๔๘๓. จินตนาการสำคัญกว่าความรู้...


หลายคนบอกโรงเรียนเปลี่ยนไปมาก ก็อย่างที่บอก..ว่าจินตนาการล้วนๆ ความรู้ด้านเกษตรกรรมของผม แทบไม่มีเลย แต่ก็ขยันที่จะลองผิดลองถูกและคิดเชื่อมโยง จนทำให้งานเป็นเนื้อเดียวกัน เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน...

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้กล่าววาจาอันเป็นอมตะไว้ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” (Imagination is more important than knowledge) และก็มีผู้รู้ได้กล่าวไว้ว่า..จินตนาการถ้าขาดความรู้..ก็ไปไม่รอดเหมือนกัน

สำหรับผม ต้องยอมรับว่า..มีความรู้น้อยอันเนื่องมาจากไม่ได้เรียนมาทางศาสตร์บริหาร การทำงานในชีวิตประจำวัน จึงอาศัยการศึกษาค้นคว้า ใช้จินตนาการประคับประคองงาน และใช้ใจนำทาง บริหารจัดการ แบบเรียนรู้ไปทำไป..ให้มีความสุข

บางคนอาจคิดว่า..จินตนาการ สัมพันธ์แค่สมองกับงานศิลปะ..แต่ผมกับคิดว่าใช้ได้กับทุกงาน..ยิ่งงานบริหารด้วยแล้ว จินตนาการไร้ขอบเขตจริงๆ ทำให้สนุกกับงาน ทำให้งานมีชีวิตชีวา

ความรู้ด้านการเรียนการสอน มีส่วนทำให้ผมได้ฝึกปรือความคิด และคิดเสมอว่านวัตกรรมด้านแหล่งเรียนรู้จำเป็นสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก ผมคิดกว้างไกลขนาดจะทำให้ครบวงจร ที่เอื้อผู้เรียนทุกชั้น..สามารถออกมาเรียนนอกห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

คิดแล้วทำ..และจินตนาการต่อไปว่า จะต้องบันทึกภาพไว้ เพื่อให้เห็นรูปแบบและพัฒนาการ ก่อนดัดแปลงหรือบูรณาการกิจกรรมที่นำพาไปสู่..ความพอเพียง..

หลายคนบอกโรงเรียนเปลี่ยนไปมาก ก็อย่างที่บอก..ว่าจินตนาการล้วนๆ ความรู้ด้านเกษตรกรรมของผม แทบไม่มีเลย แต่ก็ขยันที่จะลองผิดลองถูกและคิดเชื่อมโยง จนทำให้งานเป็นเนื้อเดียวกัน เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน...

ปีการศึกษานี้..เล้าไก่ดูดีขึ้น มีแกลบรองพื้น สองสัปดาห์จะเปลี่ยนแกลบ เปลี่ยนบรรยาศให้ไก่ นักเรียนนำแกลบที่มีมูลไก่ไปเทใส่ในรั้วกล้วย ที่เหลือสะสมไว้สำหรับใส่แปลงผัก งานนี้มีปุ๋ยอย่างดีมีใช้ทั้งปีแน่นอน

จินตนาการในความคิด..ต้องแสวงหาคำตอบอีกมากมาย เก็บภาพไว้ เมื่อผักยังไม่เจริญเติบโต อาจเป็นเพราะผลิตปุ๋ยอินทรีย์เอง แต่ใช้น้อยเกินไป ต่อไปต้องขยันใส่ฮอร์โมนนมและน้ำหมักชีวภาพ

บ่อปลาพอเพียงและพาเพลิน..กำลังจะกลายเป็นบ่อกบ ครอบครัวกบและปลานิลจะอยู่ด้วยกัน มีประตูปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้คน นก และงู..มารบกวน

คิดว่ามีความรู้ไม่มาก แต่ก็พอทำได้..ใส่จินตนาการไปก่อน..ภาพบ่อกบก็ลอยมาอย่างชัดเจน

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๐ มกราคม ๒๕๖๐







หมายเลขบันทึก: 621844เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2017 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2017 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนมีความรู้หากขาดจินตนาการ

บางทีงานก็เหมือนกับพรสวรรค์

ที่ขาดพรแสวงเหมือนกันนะ

เป็นกำลังใจให้คนทำงานจ้าาา


"...อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้กล่าววาจาอันเป็นอมตะไว้ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” (Imagination is more important than knowledge) และก็มีผู้รู้ได้กล่าวไว้ว่า..จินตนาการถ้าขาดความรู้..ก็ไปไม่รอดเหมือนกัน..." absolutely.

Imagination supported by facts -- will sooner or later work. Imagination based on fakes -- won't.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท