ถอดบทเรียนการอบรมป้องกันภัยทางเพศ : เมื่อผู้หญิงลุกขึ้นสู้กับภัยทางเพศ (ตอนที่ 1)


ไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นคุณภาพฝึกทักษะเท่าที่จำเป็น ไม่เน้นฝึกเพื่อเอาตัวรอดคนเดียว แต่เน้นสร้างสังคมเครือข่ายจัดการภัยทางเพศให้ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน นี่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจูนเข้าหากันก่อน และโชคดีที่ใจเราตรงกัน

เรื่องภัยทางเพศนี่มีในประเทศไทยมานาน จะว่าไปมีในทุกสังคมด้วยซ้ำ เพียงแต่จะมากจะน้อยก็แล้วแต่เหตุปัจจัยมากมาย

ในสภาพการณ์ที่ผู้หญิงต้องเผชิญความเสี่ยงต่อภัยคุกคามมากขึ้น เช่น สภาพที่ผู้หญิงต้องไปทำงานนอกบ้านแล้วกลับค่ำมืด หรือแม้แต่ในบ้าน ในรถกลางวันแสกๆที่มีคนแปลกหน้าเข้าออก สภาพสังคมที่ต่างคนต่างอยู่มากขึ้น เกิดเหตุร้าย ใครจะมาช่วยผู้หญิงได้ทันการณ์

จริงๆแล้ว ส่วนตัวเองก็เคยร่วมเป็นสต๊าฟในการอบรมป้องกันภัยทางเพศที่จัดโดยชมรมไอคิโด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่หลายครั้ง จัดให้โรงเรียนที่แม่ฮ่องสอนก็หลายหน แต่ไม่เคยจัดอบรมกับผู้ประกอบการสักที จนมาปีนี้ จู่ๆโอกาสก็ลอยมาแบบไม่ทันตั้งตัว

คุณยุทธโรจน์ เจ้าของกรีนไลฟ์ฟิตเนสที่ชื่นชอบแนวคิดจิตอาสาที่กรุงเทพ หนึ่งในผู้ที่ติดตามอ่านบล็อกโกทูโนวของผมแบบเงียบๆมายาวนาน ได้เข้ามาทักทายผ่านอีเมลถึงความประทับใจที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่ตามบ้านนอกและมีกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเด็กและสตรีต่างๆ เล่นเอาผมตัวลอยทั้งๆที่ในความเป็นจริงไอ้เราก็คนธรรมดาๆ

คุณโรจน์แกบอกสนใจเรื่องที่ผมจัดอบรมไอคิโดแก่เด็กๆ ในแม่ฮ่องสอนมานานแล้ว อยากชวนมาจัดอบรมป้องกันภัยทางเพศแก่สมาชิกของฟิตเนสที่กรุงเทพ

ผมก็ถามไปว่าที่เมืองหลวง ก็มีศูนย์ฝึกไอคิโดก็หลายแห่ง ไม่สนใจไปฝึกบ้างเหรอ แกตอบว่าเคยไปมาแล้ว ลูกสาวก็ไปด้วยกัน แต่ที่นั่นเขาเน้นฝึกเป็นวิชาการมากไป และไม่ใส่ใจผู้ฝึกทั่วถึงเพียงพอ ก็เลยอยากได้วิทยากรที่มีพื้นฐานครู และการพัฒนาชุมชน มีจิตสาธารณะ 

เรื่องจากเมืองหลวงก็เลยมาลงที่ครูภูธรอย่างผม

แกขอให้มาช่วยจัดอบรมให้เป็นคอร์สสั้นๆ ขอให้เน้นเทคนิคที่เอาไปใช้ได้เลย ให้ผมออกแบบการฝึกมาด้วย โดยขอให้เป็นเสาร์อาทิตย์เพราะสมาชิกส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน จะว่างก็วันหยุด

ผมก็ดูตารางว่า เอ...เราจะเข้ากรุงเทพไปประชุมช่วงไหน อ้อ วันที่ 25-26 ตุลา ต้องรอหน่อย สักสามเดือนจากนี้ โอเคไหม คุณโรจน์ก็ตอบตกลงและให้ผมกำหนดค่าใช้จ่ายมาด้วย

อบรมให้พอนำไปใช้ได้ ในเวลาสองวัน (จริงๆวันครึ่งเพราะวันแรกเริ่มบ่ายโมง) เอาไงดีหว่า.....

ผมคิดๆดู แล้วขอให้กำหนดเงื่อนไขการอบรมไปว่า ผู้เข้าอบรมควรมีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป รับ 20 คน ถ้ากำหนดได้ ผู้หญิง 13 คน ผู้ชาย 7 คน สัดส่วนกำลังดีครับ และระบุว่าเงินที่ได้หลักหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแล้ว จะนำกลับมาพัฒนางานศิลปะป้องกันตัวแก่คนชายขอบที่แม่ฮ่องสอนต่อ อันนี้ทางกรีนไลฟ์ฟิตเนส ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดรับไป

ระหว่างนี้ ผมได้เดินทางไปกรุงเทพบ้าง ก็เลยถือโอกาสไปดูสถานที่ของฟิตเนส อืม เป็นธรรมชาติดี ร่มรื่น เบาะฝึกไม่มีแต่ก็น่าจะฝึกบนสนามหญ้าได้ แต่ถ้าเกิดแอคซิเดนท์ก็ฝึกในห้องก็พอทำเนา เพราะเราเน้นเทคนิคที่ไม่ต้องล้มมาก

ฟิตเนสก็โพสต์โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ และข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ รวมทั้งผลงานของผมเพื่อดึงดูดลูกค้า ดูแล้วก็ชื่นชมว่า อืมม เขา ทำเล็กๆแต่คุณภาพดีตามที่เราแนะ คือ ไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นคุณภาพฝึกทักษะเท่าที่จำเป็น ไม่เน้นฝึกเพื่อเอาตัวรอดคนเดียว แต่เน้นสร้างสังคมเครือข่ายจัดการภัยทางเพศให้ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน

 

 

นี่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจูนเข้าหากันก่อน  และโชคดีที่ใจเราตรงกัน

จากนั้นผมก็เริ่มออกแบบกระบวนการว่าวันครึ่งจะใส่อะไรลงไปบ้าง เวลาฝึกน้อย คงต้องมีเอกสารประกอบซึ่งต้องเขียนขึ้นมาเอง และต้องอาศัยผู้ช่วยฝึกด้วย แน่นอนว่าจะให้ได้ผลมากขึ้นก็ต้องมีการทดสอบ จนออกมาเป็นตารางการฝึก

 

ตอนต่อไปจะเข้าสู่โหมดการฝึก ซึ่งผู้หญิงที่มาเข้าอบรมมีตั้งแต่เด็กปอหก ยันคนแก่หกสิบปีอัพ ตอนนี้ขอพักเบรคก่อนครับ :-)

หมายเลขบันทึก: 579830เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชาวกรีนไลฟ์ภูมิใจมากครับที่ครูยอด

และคณะครูซึ่งล้วนมีจิตวิญญาณของความเป็นครู

ได้สละเวลาไปทุ่มเทสอนให้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท