ศิลปิน AV


เมื่อเช้าเปิดดูทีวีไทยเพราะอยากให้เจ้าต้นไม้ดูอะไรที่เกี่ยวกับวันสงกรานต์บ้าง ปรากฎว่าเป็นเหมือนเคย คือเมื่อไหร่ก็ตามที่เปิดทีวีไทย เป็นต้องมีอะไรให้ได้คิดจริงบ้างเล่นบ้างเสมอ

ในรายการข่าวตอนเช้า ผู้ประกาศเรียกดารา Adult Video (AV) ญี่ปุ่นว่า "ศิลปิน AV" ผมได้ยินแล้วหัวเราะก๊าก แล้วบอก อ.จัน ว่า "อยากเปลี่ยนอาชีพจัง ถ่ายวิดีโอโป๊แล้วได้เป็นศิลปินเชียวนะ"

ในรายการข่าวตอนเช้านั้นผู้ดำเนินรายการโชว์ภาพเพื่อเชิญชวนดูรายการตอนเย็นที่จะสัมภาษณ์ดาราคนนั้น เรียกว่าเย็นนี้คนไทยทั้งประเทศจะได้ดูการสัมภาษณ์ดาราวิดีโอโป๊ญี่ปุ่นในรายการทีวีที่มีเรตติงสูงมากของไทยทีเดียว

สิ่งที่น่าคิดก็คือ หลายปีที่ผ่านมานั้นมีดาราไทยคนหนึ่งได้ถ่ายวิดีโอโป๊ของบริษัทญี่ปุ่นสมัยที่เธอยังไม่เป็นที่รู้จัก หลังจากดังแล้วพอมีคนไปเจอวิดีโอเธอจึงกลายเป็นข่าว ถูกฟ้องตำรวจว่ากระทำการลามกอนาจาร มีรายการสัมภาษณ์ นั่งร้องไห้ไปพูดไปอย่างน่าสงสารมาก

ที่จริงแล้วเธอก็เป็นแค่เด็กสาวที่ไม่รู้ประสาอะไร เวลาเห็นเด็กทำผิดแล้วสังคมไปลงโทษเด็กนี่เป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง สังคมควรพิจารณาที่ตัวสังคมเองว่าเป็นอย่างไร ทำไมเด็กที่เกิดและโตในสังคมนี้ถึงเลือกที่จะมีรายได้โดยการทำงานเช่นนั้น

เอาเถอะ เรื่องก็ผ่านไปนานแล้ว วกกลับมาเรื่องปัจจุบันดีกว่า

สาเหตุที่ "ศิลปิน AV" คนนี้มาเมืองไทยก็เพื่อโชว์ตัวในงานสงกรานต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เป็นข่าวกันทั่วว่าจะเสื่อมเสียงวัฒนธรรมไทยที่เอาตัวเธอมาเช่นนี้ ขนาดผมพยายามไม่ดูข่าวยังรู้เรื่อง แสดงว่าข่าวต้องดังมากจริงๆ

สิ่งที่น่าตลกก็คือ สังคมไทย "รักนวลสงวนตัว" มาก ถ้าดาราโป๊ไทยไปโชว์ตัวญี่ปุ่น เราก็คงต้องเป็นข่าวถกเถียงกันอีก ว่าญี่ปุ่นดูหมิ่นหญิงไทย เสียหายวัฒนธรรมไทย

เรียกว่าสังคมญี่ปุ่นไม่เดือดร้อน แต่สังคมไทยเดือดร้อนทั้งขึ้นทั้งล่อง เพราะดูเหมือนสังคมเราชอบเรื่องที่เกี่ยวกับภาพพจน์ประเทศมาก

แต่ภาพพจน์ที่เรารักนี้กลับเป็นภาพพจน์ที่เป็นเปลือกนอก ในขณะเดียวกันเรากลับมองข้ามของจริงที่อยู่ข้างในของสังคมเราไป

ถามว่าทำไม "ศิลปิน AV" คนนี้มาโชว์ตัวเมืองไทยได้?

สาเหตุที่มาได้เพราะมีคนรู้จักและอยากเห็นตัว

แต่คนจะรู้จักและอยากเห็นตัวเธอได้ก็ต้องเคยดูวิดีโอที่เธอแสดง

แต่วิดีโอที่เธอแสดงผิดกฎหมายในประเทศไทยนี่นา? แล้วคนไทยไปหามาดูได้ที่ไหน?

ผมคิดเสมอว่าการปิดกั้นทางเพศของไทยนั้น ถ้าเปรียบเหมือนการแต่งกายของผู้หญิงคือการคลุมหน้ามิดชิด แต่ทั้งเนื้อทั้งตัวไม่ใส่อะไรเลย

ไม่โป๊ เพราะไม่มีใครเห็นหน้า ว่างั้นเถอะ

ส่วนใครจะเห็นส่วนอื่นๆ อย่างไร หรือจะทำยังไงกับส่วนอื่นๆ นั้นไม่เป็นไร มีผ้าคลุมปิดหน้าไว้แล้ว ไม่เสียหาย

ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงโด่งดังไปทั่วโลกเป็นอันดับหนึ่งเรื่องธุรกิจทางเพศ

เป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ แต่เราไม่พูดถึง ไม่เป็นข่าว

เมื่อไหร่สังคมไทย "เปิดผ้าคลุมหน้า" แล้วค่อยๆ "แต่งตัว" เอาเสื้อผ้าปิดส่วนที่ล่อนจ้อนอยู่ เมื่อนั้นสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมทางเพศ เรื่องธุรกิจทางเพศ (ซึ่งมีขนาดใหญ่มากในบ้านเรา) ก็คงจะเริ่มไปในทิศทางที่ดีขึ้น

แต่ใครละจะเป็นคนเริ่ม?

หมายเลขบันทึก: 485056เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2012 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หาแรงดึงดูดของงานสงกรานต์แบบอื่นก็ได้ แต่ดันไปเลือก "เพศ" เป็นตัวโปรโมชั่นทางการตลาด

"เสื่อม" ไปนิดนะครับ ;)...

 

 

- ศิลปิน AV .... เป็นสื่อหรือการสื่อสาร....ผ่านสื่อ...มีคุณภาพ..หรือเอาการตลอด/ระบบเศรษฐกิจ(Finance/Economic)นำด้านภาพลักษณ์

- ถ้า...เอาการตลอดนำ (การเงิน)... มากกว่า ... ความเป็นไทยๆ...กันแน่นะค่ะ... เรื่องนี้ถึง.... ครูอังคณาแน่


งงๆ เหมือนกันครับกับงานนี้

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์

สวัสดีปีมะโรงค่ะ ดร.ธวัชชัย  ปิยะวัฒน์

ดวงอาทิตย์มักขึ้นทางทิศตะวันออก  และตกทางทิศตะวันตก  แม้จะเป็นเช่นนี้ทุกวันไม่เปลี่ยนแปลง  แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็ยังพัฒนาและดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง  ขอบคุณที่บันทึกของ ดร.ธวัชชัย  ทำให้เข้าใจมัน ( บ้าง )  ฮ่า...ฮ่า

ขอให้ ดร.และ ดร.จันทรวรรณ มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ  มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการปฏิบัติหน้าที่อาจารย์ของนิสิตทั้งหลายสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ  และปลูกน้องต้นไม้เป็นต้นกล้าของสังคมอุดมปัญญา ( อันหลังนี้อาจจะคุ้น ๆ กะสโลแกนของช่องไหนสักช่องนะคะ ดร. )

(@^______^@)

มาชม

มาสวัสดีปีใหม่ไทยนะครับผม

ผมว่าสังคมไทยค่อนข้างจะมี "อคติ" นะครับ หลายปีก่อน "น้องแนท" ซึ่งเป็น AV ระดับสุดยอดของไทยแท้ๆ กลับถูกประณามและเหยียดหยามขนาดหนัก แต่ปีนี้ AV ญี่ปุ่นมาเมืองไทยกลับได้รับเกียรติอย่างสูงส่ง ทั้งการออกรายการทีวีและการขึ้นเวทีคอนเสิร์ต แถมค่าตัวยังแพงอีกต่างหาก แหม! ลำเอียงกันเห็นๆ ....ไม่เข้าใจเลยจริงๆ 555

เห็นด้วยกับคุณอักขณิชอย่างยิ่งครับ "น้องแนท" คือคนที่ผมหมายถึงในบันทึกนี้ครับ เราทำร้ายคนชาติเดียวกันเอง แต่กลับไปตื่นเต้นกับคนชาติอื่น ทำไปทำมากลายเป็นการยกย่องเขาไปด้วยซ้ำ ดาราต่างประเทศดังๆ ในหนังปกติเผลอๆ ยังไม่ได้รับความสนใจเท่ากับดารา AV ญี่ปุ่นคนนี้เลยครับ

ผมจำได้ว่าตอนดูข่าว "น้องแนท" เมื่อหลายปีมาแล้ว ผมเห็นว่าไม่เป็นธรรมที่สังคมไปทำร้ายเธอ ที่จริงแล้วเขาเป็นเพียง "ปลายเหตุ" ของปัญหาทางสังคมในประเทศไทยเท่านั้นเอง ที่จริงแล้วควรใช้โอกาสนั้นในการสร้างความตระหนักรู้และแก้ไขปัญหาต้นเหตุ แต่การที่เรามุ่งอยู่กลับปลายเหตุ จนถึงวันนี้ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น กลับกลายว่าเรายังมี "น้อง" อื่นๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย กลายเป็นเรื่องธรรมดาในสังคมไปครับ

อาจเป็นวิธีหาเสียงของผู้นำมาก็ได้ เพราะ(เขา)คิดว่าได้ผลแน่ๆกระมังครับ อ้อ..ศิลปินน่าจะยังมีอีกกลุ่มหนึ่งครับ เคยได้ยินจิตรกรใหญ่ถวัลย์ ดัชนี พูดในรายการโทรทัศน์ว่า อย่าเรียกเขาเป็นศิลปินเลยเพราะเขาไม่ได้ออกอัลบั้ม

ฮาๆๆ ชอบใจคำพูดของ อ.ถวัลย์จังครับ เห็นด้วยว่าคำนี้คงเปลี่ยนความหมายไปแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท