​เราควรปรุงจิต วางตัวอย่างไร ในระยะการไว้ทุกข์


เราควรปรุงจิต วางตัวอย่างไร ในระยะการไว้ทุกข์

**************************
มีคนจำนวนหนึ่ง ไม่แสดงความเป็นชาวพุทธ ให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองเป็นชาว "พุทธ" (ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน) แต่กลับแสดงอาการ "ขาดสติ" ทำอะไรแปลกๆ แบบขาดสติ ขาดความรู้ และขาดความเข้าใจสภาวะธรรม

เพราะ การเข้าใจโลก เข้าใจธรรมนั้น จะทำให้จิตเราจะสงบ ไม่วุ่นวายไปกับโลก และสภาวะธรรม

เพราะ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้น ก็เป็นเช่นนั้นเองครับ

สิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตหนึ่งนั้น ก็เป็นบทเรียนให้เรารู้อย่างชัดแจ้งว่า วันหนึ่งชีวิตเราก็จะเป็นเช่นนี้ มิอาจล่วงพ้นไปได้
--------------------------------------------
เราจึงควรเรียนรู้ตามความเป็นจริง แล้วน้อมนำมาสู่ความรู้สึก เกิดความสังเวชใจว่า วันหนึ่งเราก็จะเป็นเช่นนี้ ที่จะเกิดเป็นบุญ กุศล ขึ้นมาในจิตของเรา แล้ว เราก็สามารถอุทิศส่วนกุศลที่เกิดขึ้น ให้กับท่านที่เป็น "ครู" เป็นตัวอย่างให้เห็นจริงๆ ให้กับเรา ก็จะทำให้กุศลที่เกิดขึ้นนั้น มีคุณค่า และมีพลัง มีประโยชน์ อย่างแท้จริงต่อไป

ทำดั่งนี้แล้ว ตัวเราเองและผู้ที่เป็น "ครู" ให้เรา จึงจะได้ประโยชน์ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ
----------------------------------------------
เมื่อเราเรียนรู้แล้ว ก็ควรรีบทำสิ่งที่ดีๆให้กับตัวเราเองและสังคม อย่างไม่รีรอเวลาใดๆทั้งสิ้น สมกับคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านเน้นให้เราใช้ชีวิต อย่างไม่ประมาท เพราะไม่มีใครรู้วันตายของตนเอง

ดังนั้น ถ้าเราไม่รีบเรียน รีบทำหน้าที่ และทำตัวให้เข้าใจสภาวะธรรม ทุกครั้งที่มีโอกาส จะรอเมื่อไหร หรือ จะรอให้ความตายมาถึงตัวเราเสียก่อน จึงจะเรียน หรือว่าจะรอชาติไหน ต่อๆไป ละครับ
----------------------------------------------

นี่คือสิ่งที่ควรทำในช่วงนี้ครับ
+++++++++++++++++++++++++++++

คำสำคัญ (Tags): #การไว้ทุกข์
หมายเลขบันทึก: 617002เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2016 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2016 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท