เงินใส่กระทง กับเด็กเก็บกระทง


สมัยเป็นเด็กวัดใน กทม เดินผ่านเยาวราช ไปเที่ยวงานกระทงที่สนามหลวง

ขากลับดึกมาก และเหนือยแล้ว (ไม่มีอะไรกินด้วย เพราะไม่มีเงินซื้อ)

แต่ จะขึ้นรถเมล์ ก็ไม่มีเงินขึ้นรถกลับวัดมหาพฤฒาราม แถวคลองผดุงฯ ข้างตลาดน้อย (ขาไปเดินไป) 

ผมจึงตัดสินใจไปลอยคอในคลองหลอดหลังกระทรวงกลาโหม หาเงินในกระทงไปเป็นค่ารถเมล์ 
สมัยนั้น 50 สต (ถ้าแต่งชุดนักเรียน 25 สต)

ลอยคอเก็บอยู่สักครึ่ง ชม ก็ได้มาเกินเป้าหมาย 

เหลือเป็นค่าอาหารกลางวัน (วันละ 50 สต) อีกหลายวันครับ 

นี่คือเรื่องจริงเมื่อปลายปี 2508 ครับ อิอิอิอิอิอิอิ 

ดังนั้น............

เวลาเห็นเด็กลอยคอเก็บเงินในกระทงทีไร คิดถึงชีวิตตัวผมเองทุกครั้ง 

ผมจะชื่นชมในการสู้ชีวิตของเขา แบบเดียวกับที่ผมสู้มากว่าจะรอด
................................................................



และคิดไม่ถึงว่าวันนี้ ........

จะมีคนเอาเงินใส่กระทงถึง 1000 บาท 

ค่าเงินมันลดลงเร็วขนาดนั้นเลยหรือครับ หรือระดับใจบุญท่านสูงส่ง

ถ้าเทียบไปนะครับ ถ้าผมได้ คงจะใช้นั่งรถเมล์ได้อีกเป็นเดือนเลยครับ 

มีอาหารกลางวันและอาหารเย็นกินไปอีกหลายวัน (ปกติได้ทานบ้าง ตามที่เหลือจากพระ)

 

หรือกระทงทำด้วยแบงค์ร้อยแบบนี้



จึงขออนุโมทนากับท่านผู้ใจบุญ

น่าจะช่วยชีวิตเด็กเก็บกระทงได้อีกหลายวันครับ
.............................................................

จาก อดีตเด็กวัดจนๆครับ อิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 553623เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คนใส่เงิน 1000 บาทในกระทงคงตั้งใจให้นะคะ เด็กจะแย่งกันในน้ำหรือเปล่า 

คนใส่อาจมีความหลังเช่นกัน

ผมก็สงสัยอยู่ครับ อิอิอิอิอิอิ

เป็นประสบการณ์ที่ดีมากเลยค่ะ

จากอดีตชาติส่งผลต่อชาติปัจจุบัน จากชาติปัจจุบันส่งผลต่ออนาคตชาติ จำคำเขามาพูดอิอิอิอิอิอิอิอิ

ตอนเด็กๆผมก็เป็นแบบนั้เหมือนกันครับ

นายณัฐพงษ์ กุณฑลทอง

ผมมีประสบการณ์ที่ไม่ดีนักเกี่ยวกับเด็กเก็บกระทง ตอนผมเป็นเด็กอายุประมาณเจ็ดขวบ ผมไปลอยกระทงกับแม่ผมที่ท่าน้ำวัดประดู่ฉิมพลี ทันทีที่กระทงผมแตะพื้นน้ำ มันหมดสภาพความเป็นกระทงกลายเป็นขยะลอยน้ำ เพราะฝีมือเด็กเก็บกระทง ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท