มหาสมุทร กับ พระสังฆาธิการ ตาลยอดด้วน !!!


ครั้งหนึ่ง พระบรมศาสดารับสั่งกับภิกษุทั้งหลายว่าความอัศจรรย์ ไม่เคยมีในมหาสมุทร ๘ อย่าง ที่พวกอสูรพบเห็นแล้วพากันชื่นชมอยู่นั้น แม้ในพระธรรมวินัยนี้ ก็มีสิ่งมหัศจรรย์ที่เปรียบได้กับมหาสมุทร ๘ ประการ - กล่าวจำเพาะอุปมาประการที่ ๓ ทรงตรัสว่า;

[๔๕๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนมหาสมุทรไม่ร่วมกับซากศพที่ตายแล้ว ซากศพที่ตายแล้วใดมีอยู่ในมหาสมุทร มหาสมุทรย่อมนำซากศพที่ตายแล้วนั้นไปสู่ฝั่ง ซัดขึ้นบกโดยพลัน บุคคลนั้นใดเป็นผู้ทุศีล มีธรรมลามก มีความประพฤติไม่สะอาด น่ารังเกียจ ปิดบังการกระทำ มิใช่สมณะปฏิญาณว่าเป็นสมณะ มิใช่พรหมจารีปฏิญาณว่าเป็นพรหมจารี เน่าภายใน โชกชุ่มด้วยกิเลส ผู้เศร้าหมอง ก็เหมือนกัน

สงฆ์ย่อมไม่ร่วมกับบุคคลนั้น ย่อมประชุมกันยกเธอเสียโดยพลัน ถึงแม้เธอนั่งในท่ามกลางภิกษุสงฆ์ก็จริง ถึงอย่างนั้น เธอชื่อว่าไกลจากสงฆ์ และสงฆ์ก็ไกลจากเธอ ข้อที่บุคคลนั้นใด เป็นผู้ทุศีล มีธรรมลามก มีความประพฤติไม่สะอาด น่ารังเกียจ ปิดบังการกระทำ มิใช่สมณะปฏิญาณว่าเป็นสมณะ มิใช่พรหมจารีปฏิญาณว่าเป็นพรหมจารี เน่าภายใน โชกชุ่มด้วยกิเลส ผู้เศร้าหมอง สงฆ์ย่อมไม่ร่วมกับบุคคลนั้น ย่อมประชุมกันยกเธอเสียโดยพลัน

ถึงแม้เธอนั่งในท่ามกลางภิกษุสงฆ์ก็จริง ถึงอย่างนั้น เธอชื่อว่าไกลจากสงฆ์ และสงฆ์ก็ไกลจากเธอ แม้นี้ก็เป็นความอัศจรรย์ไม่เคยมีในธรรมวินัยนี้

เป็นข้อที่ ๓ ที่ภิกษุทั้งหลายพบเห็นแล้วพากันชื่นชมในธรรมวินัยนี้ ฯ

**************************

การฝึกฝน บำเพ็ญเพียร เพื่อการข่ม ระงับ ของเหล่าสมณพราหมณ์ท่านเปรียบได้กับศิลาทับหญ้า - หญ้าในพื้นที่ใกล้เคียงเจริญงอกงามได้ เว้นแต่หญ้าที่อยู่ใต้แผ่นศิลานั้น

หากแต่พลันที่ยกศิลานั้นออก หญ้าใต้แผ่นศิลานั้นก็พลันงอกงามขึ้นมาได้ - ไม่ตาย หญ้าไม่ได้ตาย ไม่ได้หายไปไหน หากแต่ถูกกดทับไว้ด้วยแผ่นศิลา รอการเกิดใหม่เมื่อแผ่นศิลาถูกยกออกหรือแตกหัก

ดังกรณีพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าคณะตำบล วัย ๖๖ ปี

แม้จะย้อนกลับไปว่าเริ่มต้นจากความเมตตาที่มีต่อเด็กหญิง หวังจะอนุเคราะห์ ส่งเสริมสนับสนุน ให้มีเงินฝากไว้ในบัญชีด้วยชื่อเด็กหญิงแต่เมื่อครั้งเยาว์วัย แต่กาลต่อมากลับเป็นผู้กระทำให้เด็กหญิงตั้งครรภ์และคลอดบุตรด้วยวัยเพียงจบชั้นประมศึกษาได้ไม่นาน การณ์เป็นเช่นนั้น ท่านก็เปรียบได้กับตาลยอดด้วน กล่าวคือไม่อาจเจริญงอกงามต่อไปได้อีกในสมณเพศพรหมจรรย์ - ขาดจากความเป็นพระภิกษุโดยพลันทันทีที่กระทำ

บทบาทและท่าทีของทีมงานบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.กาฬสินธุ์ ไม่เพียงแต่จะดูแลเด็กและครอบครัวของเด็กหญิง เสนอแนวทางการดำเนินคดีกับหลวงปู่ผู้เป็นพระสังฆาธิการเท่านั้น หากแต่ยังคำนึงรูปแบบและวิธีดำเนินการด้วย

เหตุการณ์เปรียบดังมหาสมุทรที่นำซากศพที่ตายแล้วนั้นไปสู่ฝั่ง ซัดขึ้นบกโดยพลันนั้น ปรากฏก่อนวันอาสาฬหบูชาเพียงไม่กี่วัน เหล่าพุทธศาสนิกชนต่างเบิกบานใจที่จะได้บำเพ็ญกุศลในวันคล้ายวันที่พระบรมศาสนาแสดงปฐมเทศนา รำลึกวันที่มีพระรัตนตรัยครบทั้งสามประการ และรำลึกถึงวันที่มีพระภิกษุองค์แรกในพระพุทธศาสนา

อีกด้านหนึ่ง เด็กหญิงก็ยังอาจต้องกลับไปสู่ครอบครัวและชุมชน สู่ความปรารถนาดีของครูและเพื่อนนักเรียน - - บู่มบ่าม วู่วาม มิใช่เรื่องที่จะลองผิดลองถูกได้ในชีวิตคน

เด็กหญิงคลอดแล้ว

หลวงปู่ผู้เป็นพระสังฆาธิการตาลยอดด้วน ลาสิกขาแล้ว

พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาดำเนินคดีแล้ว

เด็กหญิงที่พลัดพรากจากพ่อแม่ที่หย่าร้างกันไปนานต่างไปมีครอบครัวใหม่ อาจต้องพลัดพรากจากยายเฒ่าผู้ให้อุปการะเลี้ยงดู ครูบาอาจารย์ และผองเพื่อน ไปอยู่กับพ่อและแม่ใหม่ - ด้วยความรักและปรารถนาดีที่ใกล้ชิด

แล้วน้องเล็กที่เพิ่งลืมตามาดูโลก น้ำหนักเมื่อแรกเกิด ๑.๘ กิโลกรัมคนนั้นเล่า เขาจะเติบโตขึ้นท่ามกลางความรักของใครหรือไม่ เขาจะรักและภูมิใจในตัวเองหรือไม่ ยิ่งเมื่อได้ย้อนหวนคืนไปในชาติกำเนิดของตน

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้

รักษาศิลาของตนไว้ให้ดี อย่าได้เผลอให้ปีศาจที่อยู่ใต้แผ่นศิลานั้นออกมาทำร้ายตนเองและคนอื่น - เลย ฯ

อ่านความอัศจรรย์ของมหาสมุทร ๘ ประการ

ได้ที่ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๗ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๗ จุลวรรค ภาค ๒

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=...

หมายเลขบันทึก: 593400เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท