คบเด็กสร้างบ้าน..พอเพียง


ทุกครอบครัวมีปัญหา เด็กและเยาวชนอยู่ในท่ามกลางปัญหาที่หลากหลาย ทำอย่างไร เราจะปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่ เรียนรู้สู้สิ่งยาก มีมานะอดทน พยายามก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปให้ได้..แล้วนั่นล่ะ..จะถึงฝั่งฝัน..ได้ไม่ยาก..ครับ

รายการคบเด็กสร้างบ้าน ทางช่อง ๗ มาถ่ายทำรายการที่โรงเรียน ๒ วัน วันแรกเน้นกิจกรรมในโรงเรียน วันที่สองเดินทางไปยังบ้านเด็กนักเรียน ที่เป็นเป้าหมายของรายการ ปรากฎว่าการถ่ายทำตั้งแต่เช้ายันค่ำ ไม่เสร็จตามบทที่เตรียมไว้ ต้องกลับมาถ่ายทำกันอีกครั้งในวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ สำหรับกำหนดการออกอากาศ จะมีด้วยกัน ๓ วัน คือวันพุธที่ ๖  วันพฤหัสที่ ๗ และวันพุธที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๗ (นัยว่าการถ่ายเพิ่มเติมวันที่ ๕ เพื่อจะนำไปออกอากาศวันที่ ๑๓ สิงหาคม นั่นเอง) 

หลายคนสงสัย โรงเรียนเล็กๆ ออกทีวีได้อย่างไร ..ตอบ..ทางรายการ เข้าไปดูเว๊บไซต์ www.bannongphue.com และเห็นว่ามีกิจกรรมหลายอย่างที่น่าสนใจ จึงถาม ผอ.ว่า มีนักเรียนที่มีความประพฤติดี ตั้งใจเรียน ช่วยเหลือครอบครัว มุ่งมั่น ทุ่มเท ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ใจสู้อุปสรรค ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและความยากลำบาก...คงจะหาข้อมูลเด็กให้ตรงกับเป้าหมายรายการ ขณะเดียวกัน ก็คงอยากได้ภาพสวยๆของโรงเรียนด้วย..กระมัง

ผู้กำกับและคนเขียนบท..เดินทางมาสำรวจตรวจสอบข้อมูลถึง ๒ ครั้ง จนเป็นที่น่าพอใจ และตัดสินใจว่าจะมาถ่ายทำรายการเป็นแน่แท้ จึงโทรนัดหมาย ผอ. กำหนดวันที่ ๒๒ - ๒๓ กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยยกกองถ่าย ประกอบด้วย อุปกรณ์ เครื่องมือมากมาย มากัน ๒ คันรถตู้ ๑๕ ชีวิต ทำให้โรงเรียนคึกคักเป็นพิเศษ

คบเด็กสร้างบ้าน...เมื่อเข้าใจและเข้าถึงชีวิตของเด็กที่ชื่อ ด.ญ.สดานันท์ วงษ์สุวรรณ แล้ว อาจจะไม่ได้สร้างบ้านใหม่ให้อยู่ แต่ที่แน่ๆ ทางรายการจะมอบเป็นทุนการศึกษา เพื่อปูทางไปสู่อนาคตในการเรียนต่อ สร้างสายป่านที่มั่นคงและยาวไกล ให้เด็กหญิงคนหนึ่ง พอจะมองเห็นอนาคตที่งดงามได้บ้าง

ซึ่งก่อนหน้านั้น..พี่สาวของสดานันท์ ที่ชื่อ นรินทร์ รักราษฎร ที่จบ ป.๖ กำลังเรียนต่อ ม.๑ ที่เรียนดี ประพฤติดี แต่เกือบไม่มีทุนรอน ที่จะเรียนต่อ จน ผอ.ต้องเชิญผู้ปกครองหารือและมอบทุนส่วนตัวให้บ้างเป็นกำลังใจ เคยขอทุนไปยังเขตพื้นที่ แต่ไม่ได้รับการตอบรับ เหตุผลคือ ทุนมีจำกัด เด็กยังยากจนไม่พอ และมีพ่อมีแม่ที่ยังมีชีวิตอยู่.....ฯลฯ

แล้วถามว่า..รายการทางช่อง ๗ จะมาคบหาสมาคมทำไม..แถมยังตัดสินให้เทุนการศึกษาทั้งสองคน ทั้งพี่ ม.๑ และน้อง ป.๕ ..เหตุผลที่เข้าตาผู้กำกับก็คือ บ้านของครอบครัวนี้ ไม่มีไฟฟ้าใช้มาอย่างยาวนาน จนถึงปัจจุบัน..

การไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือนหลังเล็กๆ ก็ใช่ว่าจะเป็นเด็กดีไม่ได้ ลูกหลานของบ้านหลังนี้ รักความสะอาด ในบ้านเป็นลานดิน จัดได้เป็นระเบียบเรียบร้อย เด็กในบ้าน มี ๓ คน ขยันทำงาน ช่วยเหลือครอบครัว ว่านอนสอนง่าย ไปโรงเรียนแต่เช้า มีจิตอาสา ที่สำคัญ อ่านคล่องเขียนคล่อง ลายมือสวย มีความสามารถพิเศษมากมาย และสอบได้ที่ ๑ ทั้งสามคน

จึงเป็นเหตุผลที่พอฟังได้ว่า ทำไม รายการทีวีถึงต้องลงทุนลงแรง เดินทางมาด้วยความยากลำบาก และถ่ายทำเพิ่อไปออกทีวีที่ช่อง ๗ สี ทีวีเพื่อคุณ

ก่อนที่พิธีกรรูปหล่อ..จะสัมภาษณ์เด็ก และผู้กำกับจะสั่งเดินกล้อง..ทั้งดาราและกองถ่าย ต่างเยินยอห่อหมก กับบรรยากาศของโรงเรียนที่สะอาดร่มรื่น จัดวางแหล่งเรียนรู้อย่างเป็นระเบียบ ลงตัว น่ามอง แม้จะเป็นโรงเรียนเล็กๆ แต่ก็มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ น่านำไปเป็นแบบอย่าง...

ก็เลยบอกเขาทั้งหลายไปว่า..ด้วยแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง..ที่ทำให้เป็นมาเป็นไป บวกกับวิธีคิด ที่รู้จักตนเอง เพื่อทำงานบนความขาดแคลน อย่างมีคุณภาพ ทำความดีอย่างไม่หยุดยั้ง บนพื้นฐานของความพอเพียง จึงทำให้โรงเรียนได้รับการยอมรับ ส่งผลติดตัวไปถึงเด็กก็ได้รับอานิสงส์ที่งดงามเช่นกัน(จริงๆถ้าบอกว่า การเป็นโรงเรียนก็ต้องสะอาดสิ เพราะมีครูและเด็กๆ เท่านี้..ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอ เช่นเดียวกัน)

ท่านผู้ชมจะได้อะไร..จากการได้รู้จักชีวิตของเด็กทั้งสองคน เป็นคำถามสุดท้ายที่พิธีกรถาม ผอ. ....ตอบ...ทุกครอบครัวมีปัญหา เด็กและเยาวชนอยู่ในท่ามกลางปัญหาที่หลากหลาย ทำอย่างไร เราจะปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่ เรียนรู้สู้สิ่งยาก มีมานะอดทน พยายามก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปให้ได้..แล้วนั่นล่ะ..จะถึงฝั่งฝัน..ได้ไม่ยาก..ครับ

 

                                                                                    ชยันต์ เพชร     ศรีจันทร์                                                                                 

                                                                                    ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗



 

หมายเลขบันทึก: 573456เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2014 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2014 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

...เข้ากล้อง ... ต้องหล่อๆๆ หน่อย นะคะ  .... ดีใจกับผอ. และน้องทั้ง 2 ด้วย ทั้ง .ญ.สดานันท์ วงษ์สุวรรณ และ นรินทร์ รักราษฎร นะคะ   รวมทั้งคณะครู ด้วยนะคะ 

....ที่ได้ให้การช่วยเหลือ  ให้ข้อมูล .... จนได้ถ่ายทำ...เพิ่อไปออกทีวีที่ช่อง ๗ สี ทีวีเพื่อคุณ

        


 รูปนี้เข้าท่า นะคะ

<p>มีดอกหญ้ามาฝาก..เจ้าค่ะ…</p>

ดีใจด้วยค่ะที่มีคนมองเห็นศักยภาพแห่งการพัฒนาที่นี่ค่ะ 

จะได้เป็นกำลังใจให้กับผู้นำที่นี่ และเด็กๆ ด้วยค่ะ

เมคอัฟอาร์ทิส ทำใจลำบากล่ะค่ะงานนี้ เอจะลดความหล่อท่าน ผอ. ยังไงดี

จะติดตามตอนต่อไปครับท่าน ผอ.

คุณมะเดื่อได้เข้ากล้องกองถ่าย (วิดีโอ...โทรทัศน์)  หลายครั้ง แต่ไม่เคยเมคอัพเลย  

จนเพื่อน ๆ แซว ....ดาราหน้าเดิม  5555555

ถึงจุดที่ต้องเผยแพร่สู่สาธารณะ ยินดีด้วยครับ

เต็มที่กันทุกคนเลยนะครับ

ยินดีด้วยทั้งอาจารญ์และนักเรียนสองคน การกระทําดีย่อมได้รับผลดีครับ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท