อิตาลีที่ใฝ่ฝัน – ตอนที่ 1: นักเดินทาง


ผมเคยอ่านที่ไหนจำไม่ได้ แต่ท่านได้กล่าวถึงความแตกต่างระหว่าง "นักทัศนาจร (Tourist) กับ นักเดินทาง (Traveller)" ไว้อย่างน่าสนใจ นักทัศนาจรก็เป็นไปตามความหมายตามตัวอักษรนั่นแหละครับคือ ทัศนา (ดู) แล้วก็ จร (เดินไป) แรกทีเดียวผมก็คงจัดอยู่ในประเภทนั้น เพราะการไปกับทัวร์ส่วนใหญ่เป็นการไปดูแล้วก็จรจากไป ไม่เหมือนนักเดินทางที่มีเวลาเป็นของตัวเอง จะละเมียดละมัยอยู่กับที่หนึ่งที่ใด ซึมซับบรรยากาศวิถีชีวิต ณ ที่ๆ ไปเยือนก็สามารถทำได้ หลายปีที่ผ่านมาผมและภรรยาได้เปลี่ยนจากนักทัศนาจรมาเป็นนักเดินทาง (ท่องเที่ยว) เต็มตัว ประเทศที่ไปโดยไม่ง้อบริษัททัวร์เท่าที่จำได้ก็คือ ลาว (หลวงพระบาง) เวียตนาม (ดาลัต โฮจินมินท์) เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย เนเธอแลนด์ เยอรมัน ตุรกี นอร์เวย์ และอิตาลี ที่กำลังจะเล่าให้ฟังในบันทึกนี้

ทริปส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจไป มักจะมาแบบกระทันหัน มีเวลาแพลนแค่เดือนสองเดือน อย่างทริปอิตาลีครั้งนี้ก็คล้ายๆ กับการไปนอร์เวย์เมื่อปีก่อน คือพอเห็นตั๋วเครื่องบินราคาถูกก็ตัดสินใจไปทันที ตั๋วที่จองได้ครั้งนี้เป็นตั๋วที่ออกจากสิงคโปร์บินไปโรม ส่วนเที่ยวกลับบินจากเวนิสกลับกรุงเทพ ราคาตั๋วคนละหนึ่งหมื่นเจ็ดพันกว่า รวมตั๋วจากกรุงเทพไปสิงคโปร์อีกร่วมสองพัน ก็เท่ากับว่าไปอิตาลีครั้งนี้ ค่าตั๋วไป-กลับคนละหมื่นเก้า เป็นตั๋วของสายการบิน Etihad ที่ต้องบินไปเปลี่ยนเครื่องที่เมือง Abu Dhabi เมืองหลวงของสาธารณรัฐอาหรับอิมิเรต หลังจากกลับจากอิตาลีก็ได้ทราบว่ามีไป-กลับกรุงเทพ-อิตาลีของสายการบินการ์ต้าในราคาสองหมื่นเศษ ถ้ารู้ก่อนล่วงหน้าคงไม่เลือกบินไปสิงคโปร์ให้เสียเวลา แต่พอนึกถึงแง่ดีของการออกที่สิงคโปร์ก็คือทำให้ได้มีโอกาสเที่ยวสิงคโปร์หลังจากที่ไม่ได้ไปมาไม่ต่ำกว่า 20 ปีแล้ว

ในบันทึกการครั้งนี้จะขอข้ามรายละเอียดในส่วนของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศสิงคโปร์ไปก่อน ขอตัดตอนมาเรื่องที่อิตาลีเลย การมาอิตาลีหลายท่านคงทราบดีว่าจะต้องขอวีซ่าเข้าประเทศอิตาลี ช่วงที่ผมไปขอวีซ่าผมว่าคนไปเที่ยวอิตาลีช่วงสงกรานต์เยอะมาก รอคิวยื่นขอวีซ่าหลายชั่วโมง ตอนให้ไปรับพาสปอร์ตคืนก็เช่นกันรอนานมาก (ภรรยาผมเป็นคนไปรับ) ตอนไปอยู่ที่อิตาลีก็พบคนไทยมากอย่างที่คาดการณ์ไว้ ก่อนไปผมทำหน้าที่จองที่พัก ส่วนลูกช่วยดูเรื่องการเดินทาง และจองตั๋วเข้าชมสถานที่สำคัญ (ถ้าไม่จองไปก่อน ต้องรอคิวซื้อตั๋วนานมาก) ที่พักที่จองส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ Bed & Breakfast ก็เป็นพวก Hostel (ที่ดูดีหน่อย) ที่สำคัญคืออยู่ใกล้สถานีรถไฟ เพราะทริปนี้คงเดินทางด้วยรถไฟเป็นหลัก และมักจะเลือกที่พักที่มีอาหารเช้าเพื่อจะได้ไม่ต้องเป็นภาระหาอาหารเช้าทาน

หน้าตานักเดินทาง

หัวลำโพงของโรม

หมายเลขบันทึก: 589510เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2015 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2015 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อิตาลี่ต้องระวังพวกยิบซีนะคะ บางทีเดินมาขอเงินหน้าตาเฉยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท