ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 3


          วันนี้เรายังอยู่ Bagan ต่อน่ะค่ะ อย่างที่บอกว่าเมืองนี้สวยมาก ๆ เหมือนเมืองในเทพนิยาย วิถีชีวิตยังดั่งเดิม ศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า เมืองทั้งเมืองเต็มไปด้วยโบราณวัตถุ โบราณสถาน พม่านี่แปลกอยู่อย่างหนึ่งคือชอบเปลี่ยนชื่อเมืองเป็นว่าเล่น ทีแรกผู้เขียนอยากไปเมืองพุกาม หาข้อมูลยังไงก็ไม่เจอ หาชื่อเมืองใน Google Map ไม่เจอ ค้นตั้งนานมาสงสัย Bagan เพราะเป็นตำแหน่งเดียวกับพุกาม กว่าจะได้คำตอบใช้เวลาเป็นสัปดาห์ เล่นเอาหอบแฮะเลยค่ะ

            อาณาจักรพุกาม (อังกฤษPagan Kingdom) เป็น อาณาจักรโบราณในช่วง พ.ศ. 1587 - พ.ศ. 1830 พุกามเป็นอาณาจักรและราชวงศ์แห่งแรกในประวัติศาสตร์พม่า มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองพุกามในปัจจุบัน เดิมมีชื่อว่า "ผิวคาม" (แปลว่า หมู่บ้านของชาวผิว) เป็นเมืองเล็ก ๆ ริมทิศตะวันออกของแม่น้ำอิระวดี สภาพส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง เป็นที่อยู่ของชาวผิว ซึ่งเป็นชนพื้นเมือง ในปี พ.ศ. 1587 พุกามถูกสถาปนาโดยพระเจ้าอโนรธามังช่อ พระองค์ต้องทำสงครามกับชาวมอญที่อยู่ทางใต้ จึงได้สถาปนาชื่ออย่างเป็นทางการของพุกามว่า "ตะริมันตระปุระ" (หมายความว่า เมืองที่ปราบศัตรูราบคาบ)รอบ ๆ เมืองพุกาม มีหมู่บ้านเล็ก ๆ ชื่อ "มินดาตุ" ซึ่งเป็นเขตเมืองโบราณ 4 แห่ง ล้อมรอบอยู่ด้วย

          คนที่นี่เค้านั่งทำกิจกรรมกันแบบนี้แหล่ะค่ะ แม้กระทั่งไหว้พระ ผู้เขียนเอามั่ง 555555

 

 

 

 

 

          อาหารที่นี่ถูกปากผู้เขียนมากค่ะ อิ่มไม่อั้น ร้านไหน ๆ ก็คิดเป็นรายหัว ตกคนละร้อยกว่าบาทเองค่ะ

 

 

 

 

     Mya Thida Hotel ที่พักใน Bagan ค่ะ จริง ๆ แล้วน่าจะเรียกว่า GuessHouse คงจะเหมาะกว่าค่ะ ถือว่าดีและใช้ได้สำหรับนัก Back Packer เลยค่ะ      

         นั่งรถผ่านเจอขบวนเกวียนที่ควบมาด้วยความเร็ว สงสัยรีบลงไปถ่ายรูปเก็บไว้ ถาม Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ ได้ความว่ากำลังจะมีงานบวชเณรน้อย คนพม่าลูกชายจะต้องได้บวชเณร กันทุกคนถือเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตทีเดียวค่ะ Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ เค้าฉลาดน่ะค่ะ รู้ว่าเราสนใจอะไร ดั่งด้นหาข้อมูลพาเราไปดูพิธีกรรมงานบวชด้วยเฉยเลย ต้องยกนิ้วให้เค้าค่ะ 

            พระที่นี่เยอะมากค่ะ เหตุเพราะรัฐบาลเค้าไม่สนับสนุนให้คนเรียนหนังสือ จะได้โง่ ๆ เพื่อจะได้ปกครองง่าย ๆ ดูอย่างท่านออง ซาน ซูจี (พม่าจะเอาชื่อพ่อเป็นชื่อแรกค่ะ ส่วนชื่อท้าย ๆ จะเป็นชื่อเจ้าตัว) ทำไมรัฐบาลถึงจงเกลียดจงชังท่าน เพราะท่านต่อสู้เพื่อให้พม่าเป็นประธาธิปไตยโดยสมบูรณ์แบบ ท่านจบปริญญาโทจากเมืองนอกเกียรตินิยมด้วย พูดได้หลายภาษา

           คนพม่าจึงนิยมหนีไปบวชเป็นพระเพื่อจะได้มีโอกาสร่ำเรียนหนังสือสูง ๆ อยู่พม่า 5 วันเต็ม ๆ เชื่อไหมค่ะ ผู้เขียนหาโรงเรียนไม่เจอสักแห่ง จนต้องร้องขอให้ Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ พาไปดูโรงเรียน พระที่นี่ศึกษาพระธรรมวินัยจริงจังมาก แต่ในขณะเดียวกัน เดินจับมือถือแขนผู้หญิงได้ เดินชนกันกับผู้หญิงได้ ผู้หญิงที่นี่ไม่หลบพระเลยน่ะ วันแรก ๆ ผู้เขียนตะขิตตะขวงใจมากเพราะหลบพระไม่ทันเยอะจริง ๆ เดินผ่านมา 10 คนเป็นพระซะ 5 รูป บิณฑบาตรทั้งวัน แถมซื้ออาหารกินเองได้ด้วย และบางรูปสามารถเดิมกลับไปกินข้าวเที่ยงที่บ้านได้ด้วย แม่ชีจะนุ่งสีออกชมพูค่ะ

 

   

 

 

 

 

 

 

           สภาพโรงเรียนในพม่าค่ะ เด็ก ๆ ชั้นประถมพูดอังกฤษปร๋อเชียวค่ะ เด็กไทยภาษาอังกฤษรั้งท้ายของชาติ Asian เลยน่ะค่ะ เพราะเรามัวแต่หลงทางเน้น ไวยากรณ์ ไม่เน้นศัพท์

           ตรงนี้ไม่มีในแผนที่ของ Bagan ค่ะ เป็นทางผ่านจะไปสนามบิน แถมติดป้ายหรา "ห้ามเข้า" แต่ Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ การันตีและภูมิใจนำเสนอมาก บอกไม่ต้องกลัวผมมีเพื่อนเป็นทหาร พอไปถึงมีการโต้เถียงกันเล็กน้อย ผู้เขียนต่อว่า "ทำไมเธอไม่พาฉันมาตั้งแต่เมื่อวาน มันสวยมาก ๆ เลยน่ะรู้ไหม" เอ๊าะ เอ๊าะ "คนอื่นเค้าใช้เวลา 3-4 วันเที่ยว คุณมีเวลาวันเดียว ผมบอกให้คุณตื่นแต่เช้ามืดจะมารับ คุณไม่ยอมตื่นเอง" เพื่อนผู้เขียนเป็นกรรมการนั่งฟังหัวเราะลั่น เราสามคนหัวเราะกันอย่างมีความสุข มิตรภาพยิ่งแน่นแฟ้นขี้น

              

 

 

 

 

 

 

           

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         ขอร่ำลาด้วยภาพเก็บตกสวย ๆ ของเมือง Bagan,Pagan หรือที่คนไทยรู้จักในนาม "พุกาม" ค่ะ สวยงามประทับใจผู้เขียนมาก ๆ จนตั้งใจจะกลับมาเยือนอีกครั้งหนึ่ง ค่าใช้จ่ายถูก ที่พักถูก มีร้านอาหารไทย Nooch ที่สำคัญมีพ่อเสี่ยว Mr.เอ๊าะ เอ๊าะ รออยู่ค่ะ แล้วอย่าลืมติดตาม ซอกแซกพม่า ตอนที่ 4 น่ะค่ะ ส่วนท่านใดสนใจโปรแกรม Back Packer ทริปนี้ผู้เขียนมีความยินดีแบ่งปันค่ะ ติดต่อมาได้ที่ Email: [email protected] ค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 1    http://www.gotoknow.org/posts/556265

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 2    http://www.gotoknow.org/posts/556319

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 3    http://www.gotoknow.org/posts/556345

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 4    http://www.gotoknow.org/posts/556396

ซอกแซกทัวร์พม่า ตอนที่ 5    http://www.gotoknow.org/posts/556445

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 556345เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดูแล้วน่าไปมากเลยครับ

สนใจเรื่องการสอนภาษาอังกฤษของพม่า

คนพม่าพูดได้เก่งมากครับ

ขจิตร ฝอยทอง

เป็นเมืองที่สวยงาม มหัศจรรย์ และมีความรุ่งเรืองทางศาสนามาก ๆ ค่ะ คนพม่าพูดอังกฤษเก่งเพราะเมื่อก่อนเค้าเคยตกเป็นเมืองอาณานิคมของอังกฤษ ลูกเล็กเด็กแดงพูดอังกฤษคล่องค่ะ อาจารย์.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท