หัวใจนักสู้


ย้อนไปในสมัยเรียนมัธยม...

ครูท่านหนึ่งมอบหมายให้ผมทำโคมลอยขนาดใหญ่ ท่านนำตำราเล่มเล็กๆ พร้อมกับอุปกรณ์มาให้ผม พร้อมกับปิดห้องให้ผมขลุกอยู่กับอุปกรณ์เหล่านั้นจากเช้ายันบ่าย...

เวลาหลายชั่วโมง...อ่านตำราวิธีการเเล้วลงมือทำ ตัด คำนวณ ติด ขึ้นรูปโคม

ตอนนั้นรู้สึกมุ่งมั่นกับภารกิจตรงหน้ามาก จนลืมเวลา ไม่ได้คิดด้วยซ้ำทำไมครูถึงให้ทำงานชิ้นนี้ เเล้วยังปิดห้องให้อยู่คนเดียวอีก

จนถึงเวลาโคมลอยขนาดใหญ่ที่ทำจากกระดาษว่าวสี ๑๐๐+ แผ่นเเล้วเสร็จ เป็นโคมสีขาว แดง (สีของโรงเรียน) ....ตอนนั้นภูมิใจกับตัวเองลึกๆว่า "เราทำได้"...เป็นโคมลอยที่ใหญ๋มากที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็น เเละผมทำมันขึ้นมาด้วยมือผมเอง

ถึงเวลาที่ระทึกใจมากกว่านั้นคือ โคมนี้ต้องสามารถลอยขึ้นไปบนอากาศได้จริง...เพราะเมื่อคำนวญเป็นอย่างดี วิถีลอยขึ้นของโคมลอยจะลอยขึ้นท้องฟ้าอย่างสมดุล

ในระหว่างที่สะสมพลังควันเเละความร้อนเพื่อให้โคมลอย พุ่งขึ้นสู่อากาศว่างเปล่าข้างหน้า...ก็ลุ้นตลอดเวลาว่า โคมลอยที่ทำสุดฝีมือจะทะยานขึ้นหรือไม่??

เมื่อได้เวลาเเละโคมลอยสะสมพลังงานความร้อนเต็มที่ ...โคมทะยานพุ่งขึ้นไปอย่างสง่างาม...เสียงเชียร์ๆดังๆจากเพื่อนๆในโรงเรียนดังอื้ออึงไปหมด

ผมยืนมองดูโคมลอยนั้นจนสุดสายตา...ความรู้สึกตอนนั้นมันอิ่มๆภูมิใจที่สุด

ตอนนี้ครูท่านนั้นท่านได้จากโลกนี้ไปเเล้ว...ผมยังไม่รู้คำตอบเลยว่าทำไมครูต้องปิดห้องให้ผมทำภารกิจนี้คนเดียว ...ครูปล่อยให้ผมหาคำตอบจนถึงบัดนี้...

ผมประจักษ์อย่างหนึ่งว่า...บทเรียนเหล่านี้หลอมให้ผมเป็นนักสู้ในวันต่อมา ...เราไม่เคยท้อเเท้กับอะไรง่ายๆ หากคิดจะทำ ต้องทำให้สำเร็จลุล่วง...

"หัวใจนักสู้"ที่ครูติดตั้งไว้ในตัวผม





หมายเหตุ : ตอนนี้ครูคงไปอยู่บนสวรรค์เเล้ว เเละก็คงเฝ้ามองดู ภูมิใจกับลูกศิษย์คนนี้ของครูอยู่นะครับ

หมายเลขบันทึก: 540111เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โอพี่เอกมาแล้ว ขอบคุณบทความดีๆให้พลังลุกโซนนะครับพี่เอก ...ประโยคเด็ดมาครับ....

"หัวใจนักสู้"ที่ครูติดตั้งไว้ในตัวผม


สวัสดีค่ะ

คิดถึงเสมอนะคะ ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของน้องเอกอีก 

ดีใจจังค่ะ ที่ได้พบกันที่นี่อีกครั้ง

ขอบคุณครับทุกท่าน...

นานถึง 9 เดือนที่ผมจะลงบันทึกใหม่สักที ...

ช่วงนี้กำลังทำงานหนัก เดินทาง เเละท้าทายกับประเด็นงานใหม่ๆอยู่ครับ

โดยเฉพาะ การ Coaching ที่ผมสนใจอยู่


ยังระลึกถึงหลายๆท่านที่อยู่ในนี้ ส่วนใหญ่ก็ห่างหายกันไป

ด้วยภาระกิจการงานครับ


ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ระลึกถึงผมนะครับ....

THAICOACH


KM Activist & Trainer


คิดถึงครับ ^^

ลุกหมู  --เราจะเจอกันบ่อยๆอีกหลายๆครั้งจากโครงการที่ผมเข้าไปทำต่อจากนี้นะครับ

พี่ครูตาล - ยังระลึกถึงเรื่องราวที่ได้มีโอกาสไปเที่ยวด้วยกันครับ

พี่นุ้ย -- ผมเดินเข้าออกกระทรวงบ่อยมากๆครับ

พี่โอ๋-- ยังระลึกถึงนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท