หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

การข่าว...การตามข่าว...มีข้อพึงระวังเรื่องความตระหนก ความแตกตื่น หลังให้คำแนะนำ


ในภาวะที่คนตื่นกลัวอันตรายจะเกิดกับตัว การให้คำแนะนำเพื่อเตรียมตัวรับมือกับภัยในแต่ละระยะเวลา มีมุมระวัง “ไม่สร้างโรคทางใจเพิ่มกับคน” เป็นความละเอียดอ่อนที่พึงใส่ใจไว้ การ “ตื่นข่าว” ของคนให้คำแนะนำ จะแพร่ โรคข่าวเป็นพิษที่ทำให้คนป่วยทางใจเพิ่ม

บันทึกก่อนหน้าได้ความรู้มาใช้งาน ว่ามิติความพร้อมมากน้อยและสติสำคัญ องค์ความรู้ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้งาน เน้นประโยชน์การนำมาประยุกต์ใช้ให้ทันท่วงทีเป็นเรื่องสำคัญด้วย 

วันนี้รู้แล้วว่า รอยเลื่อนที่บอกว่าสงบแล้ว ยังทำให้เกิดแผ่นดินไหวเล็กๆได้อยู่  รอยเลื่อนเล็กๆี่เป็นจุดเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงได้ด้วยจากปรากฏการณ์ที่ภูเก็ต

เมื่อรวบรวมเหตุการณ์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ต่อ ก็ได้เรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง

การพบว่าศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่กลางเกาะภูเก็ต ( 16 เมษายน 2555) หรือที่พม่า ห่างจากอ.แม่สายไม่กี่กิโลเมตร (21 มีนาคม 2554) แล้วการสั่นสะเทือนรับรู้ได้หลายร้อยกิโลเมตรไกลถึงกรุงเทพฯ พิษณุโลก

การเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ( 11เมษายน 2555) ซึ่งจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงเทพฯเป็นพันกิโลเมตร หรือเกิดในจีน ที่มณฑลเสฉวน (12 พ.ค.2551) ซึ่งห่างออกไปกว่า 2 พันกิโลเมตร แล้วกรุงเทพฯรู้สึกได้ มีผู้รู้อธิบายว่า ที่รับรู้ไวเพราะพื้นที่กรุงเทพฯเป็นแอ่งดินอ่อนหรือดินเลน

มีนักวิชาการหลายคนออกมาให้ความรู้ ข่าวทางการก็บอกว่า ศูนย์กลางอยู่ที่ภูเก็ต จุดเกิดแผ่นดินไหวอยู่ตื้น ตามมาด้วยคำเฉลยว่าศูนย์กลางอยู่ที่เกาะยาวลึก 10 เมตร รายงานเป็นทางการจาก USGS  ก็เห็นความสับสน ความแตกตื่นของชาวบ้าน

บทเรียนรู้ จุดเน้นสำคัญของการเผยแพร่ความรู้ที่ไม่สร้างความตระหนก สร้างความเข้าใจ และนำมาใช้ได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ :

๑. ในภาวะที่คนตื่นกลัวอันตรายจะเกิดกับตัว การให้คำแนะนำเพื่อเตรียมตัวรับมือกับภัยในแต่ละระยะเวลา มีมุมระวัง “ไม่สร้างโรคทางใจเพิ่มกับคน”  เป็นความละเอียดอ่อนที่พึงใส่ใจไว้

๒. การข่าวและการตามข่าว ก็มีมุมระวัง การ “ตื่นข่าว”  ของคนให้คำแนะนำ ถ้าตื่นข่าวไปด้วย โรคข่าวเป็นพิษจะแพร่ระบาด ทำให้คนป่วยทางใจเพิ่ม

หมายเลขบันทึก: 487124เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท