​อิตาลีที่ใฝ่ฝัน – ตอนที่ 3: ล่องใต้ไป Sorrento


การเที่ยวโรมวันแรกหลังจากมาถึงอิตาลีนั้นมีเวลาเพียงครึ่งวัน ได้เที่ยวเฉพาะบริเวณโคลอสเซียม และพาลาทีนฮิลล์เท่านั้นก็หมดวันแล้ว ในวันรุ่งขึ้น (14 เม.ย.) มีแผนจะเดินทางลงใต้เพื่อไปดูนครปอมเปอี เมืองที่ถูกเถ้าถ่านภูเขาไฟกลบถมทับมานานกว่าพันปี จองตั๋วรถไฟ High Speed ไว้กำหนดออกจาก Roma Termini เวลา 9:26 น. ไม่เช้าหรือสายเกินไป ตอนวันแรกที่อิตาลีนี่ก็ทานกันง่ายๆ เพราะคูปองของที่พักที่ให้มา เราจะต้องเอาไปยื่นที่ร้านคาเฟ่ใกล้ และสิ่งที่ได้ก็คือครัวซองค์หนึ่งชิ้นกับกาแฟหนึ่งแก้ว อาหารเช้าของเขามีแค่นี้จริงๆ

อาหารเช้า

ทานเสร็จก็ลากกระเป๋าไปที่ Rome Termini มีผู้คนค่อนข้างจะพลุกพล่าน ระหว่างเดินผ่านโบกี้รถไฟ มีคนคอยถามตลอดทางว่าของเราอยู่ตู้ไหนเขาจะได้ช่วยยกของให้ คนเหล่านี้ไม่ใช่พนักงานรถไฟแต่อย่างใด แค่คอยบริการเพื่อต้องการเงินทิป ลูกชายจองตั๋วและจ่ายเงินทางเว๊บ ค่าตั๋วแค่ 9 ยูโร ถูกกว่าที่นั่งมาครึ่งชั่วโมงจากสนามบิน (เมื่อวาน) เสียอีก ไปลงรถที่เมืองเนเปิลส์ (Naples) ใช้เวลาเดินทางสองชั่วโมง ต้องมาต่อ Local Train ที่เมืองนี้ เมืองที่หลายคนเตือนไว้ว่ามีแกงค์มิจฉาชีพ (ล้วงกระเป๋า) เยอะมาก ตอนจะขึ้น Local Train ผู้คนเบียดเสียดกันค่อนข้างมาก ขนาดระวังตัวแล้ว (เอาเงินออกจากกระเป๋าสตางค์ไปซ่อนไว้ที่อื่น) แต่ก็ลืมเอากระเป๋าออกมาจากกระเป๋ากางเกงจนได้ ในขณะที่กำลังชุลมุนขึ้นรถนั้นลูกชายมาเล่าว่าเห็นผู้ชายคนหนึ่งปรี่เข้ามาที่ผมเตรียมจะล้วงกระเป๋าผมอยู่แล้ว ลูกชายก็เลยใช้วิชารักบี้กระแทกเขาอย่างแรงจนเซไปไม่สามารถบรรลุภารกิจได้ เป็นบทเรียนที่ทำให้ยิ่งต้องระวังตัวกันมาก (ยิ่งขึ้น)

แผนเดิมตั้งใจว่าจะลงที่ปอมเปอี เอากระเป๋ามาฝากแล้วก็เดินเที่ยวกัน แต่ในที่สุดคุยกันว่าอย่ากระนั้นเลย นั่งรถต่อไปให้ถึงจุดที่จองที่พักไว้ ซึ่งก็คือเมือง Sorrento (ต้องนั่งรถไฟเลยปอมเปอีไปเกือบครึ่งชั่วโมง) ผมถ่ายภาพระหว่างทางมาให้ดูกัน

สถานีรถไฟในเมืองเล็กๆ ที่ผ่าน

บางสถานีก็วิวดีมาก

ที่พักคืนที่สองในอิตาลีเป็น Hostel ที่มีคนชื่นชอบกันมาก อยู่นอกเมือง Sorrento (ถึงก่อน Sorrento 1 สถานี) ต้องลากกระเป๋าจากสถานีรถไฟไปไกลเหมือนกัน (น่าจะประมาณหนึ่งกิโล) เป็น Hostel ที่ดูทันสมัย สะอาดสะอ้าน

Hostel อยู่ติดกับโบสถ์

มีห้องโถงให้นั่งเล่น

บริเวณทานอาหาร

ทางเดินไปห้องพัก

การพัก Hostel ส่วนใหญ่เขาจะมีผ้าปูที่นอนให้ แต่เราต้องไปปูเอง ส่วนผ้าเช็ดตัวถ้าไม่ได้เตรียมมาก็เช่าจากเขาได้ เมื่อไปถึงห้องเอาของไปเก็บแล้วก็ตกลงกันว่ามาปูเตียงกันเลยจะดีกว่า เพราะไม่รู้ว่าวันนี้จะกลับมาดึกมากไหม จะได้ไม่ต้องเสียเวลาปูเตียงตอนหลัง

ที่นอนเป็น ฺBunk Bed

ปูที่นอนเสร็จก็พร้อมออกเดินทางไปปอมเปอี ขอเก็บไปเล่าให้ฟังต่อในตอนหน้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 589571เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2015 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2015 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท