วัฒนธรรมที่ต่างกัน


วัฒนธรรมที่ต่างกัน

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ลินดาต้องทำความเข้าใจกับความต่างวัฒนธรรมของผม เธอพยายามอธิบายความสำคัญของครัวเธอ และคำว่า ความเกรงใจ ให้ผมฟัง เธอถามว่า คุณเข้าใจไหม เมื่อเช้าเธอรู้สึกเศร้ามากกับสิ่งที่ผมทำลงไปโดยไม่เข้าใจกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง ผมทำอะไรไปรึ ใช่แล้ว ผมทอดไข่กิน สองฟอง

วันนี้เป็นวันที่สามของการมาอยู่ที่นี่ ตื่นเช้ามาผมรีบแต่งตัวเพื่อจะไปเรียน วันนี้ไม่เห็นลินดาเช่นเคย เธอคงปล่อยให้ผมจัดการกับอาหารเช้าเอง เพราะเธอบอกหมดแล้วว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง เตาแก๊สเปิดอย่างไร อะไรอยู่ในตู้เย็นบ้าง กาแฟอยู่ตรงไหน แก้วอยู่ตรงไหน ช้อนอยู่ตรงไหน ผมจัดการกดกาต้มน้ำร้อน ตักกาแฟใส่แก้ว เทคอนเฟรกลงในถ้วย เทนมตามลงไป ผมนึกในใจ นี่เราจะต้องกินคอนเฟรกทุกวันไหม คนเคยทานอาหารเช้าหนักอย่างผม เจอคอนเฟรกมันจะอิ่มยังไง กินไข่ต้มดีกว่า แต่ก็มองหาหม้อต้มไม่เจอ ว่าแล้วผมก็จัดการติดไฟตั้งกระทะ เอามืออังที่กระทะรู้สึกว่าร้อนแล้ว กระทะเทฟล่อน คงไม่ต้องใช้น้ำมันละมั้ง ว่าแล้วผมก็ต่อยไข่สองฟองลงไปในกระทะ สีขาวของไข่ขาวค่อยๆ เปลี่ยนสีเป็นขาวขุ่น ว่าแล้วผมก็ใช้ตะหลิวกลับด้านใข่ แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมันติดกระทะ ยิ่งพลิก มันยิ่งติด แต่ก็พยายามทอดจนสุก ผมหาจาน มาใส่ใข่ทอดทานอย่างเอร็ดอร่อย และนึกชื่นชมในความสามารถในการทำอาหารทานเองของตนเอง ที่สามารถทำได้ โดยไม่ต้องพึ่งลินดา ลินดาเข้ามาทักทายก่อนผมจะออกจากบ้าน ผมบอกเธอว่าผมทอดไข่ ทานอาหารเช้าเสร็จ ผมนำจานไปไว้ที่ ซิงค์ล้างจานเหมือนเช่นเคย ผมล้างเศษคราบไข่ออกจากกะทะ แล้วนำกระทะไปวางในซิงค์ล้างจาน ด้วยความเข้าใจว่าต้องรอล้างพร้อมกันด้วยเครื่องล้างจาน ซึ่งที่นี่จะรอล้างจานเมื่อมีจานหลายๆ ใบ โดยปกติถ้าผมทำอาหารเสร็จผมจะล้างจาน และอุปกรณ์ทำครัว แต่ที่นี่เค้าใช้เครื่องล้างจานทำให้ผมไม่กล้าล้าง เพราะยังไม่เข้าใจวิธีใช้

วันนี้เป็นวันเปิดโลกกิจกรรมของมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ มีชมรมต่างๆ มากมายมารับสมัครสมาชิก ผมเดินสำรวจ มีชมรมถ่ายภาพ ถามดูต้องเสียค่าสมัคร ๑๕ ดอลล่า ต่อเดือน ส่วนชมรมโยคะเสียค่าสมาชิก ต่อกิจกรรมต่อครั้ง ๘ ดอลล่า ผมให้ข้อมูลแต่ละชมรมไว้แต่ไมได้สมัคร เพราะวัตถุประสงค์ของการมาที่นี่คือมาเรียนภาษาอังกฤษ

ตอนเย็นผมกลับไปบ้าน ลินดาเข้ามาคุยกับผมเรื่องเมื่อเช้าที่ผมทอดไข่เธอพยายามอธิบายว่าอาหารเช้าที่นี้คือสิ่งที่เธอเตรียมไว้ให้ คือคอนเฟรกและ เครื่องดื่ม กาแฟ เธอถามผมว่าเข้าใจคำว่าคอมโพรไมซ์หรือไม่ ถ้าตามคำแปลผมเข้าใจว่ามันหมายถึงการประณีประณอม ซึ่งเธอบอกว่าเมื่อเช้าที่ผมทอดไข่ แล้วทิ้งกระทะไว้ อุปกรณ์เครื่องทำครัวเป็นสิ่งที่เธอรักและเป็นอาชีพของเธอ เป็นอุปกรณ์ที่เธอใช้ เธอบอกว่าเธอเสียใจที่ผมทานไข่ ผมไม่รู้ว่าการทานไข่ใบละ สามบาทที่เมืองไทยจะทำให้เธอต่อว่าผม แต่เธอบอกว่า รู้ไหมว่าไข่ที่ผมกิน เป็นไข่ใบละเกือบดอลล่า หรือ 25 บาท ซึ่งใข่ที่เธอซื้อมาเป็นไข่แบบเลี้ยงแบบอิสระ เค้าเรียกว่า Free Range เธอบอกว่าการที่ไก่ถูกเลี้ยงแบบกักกัน ถูกจำกัดไม่ให้เดินไปไหนมาไหนตามอิสระ ไก่ก็จะสะสมความเครียดแล้ว ถ่ายทอดลงไปที่ไข่ เวลาเราทานไข่เราก็จะทานไข่ไก่ที่สะสมสิ่งไม่ดีเอาไว้ อ้าว ! มันมีแบบนี้ด้วยรึ ผมนึกในใจ แล้วซีพีบ้านผมเค้าจะเข้าใจไหมเนี่ย เธอบอกผมว่าเธอเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง คุณทานอาหารเช้าหนัก ต้องการสารอาหารมาก หากต้องการซื้อไข่มาทาน วันพรุ่งนี้ไปซุปเปอร์มาเก็ต จะฝากเธอซื้อไข่ จะให้ซื้อแบบที่เลี้ยงแบบอิสระหรือเลี้ยงแบบกักกัน ผมบอกเธอว่าผมเอาอย่างถูกแล้วกัน

ที่นี่มีหลายอย่างที่แตกต่างออกไปทั้งวัฒนธรรมและความคิด ที่นี่เค้าจะแช่ขนมปังไว้ในช่องฟรีซ ซึ่งบ้านเราไม่ทำ เวลาจะเอาออกมาทานก็จะนำไปปิ้งหรือทอด ขนมปังที่ออกจากช่องฟรีซจะแข็งมาก ในขณะที่ผลไม้เค้าจะวางไว้นอกตู้เย็น ไม่แช่ ซึ่งมันก็จะไม่เสียเพราะอากาศเย็น ที่นี่เค้าจะมีวัฒนธรรมในการเลี้ยงลูก เมื่อลูกอายุ ๑๘ ปี ชีวิตของลูกจะเป็นอิสระ ต้องดูแลตนเอง หารายได้เอง ซึ่งอาจจะยังอยู่กับพ่อแม่ แต่ระหว่างเรียนก็จะต้องหางานทำไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 611053เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2016 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2016 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้ไข่บ้านเราเริ่มแพงแล้ว

ราคาประมารใบละ 5 บาท

รออ่านอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท