ถ้าเด็กไม่ดู YouTube แล้วจะให้เด็กทำอะไรกับคอมพิวเตอร์ดี?


เมื่อกี้เจ้าต้นไม้ถามว่า "พ่อ... ไม้จะเล่นคอมฯ นะ แต่ไม่ดู YouTube แล้ว จะทำอะไรดีล่ะ?"

ถ้าถามอย่างนี้ที่จริงแล้วเป็นโอกาสดีที่จะสอนเจ้าต้นไม้เขียนโปรแกรมต่อ แต่เพราะพรุ่งนี้เจ้าต้นไม้จะสอบปลายภาคแล้วผมเลยคิดว่าน่าจะหาสิ่งพักสมองจากการทบทวนบทเรียนที่เจ้าต้นไม้พึ่งทำเสร็จมากกว่า

ผมนั่งนึกว่าจะให้เจ้าต้นไม้ทำอะไรก็นึกไม่ออก สุดท้ายก็ให้ดู YouTube เหมือนเดิม เพราะถ้าจะพาไปเล่นนอกบ้านฝนก็ตกหนักติดต่อมาหลายวันจนน้ำใกล้จะท่วมหาดใหญ่แล้ว

ตอนนี้ในขณะที่ผมกำลังเขียนบันทึกเจ้าต้นไม้กำลังดูวิดีโอบน YouTube อยู่ เจ้าต้นไม้โชคดีที่พ่อกับแม่ใช้ภาษาอังกฤษได้เลยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีการวิดีโอภาษาอังกฤษอยู่เป็นปกติ ทำให้เจ้าต้นไม้ไม่กลัวที่จะคลิกดูวิดีโอที่เป็นภาษาอังกฤษเองแม้เขาจะฟังไม่เข้าใจก็ตาม

ถ้าเด็กไม่มีความกลัวนี่เขาจะเรียนรู้ภาษาอย่างเป็นธรรมชาติมาก เขาดูไปเดาความหมายไปเรื่อยๆ เหมือนกับที่เขาพึ่งเรียนภาษาแม่คือภาษาไทยของเขานั่นเอง

แต่ตอนนี้เจ้าต้นไม้ยังเรียนรู้ที่บ้านผ่าน YouTube เป็นหลัก เขาไม่รู้หรอกว่าคำถามซื่อๆ ที่เขาพึ่งถามเมื่อกี้สำคัญมาก

"ถ้าไม่ดู YouTube แล้วจะทำอะไรดี?"

อินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์เข้าถึงอันได้แก่คอมพิวเตอร์และเท็บเล็ตเป็นเครื่องมือที่วิเศษมาก อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติทีเดียว

ในวันนี้เรายังใช้เครื่องมือนี้ในด้านการศึกษายังน้อยอยู่ เรายังขาดนวัตกรรมเพื่อใช้เครื่องมือนี้สำหรับการศึกษาโดยเฉพาะสำหรับเด็กเล็กยิ่งน้อยมาก

นี่คือโอกาสในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ใช่แค่เพื่อประเทศไทยแต่เพื่อคนทั้งโลกทีเดียว เพราะปัญหานี้ไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะประเทศไทย

แน่นอนครับ นี่คือโจทย์ที่ผมจะนั่งคิดคำตอบเพื่อหาสิ่งที่จะทำที่ผมจะได้ตอบเจ้าต้นไม้ได้

ผมไม่หวงโจทย์นี้ไว้คนเดียว ช่วยกันคิดหาคำตอบนะครับ

หมายเลขบันทึก: 582903เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2014 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2014 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

...ทำอย่างไร ให้เด็กรัก ประวัติศาสตร์
ใจองอาจ อ่านค้น เป็นนิสัย
ไม่เชื่อง่าย งมแค่ ข้อมูลไทย
รักเปิดใจ สืบถ้วน ทั่วโลกา

...ประวัติศาสตร์ เพื่อนบ้าน อ่านพิเคราะห์
ครองสติ ตรองเหมาะ อุเบกขา
ตรวจสอบทาน เทียบเคียง ชาตินานา
โปรตุเกส ฮอลันดา ไม่ละเลย

ประเด็นน่าสนใจมาก

พี่เอาประสบการณ์ตัวเองมาแลกเปลี่ยนกับพ่อแม่สมัยนี้ไม่ได้เลย เพราะสมัยเลี้ยงลูกยังไม่มี Youtube ไม่มีสังคมออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่มีสิ่งที่อาจเป็นภัยกับลูกๆ ถ้าเขายังไม่มีภูมิคุ้มกัน เราจึงได้แต่ออกไปเล่นกีฬากันทั้งครอบครัว กับปล่อยลูกๆ ออกไปวิ่งเล่นในที่ว่างบริเวณโรงพยาบาลกับก๊วนเพื่อนๆ ได้ทั้งวัน

ยอมรับว่าการเข้าถึงข้อมูลง่ายมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ขึ้นอยู่กับเข้าไปดูอะไร ต้นไม้มีพ่อแม่ที่เข้าใจคงไม่มีปัญหาว่าจะเข้าไปดูอะไร ถ้าเรามีสื่อการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับเด็กมากๆ พี่ว่าเป็นประโยชน์จริงๆ แค่นั่งอยู่หน้าจอก็อ่านได้สารพัด ไม่ต้องขับรถออกจากบ้านไกลๆ ไปหามาให้ลูก

ถ้าต้องเลี้ยงลูกยุคนี้พี่จะแบ่งเวลาที่บ้านเป็นสองส่วน ครึ่งแรกเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวออกกำลังกาย กับกีฬา อีกครึ่งคงอยู่หน้าจอกับลูก หาอะไรดีๆ ให้ลูกดูเหมือนที่พ่อแม่ต้นไม้ทำ

พี่ลองคิดเทียบเคียงข้อมูลด้านสุขภาพ(ภาษาไทย) ที่มีน้อย และไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง แต่ต้องการขายสินค้า หน่วยงานที่เป็นทางการก็ไม่ทันสมัย พี่รู้ว่าคนไข้เดี๋ยวนี้เวลาไม่สบายเข้าไปหาข้อมูลในเนท และเอามาถามในห้องตรวจ ถูกบ้างผิดบ้าง ถ้าเรามีข้อมูลมาก เพียงพอ และน่าเชื่อถือ ประชาชนได้ประโยชน์มาก

สำหรับโจทย์ของอาจารย์ กระทรวงศึกษา กับ ICT คงต้องจับมือกันทำ

หรือไม่ก็พ่อแม่ต้นไม้ ร่วมมือกับน้องต้นไม้ทำกันเอง พี่ว่าเข้าท่านะคะ เพราะเขาจะรู้ว่าเขาอยากรู้อะไร

ผมไม่ค่อยมีความหวังกับกระทรวงศึกษากับกระทรวงไอซีทีหรือหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีทั้งหลายเลยครับ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานเขาไม่น่าประทับใจเอาเสียเลย และไม่เกี่ยวกับการเมืองด้วยครับ ไม่ว่าอยู่ภายใต้รัฐบาลไหนก็เหมือนกันครับ ผมคิดว่าคนตั้งใจสร้างสรรค์ทำงานในหน่วยงานเหล่านั้นมีไม่น้อย แต่ด้วยปัญหาหลากหลายอย่างเราเลยไม่ได้เห็นผลงานดีๆ ออกมาครับ

Digital Divide ในประเทศไทยกว้างขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับประชาคมโลกครับ

  • ลองถ่ายวีดีโอของเจ้าต้นไม้เก็บไว้ อย่างน้อยเดือนละครั้ง ถ่ายตอนตั้งคำถามนั่นแหละดี เก็บเอาไว้เป็นประวัติศาสตร์ส่วนตัว
  • แล้ววันหนึ่งผมคิดว่าเขาจะหาคำตอบได้ด้วยตนเอง

เห็นด้วยครับ ผมนึกๆ แล้วยังคิดว่าผมถ่ายรูปและวิดีโอของเจ้าต้นไม้น้อยเกินไปครับ ต้องพยายามถ่ายเก็บให้เยอะกว่านี้ครับ

สร้างตำนาชีวิต ให้ ต้นไม้ ครับ

น้องต้นไม้ โชคดีมากๆๆค่ะ ...



ที่มา รู้ดีไม่รู้ที่ไป

คนเรา
.... มันเลือกเกิดเอง ไม่ได้
แต่เรา
เลือกได้จะเป็น เช่นไร
เลือกได้จะทำตามใจ
ด้วยตัวของเรา
................

ใจ สู้หรือเปล่า
ไหว ไหมบอกมา
โอกาส ของผู้กล้า
ศรัทธา ไม่มีท้อ...

ลองให้น้องต้นไม้

บันทึก video เรื่องที่เขาเรียนรู้หรือคิดเรื่องใหม่ๆได้ดีไหมครับ

คิดว่าเขาได้เรียนรู้แน่ๆครับ

ไอเดียดีเลยครับ จากผู้ชมให้เปลี่ยนกลายเป็นผู้สร้างครับ

"ต้นไม้"..อยากทำอะไรมากที่สุดแล้ว..ถามความประสงค์แล้ว(จัดให้ตามนั้น)คุณพ่อช่วยแนะจะใช้โปรแกรมเขียน..ตามความชอบเป็นต้นว่า"รูปภาพที่เป็นความคิดของต้นไม้"


..คุณพ่อช่วยดู..ว่าจะนำมาประติดประต่อกันได้ไหมภาพในความคิดของเด็กเหล่านั้น..เวลาที่ผ่านๆไปสะสมไว้..คงเป็นเรื่องราวของเด็กที่ดีๆได้..เนอะ

ขอให้มีความสุขสมปรารถนาทุกประการค่ะ..

ขอส่งสุขภาวะปีใหม่ด้วยความเคารพ นับถือ และขอบพระคุณมากครับผม

ส่งความงดงามมาเติมสุข จากธรรมชาติเนื่องในปีใหม่ ขอตั้งจิตอธิษฐาน ให้ผู้เป็นกัลยาณมิตร เป็นเครือญาติ เป็นครูแห่งชีวิต ผู้ตั้งมั่นในความดี เข้าถึงความเย็นใจ ทุกเมื่อทุกวัน

สวัสดีปีใหม่ 2558 ค่ะ

ไม่ต้องดูยูทูบก็ได้ครับท่านอาจารย์ ต้นไม้อยู่ใต้สายฝนครับ เมื่อตอนเด็กผมชอบเดินตากฝน (แต่ฝนทุกวันนี้ไม่น่าเดินตากเลย) บางทีพอฝนตก ผมก็จะไปลองยืนตากฝนที่ชายคา เพื่อลองว่าน้ำฝนเย็นอย่างไร เมื่อน้ำฝนตกจากชายคางศีรษะ จะรู้สึกบางอย่างครับ (คนบ้านนอก)


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท