตุเกส ไอร์แลนด์ อิตาลี กรีซ สเปน) เสียเปรียบจากค่าเงินแพงขึ้น จากสกุลเดิมเป็นยูโร ทำให้สินค้าส่งออกแพงขึ้น ส่งออกได้น้อยลง ขาดดุลการค้ามากขึ้น
.
การแก้ปัญหาขาดดุลการค้าที่ดี คือ ลดค่าเงิน ซึ่งประเทศยุโรปที่ยากจน-ล้าหลังกว่าทำไม่ได้ เพราะใช้เงินสกุลเดียวกัน ยกเว้นจะออกจากกลุ่มเงินยูโร
.
การลดหนี้ให้มีส่วนคล้ายกับการจ้างให้กรีซ และประเทศยุโรปที่ยากจน-ล้าหลังกว่า จำใจต้องใช้เงินสกุลยูโตต่อไป
.
ถ้าประเทศยุโรปที่ยากจน-ล้าหลังกว่า ไม่รีบปฏิรูปประเทศ เช่น ส่งเสริมการศึกษา-สุขภาพ แปรรูปรัฐวิสาหกิจ (ควรจะดูตัวอย่าง ปตท.ของไทยที่ทำได้ดีเยี่ยม), ลดการหนีภาษี ฯลฯ ก็จะยังเสี่ยงขาดดุลการค้าไปอีกนานทีเดียว
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 22 ตุลาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 466510เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 04:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท