ศึกษาดูงาน (ตอนที่ 2 )

โครงการพัฒนาบุคลากร มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรในการทำงาน

วันที่ 8 ธันวาคม 2554 หลังจากนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการเสร็จ  คณะครูและนักเรียนก็ไปชมนิทรรศการ ผลงานดีเด่นของตัวแทนครูดีเด่นและนักเรียนดีเด่น  ในจังหวัดต่างๆของภาคใต้     เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากๆทุกคนเก็บเกี่ยวเรื่องราวทางวิชาการตาม          ความสนใจ ให้ได้มากที่สุด

เวลา 16.30 น. เราออกเดินทางจากจังหวัดชุมพรมุ่งหน้าไปเที่ยวพักผ่อน     ที่จังหวัดระนอง  ระหว่างทางก็แวะตามแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด เช่นที่       คอคอดกระ  น้ำตกริมทาง   สุสานเจ้าเมือง   บ่อน้ำร้อน "พรรั้ง" และเข้าพักที่โรงแรม"ทินิดี"  ตอนค่ำก็ร่วมกันรับประทานอาหารที่ร้านมีชื่อเสียงของจังหวัดระนอง "คุ้นลิ้น" อยู่ใกล้กับบ่อน้ำร้อนที่ใหญ่  มีชื่อเสียงของจังหวัด แต่เนื่องจากมืดค่ำจึงไม่ได้ไปเที่ยวเล่น   แต่วางแผนว่ารุ่งเช้าจะมาแช่น้ำร้อนที่นี่สัก 1 ชม.

คืนนี้ได้กินอิ่ม  นอนหลับ  เนื่องจากนอนห้องละ 2 คน     ไม่มีเสียงรบกวนเหมือนที่โฮมสะเตย์ (ที่นั่นมีแขกกลุ่มอื่นด้วย)  ตื่นสายเลยไม่ได้ไปอาบน้ำตามที่ตั้งใจ  ผู้เขียนก็มีรอยผื่นคัน  เกาเป็นแผลอักเสบหลายรอย      จึงไม่อยากไปอาบเพราะกลัวจะแพร่เชื้อลงในบ่อ...

วันที่ 9 ธันวาคม  2544  เวลา 9.00 น ทุกคนพร้อมกันที่ร้านติ๋มซำในตัวเมือง ดื่มกาแฟ กินข้าวต้ม ตามอัธยาศัยแล้วออกเดินทางไปท่าเรือ  เพื่อลงเรือไปเที่ยวประเทศพม่า  ขั้นตอนก่อนได้ลงเรือก็มีหลายขั้นตอน       เราจึงได้ลงเรือเมื่อเวลา 10.00 น. ผู้เขียนเป็นคนกลัวเรือหางยาวมาก         รีบสวมเสื้อชูชีพทันที  การเดินทางจึงได้เริ่มต้น เราต้องแวะตามด่านตรวจ      ที่ฝั่งไทย 1 ครั้ง  และฝั่งพม่า 1 ครั้ง (ขากลับก็เหมือนกัน) เขาห้ามถ่ายรูปที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วย  โดนคลื่นกลางทะเลผู้เขียนตกใจกลัวมากแต่รีบคว้านักเรียนเข้ามากอดไว้กลัวเด็กกลัวด้วยจึงต้องทำใจดี      ยิ้มและบอกเด็กว่าไม่มีอะไร  เป็นธรรมดาของทะเลต้องมีคลื่น

ถึงประเทศพม่า พบเพื่อนครูที่มาจากนครศรีธรรมราช  หลายคน เขาพานักเรียนมาเที่ยวด้วย  เขาก็รีบบอกราคาสินค้าที่เราจะซื้อ จำพวกเพชรพลอย  ให้เราต่อรองราคา มากกว่าครึงหนึ่ง  ซึ่งก็เป็นผลดี  สถานที่เที่ยวก็อยู่แค่ในตลาดเพราะเขามีกฏว่าเราต้องไม่ไปจากท่าเรือเกิน 5 กิโลเมตร  เดินชมในตลาดมีของขายแปลกๆหลายอย่าง  ส่วนใหญ่ที่ซื้อมา ก็เป็นพวกเครื่องประดับ แป้งพม่า  กุ้งแห้ง  เสื้อตราห่านคู่ ซึ่งราคาถูกกว่า  ที่เมืองไทย  (แต่ที่หน้ากล่องนอกจากภาษาพม่า  ยังมีภาษาไทยด้วย)อากาศร้อนมากๆ เราต้องรีบกลับกลัวมาสุม  แต่ขากลับไม่มีคลื่นเลย  เดินทางมาฝั่งไทยอย่างปลอดภัย

ก่อนกลับบ้านไปแวะที่เขาหญ้า  สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดระนอง  แล้วก็นั่งรถกลับถึงบ้านเวลา 22.00 น.  เหนื่อยและสนุก

การได้อยู่ร่วมกันของบุคลากร  ได้กิน เดิน เที่ยวและพักผ่อนด้วยกันทำให้เกิดความเข้าใจและรักใคร่กันมากขึ้น  ทำให้การทำงนร่วมกันต่อไปคงราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 470993เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2011 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่เข้ามาเยี่ยม

เมื่อคืนฟ้าปิด (หรือฟ้ารั่วไม่แนใจเพราะฝนตกด้วย)เลยอดดูกบกินเดือนค่ะ  ภาพนี้สวยค่ะ

ระนอง จังหวัดนี้ก็น่าเที่ยวเหมือนกันนะครับ

•   ระนองน่าเที่ยวมากค่ะ  มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแหล่ง ไปวันเดียวเที่ยวไม่หมดค่ะ
  • ถ้าว่างลองไพักสัก 2-3  วัน  สนุกมากๆค่ะ

การงานในทำนองนี้...คือส่วนหนึ่งของการจัดการความรักสู่การจัดการความรู้ที่เนียนไปในตัว...

ยิ่งเดินทาง ยิ่งน่าจะมีพลังกลับมาสร้างสรรค์บ้าน-องค์กรของเราเอง

ชื่นชมและให้กำลังใจครับ

เป็นจริงเหมือนที่น้องอาจารย์กล่าวไว้ "ยิ่งเดินทางยิ่งมีพลังสร้างองค์กร" เพราะตั้งแต่กลับมาทุกคนในองค์กรเร่งพัฒนาตนเองและเร่งพัฒนางานตนเอง  อย่างขยันขันแข็ง

A Very Happy Christmas & A Happy New Year 2012

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

ภาพสวยมาก

ขอบคุณค่ะน้องสาว

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ใหญ่ มีความสุขมากๆทุกวันนะคะ

ขอบคุณพี่ใหญ่ที่มาเยี่ยมไม่เคยทิ้งน้องเลย/รักนะคะ

ความเป็นตัวตนของแต่ละคน จะชัดเจนเมื่อยามเดินทาง

สุขสันต์วันเดินทางและไม่เดินทาง นะคะพี่สอน :)

สวัสดีและสุขสันต์ปีใหม่ค่ะพี่สอน

แว้บมาบอกกล่าวเล่าว่า คุณทนายฝนแปดแดดสี่ กำลังจะกลับมา เปิดห้องเรียน เหมือนเช่นเคยค่ะพี่สอน

มาบอกพี่เป็นคนแรก ในฐานะนักเรียนแถวหน้า พี่สบายดีนะคะ สุขสันต่เทศกาลตรุษ ปีใหม่จีน ค่ะ :)

ขอบคุณค่ะน้องปู

ไม่ค่อยได้เข้ามา  ดีใจที่น้องมารออยู่  เสร็จงานเดือนมีนา คงได้เข้ามาบ่อยขึ้น

แล้วเจอกันอีกนะคะ

สวัสดีปีใหม่จีนค่ะคุณกานดา

เฮงๆๆๆ  ร่ำรวยเงินทองและความสุขนะคะ

โชคดีปีใหม่(จีน)ค่ะคุณสามสัก

ขอให้ร่ำรวยๆๆๆนะคะ

ฝากความคิดถึง ถึงคุณทนายด้วยค่ะ แล้วจะมาติดตามผลงาน "กฏหมายฮาเฮ " อีกค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ

มีเรื่องเล่าประสบการณ์การใช้น้ำมันมะพร้าวบ้างหรือเปล่าค่ะ

มีเด็กๆนักเรียน หรือคุณครู ผู้ปกครอง ฯ ชวนบอกกล่าวเล่าเรื่องนะคะ

• มาเยือนด้วยความเคารพ/นับถือและคิดถึงครับ
  • วันหลังต้องได้มาเที่ยวแถบนี้บ้างแน่ๆเลยครับพี่ครู..
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะพี่สอนเข้าบันทึกล่าสุดไม่ได้ค่ะจึงได้มาที่นี่พบกับความสวยงามตามวัยของคุณครูร่วมอาชีพค่ะ การดูงานเป็นการพักผ่อนนะคะ ชื่นชมที่มีโครงการพัฒนาครูแบบนี้ค่ะ