เรียนมีความสุข สนุกเรียนรู้ l R2R สสจ.อำนาจเจริญ Ph I


เรียนมีความสุข สนุกเรียนรู้ l R2R สสจ.อำนาจเจริญ Ph I

นักพัฒนางาน R2R กว่า 80 ชีวิต

จากจุดเริ่มต้แววตา เต็มไปด้วยความไม่แน่ใจสงสัย ขาดความสดใจ

แต่พออ.กะปุ๋มเริ่มเข้าสู่กระบวนการ เริ่มปรับปลี่นกันตั้งแต่ห้องเรียน จากการจัดโต๊ะเก้าอี้แบบชั้นเรียน

 

พอปรับเป็นกลุ่มแบบหันหน้าเข้าหากัน สื่อสารพูดคุย

บรรยากาศจากดูเซ็ง ๆ เริ่มผ่อนคลาย เสียงพูดคุยเบาๆ อย่างเป็นมิตร สื่อสารกันผ่าน เครื่องมือสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่ถูกเรียกว่า โทรศัพท์ ผ่าน Line บ้างผ่าน Facebook

 

พอ อ.กะปุ๋ม ให้เริ่มแชร์ จากศิษย์เก่าที่เคยเรียน อย่างพี่ขิง พี่ขิงย้ายไปที่ไหน ที่นั่นก็เชิญอ.กะปุ๋มไปเป็นวิทยากร R2R

เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

เหมือนแค่เริ่มหัวเราะได้ อ.กะปุ๋มก็สามารถหย่อนเมล็ดพันธุ์ทางปัญญา ให้ผู้ร่วมประชุมได้ ( เหมือนที่เคยได้ฟังเทศน์ครูบาอาจารย์มา)

พอได้ชม VTR จากวันนั้นถึงวันนี้ R2R ต้นแบบ รพ.ยโสธร แบบที่นางแบบอย่างพี่ชลภัสสรร (พี่โย๋) นางเอกใน VTR มาเป็นวิทยากร ผู้ช่วยอาจารย์กะปุ๋มเองวันนี้

 

ดูจบตามด้วยคำถาม กระตุ้นต่อมคิด

1. R2R. คือ อะไร

2. จุดเริ่มต้น R2R

3. คุณค่าของ R2R ต่อผู้ป่วย ต่อองค์กร ต่อคนทำงาน

 

ระหว่างระดมความคิด แทบเหมือนห้องเรียนคนละห้อง ตั้งแต่เช้า จากสีหน้าบึ้งตึง มึนงง ง่วง เปลี่ยนเป็นกระตือรือล้น ยิ้ม สนุกสนาน ยิ่งได้ พี่โย๋ คอยแซวกระตุ้นเสียงหัวเราะ ให้ประกายแห่งปัญญาได้ผลิบานและทำงาน ยิ่งตอนนำเสนอ รู้ได้เลยว่า concept R2R ผู้ร่วมเรียนเข้าใจแบบที่อ.กะปุ๋ม ยังไม่ต้องเอ่ยนิยาม ทุกท่านสามารถถ่ายทอดออกมา ผ่านความเข้าใจ ออกมาเป็นตัวหนังสือ หลากความคิด หลายมุมมอง แต่เกี่ยวข้องและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

จากการนั่งสังเกตการณ์ได้เรียนรู้ว่า บริบทของห้องเรียน ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้เยี่ยมมาก กับบรรยากาศที่ไม่เครียดผ่อนคลาย น้ำเสียงที่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลายของอ.กะปุ๋ม ช่วยให้ผู้เรียนสนใจฟัง คำถามที่อ. หยิบขึ้นมาถาม ทำให้ทุกคนได้คิด ได้ใช้ปัญญา การได้เห็นผู้เรียนมีความสุข เกิดปัญญา ผู้สังเกตการณ์ก็รู้สึกมีความสุขไปด้วยกัน

 

หมายเลขบันทึก: 563643เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2014 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2014 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท